Thứ bảy, 27/04/2024 03:19 (GMT+7)

Ai chịu trách nhiệm trong vụ dự án Ecohome 3 đổ trộm đất thải?

Phùng Đô -  Thứ bảy, 27/04/2019 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô (Chủ đầu tư dự án Ecohome 3) cho rằng, đơn vị này đã ký hợp đồng với một đơn vị khác đào đất và di chuyển đất tại dự án, "công ty không liên quan gì ở đây".

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, thời gian gần đây hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại xã thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh đang bị san lấp trái phép bởi đất thải từ dự án chung cư Ecohome 3.

Cụ thể, sau nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên nhận thấy cung giờ hoạt động của những chiếc xe chở đất thải công trình này bắt đầu từ 21 giờ ngày hôm nay đến rạng sáng hôm sau. Những chiếc xe này có trọng tải lớn hàng chục tấn đua nhau đổ chất thải vào diện tích đất nông nghiệp.

Bám theo những chiếc xe chở đất thải, phóng viên phát hiện, nguồn gốc của loại đất này xuất phát từ một số công trình xây dựng phía nội đô thành phố Hà Nội. Cụ thể, những xe chở đất này xuất phát từ dự án xây dựng chung cư Ecohome 3 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Được biết, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô; Đơn vị thi công là Công ty CP tư vấn thiết kế XD ACE; Tư vấn giám sát là Công ty cổ phần CONINCO 3C.

Theo nghi nhận của phóng viên, mỗi đêm như thế có hàng chục lượt xe chở đất thải được lấy từ dự án dự án chung cư Ecohome 3 đổ vào Thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.

Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu dự án xây dựng chung cư Ecohome 3 có được phép đổ đất tại thải tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh có đang đổ chất thải trái phép? Việc đổ trái phép như vậy liệu có bị xử lý theo quy định của pháp luật?

Hàng nghìn mét vuống đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép bởi đất thải công trình từ dự án chung cư Ecohome 3.

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô (Chủ đầu tưdự án xây dựng chung cư Ecohome 3) cho rằng, đơn vị này đã ký hợp đồng với một đơn vị khác có nhiệm vụ đào đất và di chuyển đất tại dự án này, công ty không liên quan gì ở đây.

 “Tổng thầu đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ đào đất - họ có đầy đủ các giấy tờ theo quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm”,  bà Linh – người tự xưng là đại diện truyền thông Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô cho biết.

Phóng viên hỏi, “nhà thầu phụ đào đất” là đơn vị nào? Có địa chỉ ở đâu? thì người này không cung cấp.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Cty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, cách trả lời này của Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô chưa “thấu tình đạt lý” bởi các lý do:

“Thứ nhất, khi Tổng thầu ký với nhà thầu phụ đào đất thì phải có trách nhiệm giám sát đơn vị này di chuyển đất đi đâu, bằng phương tiện gì? Nhà thầu phụ có đủ năng lực để thực hiện việc đào đất và vận chuyển không?

Thứ 2, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô là chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư Ecohome 3 vì vậy phải có trách nhiệm cung cấp và niêm yết công khai các nhà thầu phụ ở các hạng mục khi dư luận quan tâm”.

Luật sư Vinh cho biết thêm: “Theo Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cá nhân tổ chức Vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường có thể bị phạt lên đến gần 1 tỷ đồng.

Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu do hành vi vi phạm quy định tại các khoản 9, 10 và 11 Điều này gây ra”.

Ở một diễn biến khác, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội) cho biết, sẽ làm việc với các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm (nơi dự án xây dựng chung cư Ecohome 3) tọa lạc để làm rõ nội dung được báo chí phản ánh.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Ai chịu trách nhiệm trong vụ dự án Ecohome 3 đổ trộm đất thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới