Thứ sáu, 26/04/2024 06:34 (GMT+7)

Bộ Công An công khai xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng

Duy Chí -  Thứ năm, 05/03/2020 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là sự việc đáng tiếc, liên quan đến các thế hệ cán bộ, điều tra viên trước đây thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An.

Ngày 5/3 tại văn phòng Công ty cổ phần Hưng Thịnh – Khu công nghiệp Đồng An 1, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đại diện Bộ Công an gồm Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công An; Thượng tá Võ Quang Ái, Phó Chánh Văn phòng cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Tiền Giang; Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Bình Dương... đã công khai xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh – KCN Đồng An; ông Phạm Quang Hướng nguyên lãnh đạo Công ty cổ phần Hưng Thịnh – KCN Đồng An vì bị bắt giam không đúng quy định pháp luật, không có phê chuẩn của Viện Kiểm sát trong một vụ án đã xãy ra cách nay 17 năm liên quan chuyên án Năm Cam và đồng bọn. 

Ông Bùi Mạnh Lân (bìa trái) và ông Phạm Quang Hướng nhận hoa và chấp nhận lời xin lỗi của đại diện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An

Dự lễ xin lỗi công khai còn có đại diện chính quyền Thị xã Thuận An, đại diện địa phương nơi cư trú của hai ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương: Lê Văn Đàn – nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, nguyên thường vụ Tỉnh Ủy; Hồ Minh Phương nguyên Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình, nguyên thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cùng đông đảo bạn bè, người thân, đồng hương, đối tác, khách hàng và cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Hưng Thịnh.

Ông Bùi Mạnh Lân tặng hoa tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại lễ xin lỗi

Phát biểu tại lễ xin lỗi công khai, thượng tá Đặng Trọng Cường, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An nhìn nhận: Năm 2003 trong quá trình điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng, điều tra viên đã thiếu khách quan, thiếu thận trọng trong thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh, có đề xuất nóng vội, không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật đã bắt giam các ông Bùi Mạnh Lân 41 ngày, Phạm Văn Hướng 61 ngày đều không được Viện Kiểm sát phê chuẩn đã gây ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các ông.

Bà Trần Thị Gái (Năm Tấn) người dân địa phương chứng kiến và bật khóc khi thấy công an đến còng tay, bắt giải ông Bùi Mạng Lân 17 năm trước

Đây là sự việc đáng tiếc, liên quan đến các thế hệ cán bộ, điều tra viên trước đây thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An. Sau khi phát hiện vụ việc Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã kịp thời khắc phục và đề xuất các biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm minh những người có liên quan. Đồng thời đề nghị tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường thiết hại cho các ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Quang Hướng theo Luật Bồi thường Nhà nước năm 2017.

“Là thế hệ sau Văn Phòng Cơ quan cảnh sát Điều tra - Bộ Công An có trách nhiệm xin lỗi công khai và mong hai ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Quang Hướng chấp nhận lời xin lỗi chân thành này của chúng tôi”! Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An phát biểu.

Cố gắng kìm nén xúc động, ông Bùi Mạnh Lân đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công An, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, gia đình, bạn bè, người thân đã đồng cảm, ủng hộ, chỉ sẽ trong những lúc khó khăn nhất, cô đơn nhất.

Sau khi ra tù lúc nào ông Lân cũng ôm bên mình sắp hồ sơ để đòi lại danh dự và giải thích cho các đối tác, khách hàng về sự oan ức của mình để khách hàng không bỏ đi

Nhắc lại câu thơ “Nhất nhật tại tù – Thiên thu tại ngoại”, ông Lân chấp nhận lời xin lỗi của đại diện Bộ Công An nhưng từ chối nhận bồi thường nhà  nước với lý do: “Không có tiền bạc nào có thể bù đắp cho những khổ đau và những ngày tháng tù tội. Tiền bồi thường lấy từ ngân sách nhà nước. Mà ngân sách nhà nước là những đồng tiền thuế, tiền đóng góp của Nhân dân. Trong vấn đề này Nhân dân không có tội, nên không được lấy tiền của nhân dân đề bồi thường cho những sai trái của những cán bộ, điều tra viên thiếu trách nhiệm, không tuân thủ quy định của pháp luật,bắt giam người không đúng quy định”.

Phát biểu của ông Bùi Mạnh Lân được phóng viên báo chí theo dõi, ghi nhận và đưa tin

Ông Phạm Quang Hướng đã chấp nhận lời xin lỗi và mong muốn việc bồi thường sớm được thực hiện vì vụ án đã xã ra 17 năm.

Cả hai ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Quang Hướng đồng kiến nghị, Đảng, Nhà nước, Bộ Công An, các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp tục làm rõ vai trò người chỉ đạo, chỉ huy thực hiện vụ án để xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà Nước.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công An công khai xin lỗi ông Bùi Mạnh Lân, Phạm Văn Hướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.