Thứ sáu, 29/03/2024 18:33 (GMT+7)

Ai đã giúp Công ty Newland 'qua mặt' cơ quan chức năng ở Hải Dương?

Huy Tưởng -  Thứ ba, 25/12/2018 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu vẫn đang trong quá trình GPMB vì vẫn còn hơn 20 hộ dân chưa chấp nhận mức giá đền bù.

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của hàng chục hộ dân thuộc khu 4 phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương (Hải Dương) về việc họ không chấp nhận mức giá đền bù và cách triển khai thực hiện của chính quyền địa phương và của Công ty CP đầu tư Newland. Ngay sau đó, sau khi tìm hiểu Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đang tải bài viết: "Hải Dương: Người dân ‘tố’ Công ty Newland tự ý san lấp đất ruộng!?"

Đáng chú ý hơn, tại thời điểm tìm hiểu sự việc, chúng tôi nhận thấy việc GPMB vẫn còn chưa giải hoàn thành xong mà phía Công ty Newland đã tự ý san lấp vào những thửa ruộng của các hộ dân.

Theo quan sát xung quanh khu vực triển khai dự án, PV thấy rất nhiều hạng mục công trình đã được Công ty CP đầu tư Newland đang tiến hành đi vào hoàn thiện như: Lòng đường, vỉa hè, lắp đặt các cống tiêu thoát nước, san lấp....

Lòng đường, vỉa hè đã được Công ty Newland xây dựng xong khi chưa được cấp phép.

Trước việc chưa hoàn thành xong GPMB mà phía Công ty Newland đã xây dựng gần xong các hạng mục thiết yếu, PV đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương để xác minh, tìm hiểu.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Đoàn – Giám đốc sở Xây Dựng tỉnh Hải Dương cho biết: Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu vẫn đang trong quá trình GPMB vì vẫn còn hơn 20 hộ dân chưa chấp nhận mức giá đền bù.

Hiện đang vẫn trong quá trình đi vận động người dân. Còn về việc PV có hỏi về việc Công ty Newland đã được cấp phép xây dựng Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu chưa thì khẳng định là chưa hề cấp phép xây dựng cho dự án này.

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin từ phía báo chí và cho thanh tra về khu vực này. Nếu phát hiện trường hợp như phản ánh thì sẽ yêu cầu dừng thi công lại và xử lý theo pháp luật”, ông Đoàn nói.

Ông Đoàn cũng nhấn mạnh thêm, việc chưa được cấp phép xây dựng mà có tình trạng xây dựng lòng đường, vỉa hè và hạng mục tiêu thoát nước như thế thì sai hoàn toàn.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 19/12, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Hồ Đăng – Phó chủ tịch Thành Phố Hải Dương.

Ông Đăng thông tin khu vực xây dựng Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu vẫn đang bị khúc mắc chỗ GPMB, hiện tại vẫn còn hơn 20 hộ dân vẫn phản đối.

Khi được PV hỏi về phía Công ty Newland tự ý san lấp, xây dựng thì đã được cấp phép hay chưa? Bên nào có thẩm quyền cấp phép xây dựng cho Dự án này?

Ông Đăng khẳng định: "Việc công ty Newland tự ý san lấp khi phát hiện đã yêu cầu dừng lại không được tiến hành san lấp. Phía Công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, còn về việc được cấp phép xây dựng hay chưa thì tôi không nhớ, để hỏi lại các phòng ban chứ thành phố không được cấp phép".

Liên quan đến việc tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu, ngày 21/12, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Khuyến – Giám đốc chi nhánh tại Hải Dương.

Ông Khuyến nói rằng việc san lấp khu dự án này là hoàn toàn đúng, những phần đất nào đã GPMB xong thì san lấp, còn những chỗ của hơn 20 hộ dân chưa đồng thuận thì chưa san lấp không có gì là sai cả.

Công ty Newland lấy lý do được UBND thành phố cấp giấy phép thi công cho nên việc xây dựng các hạng mục là đúng quy định.

"Còn việc xây dựng các hạng mục công trình trong dự án như lòng đường, vỉa hè, cống tiêu thoát nước... thì đã được sự cho phép của UBND thành phố Hải Dương cấp cho Giấy phép thi công”, ông Khuyến nói.

Được biết, ngày 3/12, UBND thành phố Hải Dương mới đồng ý với đơn đề nghị của Công ty Newland và cấp cho phía công ty “Giấy phép thi công”. Giấy phép này chỉ được xây dựng đầu nối đường nội bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Nhị Châu (phía Nam đường sắt) với các tuyến đường xung quanh.

Đáng nói ở đây là, ngày 3/12 UBND thành phố mới cấp giấy phép thi công, nhưng theo quan sát và tìm hiểu, Dự án này đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình gần 2 tháng nay.

Việc sở Xây dựng tỉnh Hải Dương là nơi cấp phép xây dựng cho Dự án này mà còn chưa cấp phép vậy mà Công ty Newland đã hoàn thành nhiều hạng mục công trình. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã giúp Công ty Newland 'qua mặt' cơ quan chức năng ở Hải Dương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới