Thứ sáu, 19/04/2024 20:45 (GMT+7)

Kim Động: Ai “bật đèn xanh” cho cây xăng vi phạm hành lang đê điều?

Nhóm PV -  Thứ hai, 18/05/2020 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, hàng loạt cây xăng dầu trên địa bàn huyện Kim Đông đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên “tuýt còi” vì vi phạm xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Tại tuyến đê tỉnh lộ 195 tả sông Hồng qua một số huyện, xã của tỉnh Hưng Yên, theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt các điểm kinh doanh xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang đê điều, xây dựng trái phép trên đất chuyển đổi.

Cụ thể, trên tuyến đường đê tỉnh lộ 195 tiếp giáp T.P Hưng Yên đã tồn tại nhiều điểm kinh doanh xăng dầu như vậy. Điển hình, tại thôn Thanh Cù xã Ngọc Thanh (Kim Động), ngay tại đường gom nối chân đê tả sông Hồng, doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường đang xây dựng hoàn thiện một trạm xăng dầu với diện tích rộng gần nghìn m2.

Trạm xăng dầu Phi Trường đang hoàn thiện.

Tại thời điểm cây xăng dầu của doanh nghiệp Phi Trường đang hoàn thiện. Cây xăng này nằm ở lối đi vào cây xăng, tính khoảng cách từ mặt đường gom đê vào trong không quá 10m, được đấu nối trực tiếp vào con đường 72 (trước kia thuộc đường 61 liên xã). Theo hồ sơ xây dựng, cây xăng này được địa phương cấp đất nằm ngoài hành lang an toàn. Thế nhưng, để san lấp mặt bằng và xây dựng cây xăng, chủ doanh nghiệp Phi Trường đã san lấp đất vào lộ giới hành lang, đấu nối trực tiếp vào con đường 72 khi chưa có giấy phép đấu nối.

Mặt đường  72 nhìn hướng bên cạnh trạm cây xăng.

Theo sự phản ánh của người dân tại thôn Thanh Cù, trên phần nền diện tích đất xây dựng trạm xăng dầu của doanh nghiệp Phi Trường, trước kia toàn thuộc đất ao thùng được chính quyền xã Ngọc Thanh cho thuê đấu thầu, nhưng qua năm tháng, qua nhiều đời “quan xã” dần dần hợp thức hóa chuyển đổi đất thành đất thổ cư như hiện tại.

Đường gom chân đê tả Sông Hồng chạy qua các thôn xóm xã Ngọc Thanh.

Người dân thôn Thanh Cù cho biết, doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường hiện cũng sở hữu một cây xăng dầu khác đang hoạt động tại thôn Ngọc Đồng, nằm sát cạnh mặt đường đê tỉnh lộ 195, cũng không đảm bảo về an toàn phòng chống cháy nổ nơi tập trung dân sinh sống.

Theo phản ánh của người dân, việc doanh nghiệp xây dựng công trình không đúng theo sơ đồ diện tích thửa đất đã được “hợp thức hóa” chuyển đổi thành đất thổ cư. Đáng lẽ mặt tiền của cửa hàng phải nằm trên trục đường 72 (nếu tính từ tâm đường vào 16m thì công trình cũng không đủ đảm bảo diện tích mặt đường để mở cửa hàng xăng dầu) nhưng không hiểu bằng cách nào chủ doanh nghiệp lại “xin phép” được các cơ quan chức năng của huyện, xây dựng cây xăng dầu ngoảnh mặt ra hướng đường gom chân đê, vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang đê điều, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại khu đông dân sinh sống.

Mặt đường 72 chạy qua liên xã.

Thông tư 50 của Bộ GTVT có hướng dẫn thực hiện một số điều của nghị định về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thì doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường không đảm bảo những yếu tố trên.

Tại những điểm đặt cây xăng dầu trên các tuyến đê tỉnh lộ, phải đảm bảo hành lang an toàn giao thông, hành lang đê điều khoảng cách trên 20m, đảm bảo cách khu đông dân cư sinh sống trên 5-10m.

Trao đổi với báo chí, đại diện chính quyền xã Ngọc Thanh cho biết: "Tất cả hồ sơ của thửa đất đó là hợp lệ, là đất thổ cư. Những văn bản, quyết định cho bộ hồ sơ của mảnh đất đó đều đã được thông qua cấp huyện, cấp tỉnh phê duyệt… nên cấp xã chúng tôi chỉ biết chấp hành mà thôi…”

Khi phóng viên, xin được tiếp xúc coi bộ hồ sơ đất thì cán bộ địa chính của xã nói: “Hiện nay, xã không còn lưu bộ nào tại xã…giờ phải lên huyện, tỉnh và chủ doanh nghiệp xăng dầu mới có”.

Để có thông tin xác thực, phóng viên liên hệ với lãnh đạo huyện và trưởng đầu ngành các phòng ban chuyên môn thì đều nhận được câu trả lời “đang bận họp…xin để lại thông tin sẽ cho người kiểm tra sau".

Trạm xăng dầu Phi Trường được đặt ngay tại mặt đường đê tỉnh lộ 195.

Như vậy, từ những thực trạng trên có thể thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc chính quyền xã Ngọc Thanh, UBND huyện Kim Động đã “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp xăng dầu Phi Trường xây dựng sai phạm trên hành lang an toàn giao thông, hành lang đê điều, xây dựng trái phép trên đất chuyển đổi? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Chiều rộng hơn 10 trên mặt đường đê 195.

Để chấn chỉnh việc xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang đê điều, phòng chống cháy nổ khu đông dân cư sinh sống tại các cây xăng dầu trên toàn tỉnh. đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên, các ban ngành Sở, huyện cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những sự hoài nghi sai phạm mà người dân nơi đây phản ánh về chính quyền và doanh nghiệp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo thông tư 50 của Bộ GTVT, có hướng dẫn thực hiện một số điều của nghị định số 11/2010 NĐ-CP về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Điều 29. Giải quyết các tồn tại về sử dụng hành lang an toàn đường bộ.

1 .Các cửa hàng xăng dầu đã đấu nối vào quốc lộ theo chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, nếu không đủ khoảng cách tối thiểu giữa hai cửa hàng xăng dầu theo quy định tại Thông tư này, được tiếp tục tồn tại nhưng địa phương phải hoàn thành việc Điều chỉnh hoặc xóa bỏ theo quy hoạch trước ngày 31 tháng 12 năm 2020.

2. Các cửa hàng xăng dầu xây dựng tự phát, đấu nối trái phép vào quốc lộ hoặc nằm trong hành lang an toàn đường bộ, quy mô không bảo đảm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Công trình nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ được tạm thời tồn tại nhưng phải giữ nguyên hiện trạng không được cơi nới, mở rộng; người sử dụng đất phải ký cam kết với Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường về việc không cơi nới, mở rộng. Trường hợp công trình bị xuống cấp, chưa được nhà nước đền bù, giải tỏa và người sử dụng có nhu cầu để sử dụng, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan quản lý tuyến đường kiểm kê đất, tài sản trên đất để có cơ sở đền bù hoặc thống nhất phương án sửa chữa.

4. Trường hợp sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền tiến hành xác định mức độ ảnh hưởng, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất và giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản gắn liền với đất đã có trước khi hành lang an toàn đường bộ được công bố.

5 . Trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, kiên quyết giải tỏa, không bồi thường cho các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Kim Động: Ai “bật đèn xanh” cho cây xăng vi phạm hành lang đê điều?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...