Thứ bảy, 20/04/2024 20:22 (GMT+7)

Luật sư nói gì về vụ trẻ em đuối nước trong lò gạch ở Bắc Giang?

Phùng Đô -  Thứ sáu, 03/05/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư cho rằng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát trong cái chết của cháu bé sinh năm 2006.

Như đã phản ánh, khoảng 14h30 ngày 25/4/2019, tại hồ nước của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát (công ty sản xuất gạch xây dựng, địa chỉ thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm.

Hậu quả khiến một nam trẻ em sinh năm 2006, trú tại thôn Xuân Giang, xã Mai Trung tử vong.

Được biết, hố nước - nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm được tạo thành do quá trình sản xuất gạch của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát và đơn vị này cũng nhận một phần trách nhiệm thuộc về mình.

Dù đã tạo ra những hố nước sâu và rộng, nhưng Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát đã không làm đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho cộng đồng cư dân, như cắm biển cảnh báo, xây dựng hệ thống tường ngăn cách.

“Công ty rộng như thế này thì làm sao mà chăng lưới bảo vệ được hết. Chúng tôi nghĩ công ty nằm ở xa khu dân cư, thường thường không có dân ra tới đây”, đại diện Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát cho biết.

Hồ nước do Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát tạo ra trong quá trình sản xuất gạch - nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 1 trẻ em tử vong.

Nhìn nhận sự việc này trên phương diện luật pháp, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, các cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát trong cái chết của cháu bé sinh năm 2006.

“Theo quy định của Luật An toàn, Vệ sinh lao động, tại mục a, khoản 2 Điều 7, đơn vị sản xuất, kinh doanh phải xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình cho người lao động và những người có liên quan.

Khoản 6, Điều 16 Luật này có nêu, phải có biển cảnh báo, bảng chỉ dẫn bằng tiếng Việt và ngôn ngữ phổ biến của người lao động về an toàn, vệ sinh lao động đối với máy, thiết bị, vật tư và chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, nơi lưu giữ, bảo quản, sử dụng và đặt ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.

Ở đây có thể thấy, do không thực hiện đúng nên đã để xảy ra chết người, như vậy doanh nghiệp phải bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 295.”, Luật sư Vinh phân tích.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Cty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Luật sư Vinh cho biết thêm, tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người, cụ thể là “Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.

Rõ ràng từ những gì phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy trách nhiệm của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát trong sự việc đuối nước khiến cháu bé sinh năm 2006 tử vong, trú tại thôn Xuân Giang, xã Mai Trung là khá rõ ràng.

Đứng trước sự việc trên, dư luận rất mong muốn và dõi theo các cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa sẽ vào cuộc xử lý sự việc này như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nói gì về vụ trẻ em đuối nước trong lò gạch ở Bắc Giang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất