Thứ tư, 17/04/2024 01:46 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Xử lý “cát tặc” phải làm mạnh hơn

MTĐT -  Thứ sáu, 26/04/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước các ý kiến cử tri, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện, Công an TP, Sở Y tế đã tiếp thu, trả lời những vấn đề liên quan thẩm quyền.

Sáng nay (26/4) tại UBND xã Võng Xuyên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu (ĐB) ứng cử tại đơn vị bầu cử số 8 đã có buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với cử tri huyện Phúc Thọ. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Tại đây, Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai thay mặt tổ ĐB thông báo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7; ĐB Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin về kết quả trả lời của các cấp, ngành T.Ư và TP Hà Nội về các kiến nghị của cử tri huyện tại kỳ tiếp xúc trước.
Nhiều bức xúc vì “cát tặc” vẫn hoành hành
Đáng chú ý, cử tri huyện bày tỏ phấn khởi trước kết quả phát triển KT-XH của Thủ đô, cả nước trong những tháng đầu năm; đồng tình với nội dung, chương trình kỳ họp tới của Quốc hội cũng như kết quả trả lời của các cấp, ngành về kiến nghị của cử tri. Song, không ít ý kiến còn thể hiện băn khoăn về một số chính sách chăm lo cho nông nghiệp, nông dân và kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề liên quan đời sống dân sinh, ô nhiễm môi trường; cải thiện mạng lưới giao thông; những bất cập của Luật HTX, quy định xử lý xâm hại phụ nữ, trẻ em…

Cử tri huyện Phúc Thọ nêu ý kiến.


Trong đó, cử tri Đoàn Văn Khánh (xã Sen Chiểu) phản ánh làng nghề Sen Chiểu vẫn loay hoay về công nghệ xử lý môi trường và đề nghị TP có chính sách hữu hiệu chuyển sản xuất của các làng nghề, hộ chăn nuôi nhỏ ra khu sản xuất tập trung để bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và duy trì sản xuất ổn định cho các làng nghề nói chung, làng nghề xã Sen Chiểu nói riêng, để có môi trường sạch giúp khôi phục thương hiệu rau muống Tiến Vua.
Cử tri cũng cho hay, một số công an viên của thôn, xã xin ra khỏi bộ máy do chế độ đãi ngộ thấp, nên ĐB cần có ý kiến để có đãi ngộ cao hơn cho lực lượng này. Bên cạnh đó, cử tri phản ánh đình làng xã Linh Chiểu (xã Sen Chiểu) được Bộ VH-TT&DL cấp bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa từ năm 1991, nay xuống cấp trầm trọng; làng và UBND xã đã làm thủ tục đề nghị các cấp cho tu sửa từ năm 2014 nhưng đến nay không được hồi âm, không rõ nguyên nhân. Chính quyền xã và người dân làng đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm cho phép người dân trùng tu, tôn tạo di tích.
Đặc biệt, ông Đàm Mạnh Duyên (xã Phương Độ) bức xúc vì tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đã được cử tri nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân, gây sạt lún nhiều ha bãi nổi bên sông địa phận xã Cẩm Đình, Phương Độ và tuyến đè bờ sông giáp dân sinh. Các chủ tàu cát rất tinh vi, khi bị phát hiện lại trốn sang tàu khác; trong khi công cụ cho lực lượng thi hành công vụ thô sơ, gặp nhiều trở ngại.
Do đó, cử tri rất mong ĐB đề nghị T.Ư, TP làm rõ trách nhiệm cơ quan nào cho phép các công ty khai thác cát trái phép ở đây, giúp 700 hộ dân khu vực này yên tâm. Cùng bức xúc này, cử tri xã Cẩm Đình đề nghị từ T.Ư đến địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra hàng ngày, hàng đêm gây sạt lở nghiêm trọng 3km tuyến kè bờ rông giáp dân sinh, khiến nhà cửa rung chuyển, người dân mất ăn mất ngủ, trong khi lãnh đạo địa phương chưa quyết liệt vào cuộc.
Đề cập đến hiệu quả xây dựng thực hiện luật, ông Lê Văn Hùng (xã Võng Xuyên) kiến nghị Quốc hội tăng giám sát về thực hiện luật, nhất là sau điều chỉnh địa giới hành chính các huyện, xã cần tạo được ổn định bền vững, tránh tốn kém tiền của, ảnh hưởng đến tâm tư đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, cần quan tâm hơn chính sách cho cán bộ HTX nông nghiệp, bởi một số cán bộ là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm HTX nông nhiệp những năm 1997-2003 không được hưởng chế độ BHXH nên rất thiệt thòi khi nghỉ hưu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội trò chuyện với các cử tri huyện Phúc Thọ.

Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ hơn

Trước các ý kiến cử tri, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện, Công an TP, Sở Y tế đã tiếp thu, trả lời những vấn đề liên quan thẩm quyền. Đặc biệt, về tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Phương Độ, xã Cẩm Đình, lãnh đạo huyện đã giao Công an huyện kiểm tra báo cáo TP; UBND TP giao huyện tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm. Song trước thực tế rất khó khăn do đây là địa bàn giáp ranh Vĩnh Phúc, huyện kiến nghị UBND TP, Công an TP quan tâm chỉ đạo đôn đốc, tạo điều kiện cho Công an huyện có đủ phương tiện để chủ động xử lý các vi phạm, giảm bức xúc của người dân. Trước kiến nghị này, đại diện Công an TP khẳng định sẽ tăng cường phương tiện, lực lượng phục vụ tốt việc chống khai thác cát trái phép.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Quốc Hùng khẳng định tiếp thu và sẽ đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri huyện Phúc Thọ, nhất là với cát tặc - vấn đề nhức nhối không chỉ của Hà Nội mà của cả nước. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Sở TN&MT sớm hoàn chỉnh hồ sơ để trong quý 2, chậm nhất quý 3/2019 tổ chức đấu thầu để quản lý hoạt động khai thác cát tại khu vực này.

Trân trọng cảm ơn các kiến nghị xác đáng thể hiện tâm tư, bức xúc của cử tri huyện Phúc Thọ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh các ĐB Quốc hội tiếp thu toàn bộ và sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết. Trong đó, về ô nhiễm môi trường làng nghề, TP đã đưa nhiều cơ sở sản xuất trong các làng nghề ra khu, cụm CN tập trung, cùng với xử lý môi trường, nước thải. Đồng chí giao huyện sớm có quy hoạch cụm CN và đưa các cơ sở này ra đó, nhưng trước mắt với các làng nghề như tại xã Sen Chiểu, phải khắc phục ngay ô nhiễm, nếu cần thì phối hợp với các sở, ngành đình chỉ sản xuất của cơ sở, để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều thế hệ người dân.

Về phụ cấp cho công an huyện, xã, Bí thư cho biết Luật CAND đã có hiệu lực, TP đang chính quy hóa đội ngũ công an xã để có chuyên môn nghiệp vụ cùng thu nhập tốt hơn. Trong vấn đề biên chế văn phòng đảng ủy công an xã, TP đang thực hiện thí điểm sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở huyện, xã; TP tiếp thu kiến nghị của cử tri và sẽ giải quyết trong quá trình sắp xếp lại đội ngũ này, cùng với đảm bảo thu nhập.
Với kiến nghị liên quan đến dự án trục Tây Thăng Long trên địa bàn, TP đang chờ các quy định rõ ràng hơn về pháp lý để triển khai, nhưng riêng trong chuẩn bị đầu tư, các sở ngành cần chuẩn bị điều kiện thật tốt; Công an TP, Công an huyện cũng cần phối hợp xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải.

Đặc biệt, trả lời kiến nghị xử lý khai thác cát trái phép, Bí thư Thành ủy khẳng định TP đã chỉ đạo các sở, ngành và phối hợp tốt hơn với địa phương bạn. Từ sự quyết liệt đã có chuyển biến, song đúng là các vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Điều này đòi hỏi từ Công an từ TP đến huyện, xã tăng cường kiểm tra giám sát, với những tàu thuyền không được cấp phép thì nhất quyết không cho neo đậu ở khu vực này.

“Đã quyết liệt rồi thì càng phải làm mạnh hơn. TP đã chỉ đạo rõ là phải thực hiện đấu thầu, thu được tiền về cho nhà nước, địa phương; không thể để các đối tượng bất chất luật pháp. Người dân cũng cần tiếp tục giám sát vấn đề này. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần có phương án xử lý các đê, kè bị sụt lở”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Về kiến nghị chính sách cho cán bộ HTX, Bí thư đề nghị các ĐB kiểm tra lại, đề xuất Bộ LĐ-TB&XH. Liên quan vấn đề đất công của xã, từ thực tiễn đặt ra trong quản lý, huyện cần nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý để tránh lãng phí nguồn lực. Nhằm góp phần giải quyết tình trạng xâm hại trẻ em, phụ nữ, đồng chí lưu ý ngay từ cán bộ cơ sở, người dân phải thực hiện tốt hơn quy tắc ứng xử, chủ động phát hiện vi phạm ngay từ địa bàn, không có thái độ thờ ơ với cộng đồng.

Theo Linh Nguyễn/Kinhtedothi

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Xử lý “cát tặc” phải làm mạnh hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.