Thứ sáu, 29/03/2024 02:02 (GMT+7)

Thẻ ATM của Agribank bị hack như thế nào?

Mai Anh -  Thứ sáu, 27/04/2018 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc khách hàng của Agribank đồng loạt bị rút tiền đã khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi lớn cho công tác bảo mật, cũng như dịch vụ tiện ích của nhà băng này.

Một chuyên gia về bảo mật ngân hàng đã chia sẻ về thủ đoạn kẻ gian có thể đã dùng để thực hiện các lệnh rút tiền bằng thẻ của người khác. “Một người bình thường không thể tự lên kế hoạch, thực hiện một cách trơn tru như vậy. Có thể đây là hành vi của một nhóm hacker”, chuyên gia này cho hay.

Trao đổi thêm với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, chuyên gia này cho biết thêm, để thực hiện được các phi vụ rút tiền, trước hết kẻ gian phải lắp đặt được các thiết bị sao chép, camera.. vào các cây ATM. Loại thiết bị có tên là Skiming có tác dụng sao chép các thông tin người dùng trên mặt thẻ và được nhân bản thành một thẻ mới. Kẻ gian sử dụng thẻ này để thực hiện hành vi rút tiền.

Vị trí mà các thiết bị được lắp đặt thường là trong khe nhét thẻ, bên trên bàn phím nhập mã pin.

“Còn các camera có tác dụng ghi lại hình ảnh người dùng bấm mã PIN khi rút tiền, như vậy kẻ gian đã có đầy đủ thông tin cơ bản để rút tiền”, vị chuyên gia nói.

Lý do mà kẻ gian thường thực hiện các giao dịch vào thời điểm muộn trong ngày cũng được chuyên gia này lý giải rằng thông thường, lợi dụng khoảng thời gian phần lớn người dùng, nhân viên ngân hàng đều đang nghỉ dẫn đến việc tài khoản bị mất tiền sẽ khó bị phát hiện hơn, kẻ gian mới thực hiện việc rút tiền.

Trước đó, hơn 10 nhân viên của một cơ quan ở Hàng Trống, TP.Hà Nội liên tiếp bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ 10-24 triệu đồng/người. Những người này nằm trong danh sách 400 người bị hack.

Diễn biến vụ việc khách hàng mất trộm tiền ngay cả khi gửi trong ngân hàng bắt đầu từ tối muộn ngày 25/4, những khách hàng của Agribank đồng loạt nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang bị rút tiền dù bản thân không thực hiện giao dịch nào. Các nạn nhân đã lập tức báo cho cơ quan và gọi cho Agribank để khóa tài khoản.

Tới thời điểm 22h cùng ngày, phía Agribank xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của các khách hàng bị mất tiền, tuy nhiên khoảng thời gian này là đủ để kẻ gian thực hiện nhiều giao dịch.

 Sự việc cũng khiến rất nhiều người đang sử dụng dịch vụ của Agribank tỏ ra lo ngại và đặt dấu hỏi lớn cho công tác bảo mật của nhà băng.

Cũng trong cuộc trao đổi với PV, vị chuyên gia bảo mật đã khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra khe nhét thẻ trước khi thực hiện giao dịch tại cây ATM. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể cân nhắc để sử dụng dịch vụ của các ngân hàng có công nghệ bảo mật tốt hơn, an toàn hơn để đảm bảo cho tài sản của mình bởi không phải tự nhiên mà nhóm đối tượng lại nhắm vào các thẻ ATM của Agribank.

Trong khoảng 6 phút, tài khoản của khách hàng ở Agribank bị rút 24 triệu đồng. Ảnh: NVCC.

Agribank cũng cho biết, ngày 26-4, ngân hàng này đã làm việc với cơ quan công an về sự việc. Đồng thời thực hiện phong toả các máy ATM đã thực hiện giao dịch rút tiền, rà soát danh sách giao dịch để trích xuất camera phục vụ công tác kiểm tra an ninh.

Trả lời trên bản tin thời sự của VTV về việc hàng loạt tài khoản Agribank mất tiền, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng Giám đốc Agribank cho biết, thông tin xác minh sơ bộ, ban đầu là thẻ bị rút tiền đã sử dụng ở những máy ATM bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thông tin thẻ, dẫn đến hiện tượng một số thẻ bị phát hành giả, bị lợi dụng phát hành và sử dụng trong đêm 25-4.

Agribank đang tích cực xử lý vụ việc này. Đối với chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền tại các máy ATM của Agribank sẽ được ngân hàng nhanh chóng xác minh, có kết quả cuối cùng và trả lời sớm nhất (dự kiến vào ngày 27-4).

Dù việc bảo vệ sự an toàn cho tài khoản của khách hàng ở các cây ATM chủ yếu là do phía nhà băng thực hiện nhưng bà Phượng lại khuyến cáo chủ tài khoản nên thực hiện bảo mật tất cả thông tin thẻ và lưu ý khi sử dụng thẻ tại thiết bị công cộng và thiết bị quẹt thẻ.

Đồng thời khuyến cáo khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ tra cứu số dư của ngân hàng cung cấp, nếu có bất thường cần thông báo ngay cho ngân hàng. 

Bạn đang đọc bài viết Thẻ ATM của Agribank bị hack như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.