Thứ sáu, 29/03/2024 01:40 (GMT+7)

Bắc Giang: Nhiều điểm bất cập trong dự án Cải tạo hồ Đìa Nấng

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 29/05/2019 06:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mốc giới chưa bàn giao, các loại thuế không nộp đúng quy định, vận chuyển đất vượt quá trọng tải phá nát đường đê, gây ô nhiễm môi trường... nhưng Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phát vẫn không bị xử lý.

Theo tài liệu phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có được, ngày 13/2/2019, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận dự án cải tạo, nạo vét vùng hồ chứa nước khu Đìa Nấng (xã Tự Lạn, huyện Việt Yên), đồng thời, vận chuyển đất dư thừa đi nơi khác được theo quyết định số 450/UBND-TN. Trong đó, UBND xã Tự Lạn làm chủ đầu tư (CĐT) dự án.

Cụ thể, tổng diện tích lòng hồ cải tạo, nạo vét là 42.708,3m2, múc sâu trung bình từ 0,9m, đáy hồ sau cải tạo thấp hơn cốt nền nhà trông coi cũ bình quân 2,7m). Tổng khối lượng đất phát sinh khi cải tạo, nạo vét lòng hồ gần 40.000 m3.

Trong đó, khối lượng đắp đất bờ bao (đường công vụ) là 6.952,9m3, mặt đường rộng 4m, dài 364,21m. Còn lại 32.174,6m3 là khối lượng đất dư thừa vận chuyển đi.

Và khi nạo vét tận dụng 8.541,6m3 đất bùn đen đắp bờ và bón cây cho các hộ dân khu vực thôn Râm, còn gần 24.000 m3 đất dư thừa sẽ vận chuyển đến Nhà máy gạch Thượng Lan (thuộc Công ty cổ phần Bảo Long Bắc Ninh tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên) và Nhà máy gạch Thiết Nham (thuộc Công ty CP gạch Kim Chính tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên) làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói.

Việc thực hiện cải tạo lòng hồ khu Đìa Nấng sẽ do UBND xã Tự Lạn làm CĐT và chỉ định thầu cho Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phát cải tạo nạo vét Đìa Nấng thực hiện.

Quá trình thực hiện sẽ được chấp thuận sử dụng 02 máy xúc có công suất từ 150-250; 01 máy san gạt; 15 xe ô tô có trọng tải dưới 10 tấn; 01 xe ô tô tưới nước đường vận chuyển (3,5m3). Các ô tô vận chuyển được gắn biển hiệu, sử dụng bạt che chắn đất nhằm hạn chế rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Nhiều bất cập trong Dự án cảo tạo hồ Đìa Nấng.

Tuy nhiên, khi phóng viên tiếp cận công trường phát lộ hàng chục chiếc xe “siêu trường, siêu trọng” 40 – 50 tấn, được Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phát chuyên chở lộ thiên không che chắn khiến đất, bùn, nước bẩn rơi vãi khắp cung đường vận chuyển.

Ngoài ra, việc cải tạo hồ Đìa Nấng cũng có dấu hiệu sai giấy phép, múc quá độ sâu, thực hiện sai thiết kế khiến nước tụ lâu làm nhão đất và sạt lở đất ảnh hưởng đến việc dữ đất nông nghiệp khu Đìa Nấng tại địa phương.

Trao đổi nhanh cùng ông Đoàn Văn Hưng – phụ trách Giám sát thi công dự án thừa nhận: “Chúng tôi đang đào sâu móc ra cái rãnh nước như thế là sai. Nó liên quan trực tiếp đến vấn đề thi công nếu không móc rãnh ra thì không thể làm gì được.

Thực tế đến giờ đã mấy tháng rồi, tiến độ không kịp, nhưng bây giờ chúng tôi mới đưa được máy móc vào để múc được những cái rãnh này đã là ghê lắm rồi. Đơn vị thi công chúng tôi nói là không sai sót thì khó. Nhưng chúng tôi đã phải xin ý kiến của thôn, xã rồi”.

Chấp thuận cho dự án triển khaitrong 6 tháng và bắt đầutừ tháng 2/2019, thế nhưngdự ánmới chỉ thực hiện chưa đến 1/3 tiến độ theo yêu cầu” – ông Hưng khẳng định.

Khi được hỏi về việc nộp thuế ra sao, ông Hưng trả lời: “Chúng tôi nộp thuế nhưng chưa đầy đủ, chia ra thành 2 giai đoạn. Thuế có đóng nhưng tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu”.

Ngoài ra, khẳng định đã được cắm mốc giới rồi nhưng khi đề nghị cung cấp xác nhận của huyện, ông Hưng lại cho hay: “Cắm được hay không là do sếp của tôi, tôi chỉ có nhiệm vụ thi công thôi”.

Dấu hỏi đặt ra là khi chưa nộp đầy đủ thuế, tiền cấp quyền, phí bảo vệ môi trường tại sao doanh nghiệp vẫn được cấp mốc giới cho thi công và vận chuyển đất đi nơi khác?.

Thêm nữa, ông Đoàn Văn Hưng cũng thừa nhận đây là dự án đầu tay còn nhiều bỡ ngỡ. Căn cứ trên cơ sở nào UBND xã Tự Lạn chỉ định thầu và chọn Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phát cải tạo nạo vét Đìa Nấng và vận chuyển đất dư thừa khi vấn đề liên quan đến năng lực của đơn vị không đảm bảo?

Đến đây, người dân có quyền nghi ngờ Công ty CP Khoáng sản Vĩnh Phát có mối quan hệ “thân thiết” với UBND xã Tự Lạn, do đó mới có việc chỉ định thầu, để doanh nghiệp tùy ý nạo vét đất bán trái luật?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nhiều điểm bất cập trong dự án Cải tạo hồ Đìa Nấng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.