Thứ sáu, 29/03/2024 03:37 (GMT+7)

Bạc Liêu: Không có QĐ thu hồi đất vẫn cưỡng chế để thi công (Bài 1)

Huỳnh Minh Đức -  Thứ sáu, 15/11/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền các cấp không ban hành bất kỳ quyết định nào về dự án xây dựng lộ, không có quyết định thu hồi đất, không họp dân để thông báo về phương án giải tỏa đền bù mà vẫn ngang nhiên cưỡng chễ

 Không có bất kỳ một văn bản nào về việc thu hồi đất

 Theo đơn phản ánh của ông Huỳnh Minh Hùng (5/141B lộ Bờ Tây, Khóm 5, Phường 2, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) trình bày: Nguồn gốc đất là do ông Huỳnh Văn Cấm (cha ông Hùng) tự khai phá và sử dụng trước năm 1960. Đến năm 1970 cho lại ông Hùng quản lý sử dụng cho đến nay và được UBND Phường 2 xác nhận không có tranh chấp.

Vào năm 1996, UBND thị xã Bạc Liêu (nay là TP. Bạc Liêu) cho đào kinh đấp lộ Bờ Tây ngang qua phần đất của ông Hùng với chiều ngang 20m, dài 118.5m, tổng diện tích 2.370m². Chính quyền các cấp không ra bất kỳ văn bản hay quyết định nào về việc thu hồi đất làm lộ mà vẫn cưỡng chế để thi công.

Biên bản làm việc ngày 29/7/2014 với nội dung chưa có Quyết định thu đất nhưng ông Hùng vẫn cho thi công và tiếp tục khiếu nại.

Trước việc thu hồi đất ngang nhiên đó, ông Hùng mang đơn đi khiếu nại khắp nơi. Mãi đến năm 2000, khi Đoàn Công tác Liên ngành của Trung ương Giải quyết Khiếu nại Tố cáo đến Bạc Liêu, ông Hùng trình đơn và được Đoàn Công tác Liên ngành nhận rồi giao cho UBND Phường 2 giải quyết. UBND Phường 2 gọi ông Hùng đến và cho biết không thuộc diện đền bù nên không giải quyết đơn.

Ông Hùng tiếp tục gửi đơn đến UBND thị xã Bạc Liêu thì được trả lời rằng, khi nào nhà nước làm lộ kiên cố sẽ bồi thường, cứ lo làm ăn đi, đất đó còn đó. Quá bức xức với cách giải quyết của UBND thị xã Bạc Liêu, ông Hùng khiếu nại lên cấp cao hơn. Ngày 28/02/2008, HĐND & UBND TX Bạc Liêu có Thông báo số 107/VP (Thông báo 107) trả lời với nội dung: “không bồi thường vì không có chính sách bồi thường”.

Cuối năm 2013, nhà nước tiến hành làm lộ kiên cố trên phần đất nói trên. Một lần nữa ông Hùng làm đơn khiếu nại đến UBND TP Bạc Liêu để yêu cầu bồi thường. Ngày 11/02/2014, UBND TP Bạc Liêu ban hành Quyết định số 40/QĐ-UBND (Quyết định 40) bác bỏ yêu cầu bồi thường với lý do không có cơ sở xem xét giải quyết.

Tiếp đó ngày 28/03/2014, UBND TP Bạc Liêu ban hành tiếp Quyết định số 49/QĐ-UBND (Quyết định 49) huỷ điểm 1, Điều 1 Quyết định 40 (bác yêu cầu bồi thường 2.370m2). Áp dụng khoản 6, điều 11, Luật khiếu nại 2011 vì cho rằng, từ năm 1996 đến năm 2014, đã 18 năm mới khiếu nại nên không được thụ lý giải quyết. Nhưng thực chất ông Hùng đã liên tục khiếu nại từ đó đến nay thể hiện qua Thông báo số 107/VP.

Ông Hùng tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu. Ngày 07/7/2014, Ông Nguyễn Thanh Chinh, Phó Bí thư Thành ủy Bạc Liêu động viên ông Hùng nhận 50.000.000đ và nói rằng, Bạc Liêu còn nghèo quá không có kinh phí để bồi thường. Ông Hùng từ chối nhận tiền cho rằng chỉ là lời nói suông, không có quyết định hay văn bản nào về việc thu hồi đất làm bằng chứng.

Liên tiếp các ngày sau đó, lực lượng công an Phường 2 và đội đo đạc tiến hành làm lộ trên đất ông Hùng. Ông Hùng ngăn cản thì lực lượng công an đòi bắt về Phường xử lý. Ông Hùng yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan, nếu cưỡng chế phải có quyết định cưỡng chế thì được trả lời rằng, muốn có quyết định thì ra UBND tỉnh mà đòi.

                                               Thông báo về việc bảo vệ thi công lộ Bờ Tây.

Mãi đến ngày 26/7/2014 gia đình ông Hùng mới nhận được Thông báo số 143/TB-UBND về việc bảo vệ thi công lộ Bờ Tây do ông Vương Phương Nam, Chủ tịch TP Bạc Liêu ký có nội dung “không được có hành vi ngăn cản đơn vị thi công xây dựng lộ Bờ Tây” nhưng là bản photo. Tối đêm 28/7/2014, ông Ngô Thành Thật, Phó GĐ Công an tỉnh Bạc Liêu liên tục gọi điện thoại hối thúc ông Hùng nhận 50.000.000đ.

 Thông báo “miệng” cho việc cưỡng chế

Sáng ngày 29/7/2014, các lực lượng chức năng cùng các ban ngành phối hợp đến bắt buộc gia đình ông Hùng không được ngăn cản đội thi công. Một nhóm người vào nhà ông Hùng do ông Nguyễn Văn Lệ, Phó Chánh Văn phòng HĐND TP Bạc Liêu dẫn đầu để thông báo “miệng” việc thi công công trình, nếu ngăn cản sẽ cưỡng chế.

Ông Hùng không chống đối, chỉ yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan việc thi công làm đường, Quyết định cưỡng chế nhưng không ai có. Ông Hùng yêu cầu lập Biên bản làm việc cũng không được chấp nhận. Bên ngoài, ông Vương Phương Nam liên tục hối thúc xe cuốc làm việc với sự hỗ trợ của CSCĐ, lực lượng CA Phường, dân phòng và một nhóm người lạ không rõ từ đâu đến. Con ông Hùng ngăn cản thì nhóm người “lạ” hành hung, gây thương tích (Giấy chứng nhận thương tích số 318/CN của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu ngày 29/7/2019).

                          Giấy chứng nhận thương tích do người “lạ” xô xát với con ông Hùng.

Sau vụ xô xát dẫn đến đổ máu đó, đội thi công không dám làm nữa. Ông Phạm Quang Chung, Trưởng công an TP Bạc Liêu vào nhà ông Hùng nghe trình bày nguyện vọng nên đồng ý lập Biên bản làm việc. Ông Chung ra lệnh cho lực lượng CSCĐ, CA Phường 2, dân phòng và nhóm người lạ rút lui vì ông Hùng đã đồng ý cho thi công.

                                 Bản khủng bố được người “lạ” treo tại cổng rào nhà ông Hùng.

Sáng ngày 31/07/2014, có người treo bản trước cửa rào nhà ông Hùng với lời lẽ khủng bố hết sức hung tợn “kẻ dấu mặt đổ xăng đốt nhà mày bất cứ lúc nào”, “lúc đó trời cứu mày” khiến gia đình ông Hùng luôn sống trong lo sợ.

Qua sự việc trên, ông Hùng khiếu nại lên cấp tỉnh về hành vi mang tính chất uy hiếp, cưỡng chế của lực lượng công an mà không có bất kỳ văn bản nào. Ngay cả yêu cầu được lập Biên Bản làm việc cho việc thi công cũng không được, chỉ mãi khi xãy ra xô xát đổ máu mới được chấp thuận. Ngày 21/4/2015, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định số 556/QĐ-UBND không giải quyết khiếu nại của ông Hùng, công nhận và giữ nguyên Quyết định 49 buộc ông Hùng phải đưa vụ việc ra Toà án.

Ông Hùng khẳng định: “Gia đình tôi không chống đối, sẵn sàng chấp hành chủ trương của Nhà nước. Nhưng UBND TP Bạc Liêu thu hồi đất mà không cung cấp cho tôi bất kỳ giấy tờ gì, chỉ có tờ Thông báo bảo vệ thi công bản photo. Những cơ sở pháp lý khi thực hiện dự án như: quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường… hoặc văn bản thỏa thuận với người dân tất cả đều không có. Hoặc cùng lắm cũng phải lập Biên bản làm việc để sau này tôi có bằng chứng để khiếu nại”.

                                    Thông báo nộp thuế cả phần đất bị thu hồi năm 1997.
                               Biên lai đóng tiền đất có phần đất bị thu hồi năm 1998.

Một điều lạ là dù phần đất làm lộ Bờ Tây bị thu hồi nhưng hàng năm ông Hùng vẫn phải đóng thuế. Cụ thể là từ năm 1996 đến năm 2000 ông Hùng phải đóng thuế thể hiện qua Thông báo nộp thuế số 52VP/UB ngày 03/9/1997, Biên lai thu thuế nhà, đất số 005467 ngày 02/01/1998 và số 00616 ngày 15/7/1998. Gia đình ông Hùng hy vọng vào các phiên toà để mong công lý được thực thi.

 Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Không có QĐ thu hồi đất vẫn cưỡng chế để thi công (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.