Thứ bảy, 27/04/2024 00:12 (GMT+7)

Bảo Lâm: Công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, khuyết điểm

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 03/03/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PCT Thường trực UBND huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng cho rằng, nhận thức của một số cán bộ, công chức về QLBVR chưa đầy đủ, chưa thực sự quan tâm, chưa thấy hết sự cần thiết của công tác QLBVR.

Ông Trương Hoài Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng cho rằng, nhận thức của một số cán bộ, công chức về quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) chưa đầy đủ, chưa thực sự quan tâm, chưa thấy hết sự cần thiết của công tác QLBVR đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Mới đây, huyện Bảo Lâm đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2020 do ông Trương Hoài Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 chủ trì.

Đất rừng tại huyện Bảo Lâm bị phá được thay thế bằng cây cà phê

Tại Hội nghị, Hạt Kiểm lâm báo cáo về công tác QLBVR, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2019 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2020. Đồng thời, lãnh đạo các ngành, các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng phát biểu ý kiến.

Theo đó, ông Trương Hoài Minh chủ trì Hội nghị cho rằng, trong năm 2019, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh; sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện; các cấp, các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ, phát triển rừng và đã đạt được những kết quả nhất định.

Nhưng công tác QLBVR thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm đáng chú ý cụ thể, một số đơn vị chủ rừng chưa thường xuyên tuần tra, kiểm tra, chậm phát hiện vi phạm; một số chủ rừng ngoài nhà nước không tổ chức lực lượng QLBVR, không triển khai dự án, không phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác QLBVR.

Công tác quản lý nhà nước của UBND các xã, thị trấn về lâm nghiệp còn hạn chế; trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ Hạt kiểm lâm chưa cao. Số vụ vi phạm không bắt được đối tượng vi phạm còn cao, một số đối tượng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; một số cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng dẫn đến bị xử lý kỷ luật. Công tác trồng rừng còn ít (256 ha); việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phương án đầu tư của các doanh nghiệp còn hạn chế; công tác giải tỏa đất lầm nghiệp chưa quyết liệt…

Từ những yếu kém trên, theo ông Trương Hoài Minh, có nhiều nguyên nhân như, do các đơn vị chủ rừng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác QLBVR; nhất là việc không bố trí đầy đủ lực lượng QLBVR, không thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng, chậm thực hiện phương án sản xuất kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Nhận thức của một số cán bộ, công chức về QLBVR chưa đầy đủ, chưa thực sự quan tâm, chưa thấy hết sự cần thiết của công tác QLBVR đối với phát triển kinh tế- xã hội. Cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn chưa giành nhiều thời gian kiểm tra rừng, chỉ đạo chưa thường xuyên, chưa cương quyết. Năng lực tham mưu của Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp& PTNT, Phòng TNMT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng còn hạn chế.

Bạn đang đọc bài viết Bảo Lâm: Công tác quản lý bảo vệ rừng còn hạn chế, khuyết điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới