Thứ năm, 28/03/2024 17:06 (GMT+7)

43ha đất công được TCT Bình Dương bán “chui” như thế nào?

Huỳnh Minh Đức - Nguyễn Dũng -  Thứ ba, 08/10/2019 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ngay sau khi thâu tóm thành công 43 ha “đất công” với giá rẻ bất thường, cơ cấu cổ đông của Công ty Tân Phú cũng nhanh chóng có nhiều biến động.

Tỉnh uỷ giao 43ha đất triển khai Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Tân Phú nhưng Tổng Công ty Sản xuất - Xuất Nhập khẩu Bình Dương lại dùng những thủ thuật để “hô biến” đất công cho tư nhân không thông qua đấu giá.

Qua vài “chiêu” liên doanh biến đất công thành tư nhân

Tổng Công ty Sản xuất - Xuất Nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương được UBND tỉnh Bình Dương giao hơn 43 ha đất để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú trong tổng thể Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương rộng hơn 567 ha. Với giá chuyển nhượng được cho là rẻ bất thường gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, Tỉnh ủy Bình Dương đang chỉ đạo thanh tra toàn bộ việc thâu tóm khu đất công được giao không qua đấu giá xảy ra tại Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú.

Năm 2010, TCT Bình Dương ký HĐ thỏa thuận với Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) để đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án trên khu đất 43 ha này. Trong đó, TCT Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Tại buổi họp báo ngày 4/10/2019, Ông Bùi Minh Thạnh - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết chủ trương của Tỉnh ủy chỉ cho phép TCT Bình Dương góp vốn thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án bằng tiền mặt chứ không cho phép góp vốn bằng tài sản đất, không cho bán, chuyển nhượng 43 ha khu đất dự án nói trên.

Tuy nhiên, dường như mục đích thành lập liên doanh trên của TCT Bình Dương lại muốn tạo vỏ bọc bình phong để dễ dàng “bùa phép” trong việc hô biến 43ha đất công. Theo đó, dù được Nhà nước giao 43ha đất để triển khai xây dựng Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú nhưng TCT Bình Dương lại không thực hiện mà tự ý đem bán toàn bộ cả khu đất cho Công ty Tân Phú. Cụ thể, ngày 8-12-2016, TCT Bình Dương đã “qua mặt” Tỉnh ủy, tự ý chuyển nhượng toàn bộ 43ha đất của dự án này cho Công ty Tân Phú với giá chuyển nhượng rẻ không tưởng chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, tương đương với giá hơn 581.653 đồng/m2.

Trước đó vào ngày 29-7-2016, Tỉnh ủy đã có công văn 407/CV – TU chủ trương chuyển nhượng khu đất 43 ha này từ TCT Bình Dương về một doanh nghiệp Nhà nước khác là Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương. Không những vậy, việc chuyển nhượng này không thông qua bất kỳ một cơ quan định giá hay tổ chức đấu giá nào. Trong khi đó, theo Điều 7, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định “về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước” nêu rõ: “Việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 3 Điều 6 Quyết định này được thực hiện thông qua hình thức đấu giá theo quy định của pháp luật về bán đấu giá”.
Ngày 13-3-2017, lấy lý do cần tập trung nguồn vốn cho nhiều dự án lớn khác, TCT Bình Dương có công văn số 39/TCTY gửi Tỉnh ủy Bình Dương xin chuyển nhượng toàn bộ 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú. Sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang một công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, “liên minh” này tiếp tục dùng những thủ thuật để hoàn tất việc thâu tóm đất công.

Ngày 2-8-2017, Tổng Công ty Bình Dương ký hợp đồng chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc với giá hơn 161,1 tỷ đồng. Đến đây, toàn bộ 43 ha đất công đã hoàn toàn bị “hóa kiếp” thành tài sản riêng của công ty tư nhân.

Nhân vật thâu tóm đất công lộ diện!
Theo bảng giá đất năm 2016 được UBND tỉnh Bình Dương ban hành tại Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23-12-2015, giá đất ở đô thị khu vực TP. Thủ Dầu Một tại vị trí 1 lên tới 24,570 triệu đồng/m2. Trong khi, Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng khu “đất vàng” 43ha nằm ngay mặt tiền đường vào trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương chỉ với giá hơn 581.653 đồng/m2. Việc chuyển nhượng 43 ha đất công ở vị trí “đất vàng” với giá chỉ hơn 250,1 tỷ đồng không thông qua đấu giá được cho gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Theo Khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT – BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ quy định “Trường hợp giá chuyển quyền sử dụng đất theo hợp đồng chuyển nhượng, mua bán bất động sản thấp hơn giá đất tại bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thì tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản”.

Từ căn cứ trên cho thấy, việc chuyển nhượng “đất vàng” với giá rẻ bèo gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Đáng chú ý, ngay sau khi thâu tóm thành công 43 ha “đất công” với giá rẻ bất thường, cơ cấu cổ đông của Công ty Tân Phú cũng nhanh chóng có nhiều biến động.

Công ty Tân Phú nhanh chóng thay đổi tên chủ sở hữu ngay sau khi có 43ha đất công với giá rẻ mạt.

Ngày 29-6-2018, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đăng ký thay đổi lần thứ 6 thì thông tin chủ sở hữu của Công ty Tân Phú là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM và người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh với chức danh Tổng giám đốc.

Công ty Kim Oanh đã rầm rộ làm lễ động thổ dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú

Ngày 28-1-2018, Công ty Kim Oanh đã rầm rộ làm lễ động thổ dự án Khu đ thị thương mại dịch vụ Tân Phú với tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 tại khu đất 43ha nêu trên. Dự án đô thị này được quảng cáo với quy mô đến hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60 -150m2.

Khi phát hiện ra những sai phạm trong việc chuyển nhượng 43 ha đất công trái quy định, Tỉnh ủy Bình Dương đã ra Thông báo số 512–TB/TU ký ngày 10-10-2018 quyết định thu hồi chủ trương cho TCT Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú để tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan trong quá trình thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy. Đồng thời, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương đã giao cho Ban cán sự Đảng chỉ đạo, thành lập đoàn thanh tra để làm rõ các sai phạm mà dư luận đang quan tâm.

Bạn đang đọc bài viết 43ha đất công được TCT Bình Dương bán “chui” như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.