Thứ bảy, 20/04/2024 21:05 (GMT+7)

Bài 2: Máu rừng vẫn chảy - Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ nói 'khó'

Nhóm PV -  Thứ năm, 28/12/2017 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi Thủ tướng Chính Phủ ban lệnh đóng cửa rừng vào tháng 6/2016, thế nhưng một số diện tích rừng thuộc giáp ranh địa phận Hà Tĩnh và Quảng Bình vẫn có hiện tượng bị đốn hạ.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có phản ánh bài: Có hay không cán bộ “bập đèn xanh” cho “lâm tặc” hoành hành? Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh chỉ đạo và lập đoàn kiểm tra do anh Lê Anh Tuấn – Trưởng phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm làm Trưởng đoàn đã đi thực tế và ghi nhận báo phản ánh là đúng sự thật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan ngăn chặn và giải quyết.

Rừng đã bị khai thác thành đồi trọc.

Trước sự việc trên, nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ rừng, ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho biết: “Tình trạng các khu đồi trọc  thuộc  phạm vi Bảo tồn quản lý vốn là rừng nghèo do những năm 1990 Lâm Trường Kỳ Anh khai thác để lại. Tiếp tục đặt câu hỏi về việc xuất hiện nhiều  tuyến đường trong khu bảo tồn thì được ông Ninh cho hay: "Các tuyến đường đó là của người dân ở đây họ hay vào rừng thu hái lá làm nón, mây …".

Để làm sáng tỏ các nội dung trên, nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã cung cấp một số hình ảnh về các gốc cây và vệt đường kéo gỗ trong phạm vi bảo tồn. Ông Ninh bộc bạch nói: "Việc khai thác gỗ trên cả nước thì vẫn diễn ra rải rác chứ không phải chỉ nơi đây. Trên địa bàn chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn như ý thức và nhu cầu tiêu dùng của người dân, có giai đoạn ở xã Kỳ Thượng hơn một nửa xã vào rừng khai thác gỗ. Anh em tuần tra kiểm soát cũng gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm, có giai đoạn chúng tôi nghĩ là không làm được bởi dân ở trong rừng buông lời chửi bới, ném đá lực lượng anh em bên khu bảo tồn đi tuần tra kiểm soát. Sau khi chúng tôi lập chốt để ngăn chặn thì họ lại đi vòng đường khác".

Ông Nguyễn Viết Ninh - Giám Đốc Khu bảo tồn Thiên nhiên Kẻ Gỗ.

 “Cái khó nữa lực lượng anh em trong khu bảo tồn ít (toàn bộ hơn 70 cán bộ) so với diện tích rừng ở đây, nên công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác người dân ở đây họ hay vào rừng thu hái lá làm nón, mây … nên công tác kiểm soát các đối tượng ra vào rừng gặp khó khăn việc khai thác gỗ của người dân nơi đây về để làm nhà, chuồng trâu…là khó tránh khỏi", ông Ninh nói tiếp.

Còn về những vết kéo trượt trên đường đưa gỗ ra khỏi rừng có nằm trong địa phận của khu Bảo tồn quản lý không? Thì được người đại diện chủ rừng trả lời: “Việc đó chúng tôi chưa xác minh rõ được”.

Được biết tại vị trí khu rừng bị khai thác này, khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã triển khai đặt năm chốt thường xuyên túc trực. 

Xuất hiện con đường tự phát trong khu rừng

Thiết nghĩ, nếu như lời giải thích từ đơn vị chủ rừng thì số diện tích đồi trọc được chuyển giao cho khu bảo tồn đến nay đã 20 năm vẫn không triển khai phương án khắc phục nào, cứ thế các diện tích khác tiếp tục bị khai thác một cách trắng trợn?

Việc chăm sóc bảo vệ rừng nơi đây liệu có "khó"như lời của đại diện chủ rừng chia sẻ không, hay là đang có sự thờ ơ “tiếp tay” từ một thế lực nào? Để sáng tỏ vấn đề trên, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Bài 2: Máu rừng vẫn chảy - Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ nói 'khó'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất