Thứ sáu, 19/04/2024 05:36 (GMT+7)

Nghệ An: Ai bảo kê cho xe quá khổ quá tải vô tư tung hoành?

NHÓM PV BTB -  Thứ tư, 16/01/2019 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ chở đá trên tuyến đường QL 48D, huyện Quỳ Hợp dán logo “quyền lực” rồng rắn tung hoành phá nát đường dân sinh nhiều năm nay nhưng không cơ quan chức năng nào vào cuộc...

Từ những phản ánh của người dân, PV đã mục sở thị lần theo con đường dẫn vào các mỏ đá tại huyện Quỳ Hợp và ghi nhận hoạt động rầm rộ của “binh đoàn” xe chở đá từ các mỏ trên địa bàn đúng như dân phản ánh, đặc biệt là khi về đêm.

Đường dân sinh “cõng” siêu trọng tải?

Trên các tuyến đường 48D đoạn từ ngã ba Xăng Lẻ đến xã Châu Thành và tỉnh lộ (ĐT) 532, đoạn từ xã Thành đến xã Châu Tiến và từ ngã ba Châu Lộc đến xã Liên Hợp.

 Cung đường từ ngã ba Châu Lộc đến xã Liên Hợp, chiều dài khoảng 16km, rộng 6m hiện đã xuống cấp trầm trọng, có rất nhiều ổ gà, ổ voi, có cả hố “tử thần”, cùng với một số lượng lớn xe Howo 3, 4 chân và xe đầu kéo chở đá giày xéo cả ngày lẫn đêm.

Xe Howo gắn logo Hướng Thiện "phớt lờ" chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thực hiện cắt giảm thành thùng.

Không những thế, tại đây còn có nhiều lượng đất do bám theo bánh xe rải đầy ngã ba Châu Lộc gây bụi bặm, ảnh hưởng giao thông, dọc 2 bên đường, rất nhiều đá bị rơi vãi do chất cao.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1999. Con đường này trước là đường nhựa, nhưng lượng xe chở đá nhiều quá nên đã hư hỏng. Vào mùa hè trên tuyến đường này bụi lắm, chúng tôi phải tự tưởi nước để thoát khỏi cảnh bụi trắng đường".

Chị H, người dân bán hàng tại ngã ba Châu Lộc chia sẻ: “Tuyến đường này cứ sửa rồi lại hư (hỏng). Ở đây bụi bặm và tiếng ồn của xe chạy khiến cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn. Tại ngã ba này thường xảy ra tai nạn bởi các xe chảy rất ẩu".

Tại tuyến đường QL 48D và ĐT 532, tuyến đường nối nhau đoạn xã Châu Thành, lượng xe chở đá nối đuôi nhau và có dấu hiệu quá tải, nhiều xe hổ vồ ngang nhiên chạy dù chưa cắt thành, thùng xe theo quy định.

Người dân luôn cảm thấy lo lắng, khiếp sợ khi mỗi lần tham gia giao thông “uyến đường này đã hư hỏng từ nhiều năm, đi lại khó khăn và thường xuyên xảy ra tai nạn, cách đây một tháng có hai vợ chồng tai nạn, chồng chết còn vợ đi viện. Người dân đã phản ánh rồi, và năm ngoái chính quyền “hứa” là năm nay tu sữa nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.

Con đường dân sinh bị các xe howo trọng tải lớn cày nát, gây bức xúc cho người dân.

Qua tìm hiểu thì tuyến đường này trước đây rải thảm, nhưng đến nay thì lớp thảm đó đã biến mất, chỉ còn sót lại một vài điểm nhỏ, cùng với đó là những “hố voi” khổng lồ nằm san sát nhau và một lớp đá lởm chởm. Đặc biệt khi có xe chạy qua chỉ thấy một dòng bụi mịt mù.

Theo ghi nhận của Pv, quy luật hoạt động của “binh đoàn” xe chở đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, các loại xe Howo 3 chân thường có thành thùng cao hoạt động mạnh cả ngày lẫn đêm. Loại xe này thường không có nắp chở những tảng đá rất lớn còn các loại xe Howo 4 chân và xe đầu kéo có kích cỡ thành thùng cao – có dấu hiệu quá tải thì hoạt động mạnh xuyên đêm, chở đá về bến cảng. Một số xe chạy suốt cả tuyến không che bạt, thậm chí tháo hoặc làm mờ biển số.

 Những chiếc xe gắn Logo “quyền lực” là ai?

Trên hai tuyến đường nói trên hầu như tất cả các xe đều gắn Logo trước đầu xe, chỉ có một xe còn lại không gắn gì. Theo quan sát, PV ghi lại hình ảnh cả hai tuyến đường chủ yếu là logo, Trung Hải, Hướng Thiện,…Những xe có gắn logo nói trên, có dấu hiệu vượt tải với trọng lượng lớn thường hoạt động mạnh về đêm, nhiều xe quy định phải cắt thành thùng nhưng cố tình “phớt lờ” không thực hiện?

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ về đêm.

Điều đáng nói trên hai tuyến đường này suốt thời gian tác nghiệp ở đây không thấy cơ quan chức năng nào như lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông… tuần tra kiểm soát. Bên cạnh đó, khi thấy sự xuất hiện của Pv thì các lái xe được ra hiệu lệnh cho xe tấp vào một bãi đậu nào đó hoặc đậu bên lề đường.

Khi phát hiện có phóng viên, hàng loạt xe ra hiệu cho nhau tấp xe vào bãi hoặc 2 bên đường.

Trước tình trạng trên, PV liên hệ làm việc với Công an huyện Quỳ Hợp nhưng đều bị từ chối với lý do chưa sắp xếp được lịch. PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Hoàng – Đội trưởng đội CSGT huyện Quỳ Hợp, ông Hoàng cho hay: “Do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên không tuần tra kiểm soát thường xuyên được, thường những xe quá tải thì chỉ vượt 10%, theo ông thì có nhiều loại xe tải trọng cho phép khác nhau, loại thấp 26 tấn, loại cao 32 tấn”.

Trái ngược với câu trả lời của ông Hoàng, theo quan sát bằng mắt thường, các xe chở đá vào buổi đêm chất quá thành thùng lên tới 10 – 20 cm, tự ý cơi nới thành thùng, nhiều xe vẫn chở đá khối nghênh ngang trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe chở đá khối lớn không có nắp bửng đã bị tháo biển vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường mà không hề gặp bất cứ trở ngại nào?

Thiết nghĩ, vấn đề ở đây là do cơ quan chức năng không biết hay là cố tình “làm ngơ” cho doanh nghiệp “lộng hành”? Câu hỏi này xin giành cho các cấp, ban, ngành của tỉnh Nghệ An trả lời.

Đặc biệt, đoàn xe gắn logo này chở đá từ những mỏ nào? Liệu quy trình khai thác, an toàn lao động và giấy phép hoạt động… có đúng với cam kết, quy định của nhà nước hay không, phóng viên sẽ có trong bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Ai bảo kê cho xe quá khổ quá tải vô tư tung hoành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.