Thứ năm, 18/04/2024 23:08 (GMT+7)

'...Không có đất diễn ở đất Vĩnh Tường'?

Dương Nhất -  Thứ năm, 23/08/2018 12:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là quan điểm của ông Phó chủ tịch thường trực huyện Vĩnh Tường khi lớn tiếng cảnh báo một đơn vị đấu giá thuộc Sở Tư Pháp tỉnh Vĩnh Phúc trong cuộc trả lời báo chí mới đây.

Xoay quanh câu chuyện 28 ô đất đấu giá tại huyện Vĩnh Tường, nhiều ô trong số đó chỉ tăng 5 triệu đồng/ô (1 bước giá). Tuy nhiên, phía UBND huyện Vĩnh Tường cho rằng đây là điều bình thường…

UBND huyện Vĩnh Tường trả lời báo chí

Như Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh thông tin việc đấu giá 28 ô đất tại Cụm kinh tế- xã hội Tân Tiến, Vĩnh Tường. Khu đất được đấu giá công khai, rộng rãi. Tuy nhiên mỗi ô khi mang ra đấu giá lại chỉ tăng 5 triệu đồng/ô so với giá khởi điểm. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi nghi vấn có sự dàn xếp giá.

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức một buổi làm việc với báo chí, thành phần làm việc của UBND huyện Vĩnh Tường ngoài ông Đặng Quang Thuỷ –Phó chủ tịch huyện còn có: Công an huyện; trưởng phòng tài chính; trưởng phòng tư pháp; trưởng phòng tài nguyên và môi trường; phó phòng tài tài nguyên môi trường và chuyên viên phòng Tài nguyên và môi trường...

Ông Đặng Quang Thủy - PCT UBND huyện Vĩnh Tường (người ngồi góc phải)

Theo thông tin từ UBND huyện Vĩnh Tường, 28 ô đất này được đấu giá ngày 11/9/2017, phía những người trúng đấu giá quyền sử dụng đất của 28 ô đất này đã thực hiện xong tất cả các nghĩa vụ tài chính liên quan. Phía chính quyền cũng đã thực hiện xong nghĩa vụ cấp GCNQSDĐ cho những người trúng đấu giá này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự khác biệt giá đấu giá giữa 28 ô đất và 14 ô đất, ông Đặng Quang Thuỷ cho biết: “Do đất đai là hàng hóa đặc biệt, nhưng đã được luật đất đai đem ra đấu giá nên nó trở thành hàng hóa. Đất đắt hay rẻ là do mục đích sử dụng, vị trí và do người dân.

Khẳng định UBND huyện Vĩnh Tường là đơn vị có tài sản, chúng tôi rất muốn được đứng ra đấu giá, các cơ quan chuyên môn của huyện Vĩnh Tường đứng ra đấu giá, thế nhưng luật đấu giá không cho phép.

Chúng tôi phải thuê 1 đơn vị đấu giá độc lập có tư cách pháp nhân, được nhà nước thừa nhận, bởi vậy chúng tôi là những người đi thuê tổ chức đấu giá cho chúng tôi...”.

“Tổ chức đấu giá này của nhà nước hay tư nhân không quan trọng, bởi vì đã được nhà nước thành lập, về giá trị, về tư cách pháp lý là như nhau. Quan điểm của huyện Vĩnh Tường là căn cứ vào tình hình thực tế, chúng tôi đưa giá khởi điểm tiếp cận giá thị trường.

Khi mà chúng tôi đưa ra đấu giá, cứ bán được là được, miễn là không vi phạm luật đấu giá. Xin thưa với các đồng chí, nếu vi phạm luật đấu giá hay không thì tổ chức đấu giá phải chịu trách nhiệm. Nếu tổ chức đấu giá này vi phạm luật đấu giá thì chúng tôi có quyền khởi kiện họ bởi đấy là tài sản của chúng tôi”, ông Thuỷ nói thêm.

Như đã thông tin, những ô đất này thuộc cụm kinh tế xã hội Tân Tiến nằm trên tỉnh lộ 304, trong đó 14 ô đất thuộc băng 1, 14 ô đất băng 2 và 28 ô đất thuộc băng 3. “Trước khi xây dựng giá 70 triệu đồng/m2, hay 18 triệu đồng/m2 thì chúng tôi có một quyết định khác, vẫn là quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, giá khởi điểm đấu giá QSDĐ tỉnh phê duyệt băng 1 là 40 triệu đồng/m2, băng 2 là 8 triệu đồng/m2.

Chúng tôi đã chủ động báo cáo UBND tỉnh và được tỉnh chấp thuận thay bằng những quyết định khác đã đưa giá khởi điểm băng 1 từ 40 triệu đồng/m2 lên 70 triệu đồng/m2, và băng 2 từ 8 triệu lên 22 triệu đồng/m2, băng 3 từ 8 triệu lên 18 triệu đồng/m2”, ông Thuỷ cho biết.

Trả lời báo chí về quan điểm của UBND huyện Vĩnh Tường trong vụ việc liên quan đến việc đấu giá 28 ô đất có những dấu hiệu bất thường, ông Đặng Quang Thuỷ bộc bạch: “Mục đích của chúng tôi là để đấu bằng hình thức nào đi chăng nữa thì quan điểm của chúng tôi là cứ đấu bán được là được, còn mức giá phải theo quy định của luật đấu giá, chúng tôi không quan tâm thêm là được tăng nhiều hay được tăng ít.

Nhưng ở đây tăng nhiều hay ít là do thái độ đấu giá của người dân, nhu cầu của người dân. Do băng 3 có mức giá thấp là do giáp trạm biến áp và nghĩa trang, người ta đấu giá ở đây chỉ làm kho chứ không ở kinh doanh được, vị trí không thuận lợi”.

Khi được hỏi về thông tin Công ty Đấu giá Bình Minh có người nhà làm ở trên UBND tỉnh Vĩnh Phúc nên được ưu ái thì ông Thủy cho biết: “Không ưu tiên công ty nào cả, quá trình lựa chọn các đơn vị tổ chức đấu giá là huyện lựa chọn Công ty làm tốt, hiệu quả. Tôi nói thật, quan điểm của tôi là quan điểm minh bạch, rõ ràng. Gần đây tôi có gọi điện chửi một đơn vị đấu giá là phải cạnh tranh minh bạch và sòng phẳng, chứ đừng cạnh tranh theo kiểu ném đá giấu tay, cứ cạnh tranh kiểu này, không có đất diễn ở Vĩnh Tường đâu...”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết '...Không có đất diễn ở đất Vĩnh Tường'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.