Thứ năm, 28/03/2024 21:31 (GMT+7)

Khi tượng đài sụp đổ, ai sẽ chịu trách nhiệm?

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2017 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình cụm tượng đài chiến thắng tỉnh Bắc Kạn có 5 bức tượng được làm bằng chất liệu đá xanh. Sau khi đục, mỗi phần tượng được gắn keo để kết nối thành cụm tượng hoàn chỉnh. Tối ngày 9-8, một bức tượng trong cụm tượng đài này đã bị gãy.

Tượng bị đổ là tượng của nhân vật được xem là biểu tượng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh: Kim Đồng, tức Nông Văn Dèn (Dèn tiếng Tày, Nùng có nghĩa là Tiền). Bài viết này thử luận bàn tìm lỗi trong trường hợp tượng đài sụp đổ, nhưng lại không truy xét nguyên do từ tiến trình của tố tụng pháp luật.

Tượng đài bị gãy và đổ xuống làm bị thương một bé trai 12 tuổi.

Lỗi của Hội đồng nghệ thuật?

Nếu căn cứ theo quy định của Nghị định số 113/2013/NĐ-CP về hoạt động mỹ thuật, thì với việc “Tượng được làm từ chất liệu đá xanh. Sau khi đục, mỗi phần tượng được gắn keo để kết nối thành cụm tượng hoàn chỉnh”, và chỉ sau chưa đến 2 năm khánh thành, có 1 trong 5 tượng đã bị gãy đổ. Quan sát bằng mắt thường cho thấy phần tượng gãy để lộ ra vết nhám nham nhở, cho thấy khả năng lỗi ở đây không hoàn toàn từ nhà thầu thi công, mà có thể là từ sai sót nào đó mang tính chủ quan từ Hội đồng nghệ thuật do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn lập ra. Theo Điều 23.c của Nghị định 113/2013/NĐ-CP, thì Hội đồng nghệ thuật phải có trên 2/3 số thành viên là các nhà điêu khắc, họa sỹ có trình độ từ đại học trở lên, có uy tín, có kinh nghiệm xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng, trong đó có 01 thành viên là kiến trúc sư; số thành viên còn lại là đại diện chủ đầu tư, ngành văn hóa, thể thao và du lịch và cơ quan khác có liên quan. Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nghệ thuật được quy định như sau:a) Tư vấn cho chủ đầu tư:Xét chọn mẫu phác thảo bước một và bước hai;Góp ý kiến hồ sơ quy hoạch và thiết kế cơ sở mặt bằng, không gian tổng thể công trình;Nghiệm thu các bước thi công mỹ thuật và nghiệm thu toàn bộ phần mỹ thuật công trình.b) Tư vấn cho nhà thầu trong quá trình thi công thể hiện phần mỹ thuật công trình. Hội đồng nghệ thuật được quy định là làm việc với nguyên tắc:mọi quyết định theo đa số bằng hình thức bỏ phiếu kín. Các thành viên Hội đồng nghệ thuật có quyền bảo lưu ý kiến nhưng phải chấp hành quyết định của Hội đồng (Điều 23.3, Nghị định 113/2013/NĐ-CP).

Lỗi của nhà thầu?

Khó thể quy lỗi hoàn toàn cho nhà thầu thi công, khi mà để công bố hoàn thành Cụm tượng đài chiến thắng Bắc Kạn, buộc phải có bút phê của Hội đồng nghiệm thu đánh giá chất lượng từng hạng mục xây dựng, hạng mục mỹ thuật.

Theo quy định thì Hội đồng nghiệm thu cũng biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín, với 2/3 số phiếu đồng ý trở lên thì được thông qua nghiệm thu. Và các bộ phận, hạng mục công trình tượng đài, tranh hoành tráng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu theo quy định.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 18/2013/TT-BVHTTDL, thì Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn là cơ quan thành lập Hội đồng nghiệm thu công trình. Thành phần tham gia Hội đồng nghiệm thu bao gồm: Đại diện cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư; Đơn vị giám sát thi công; Hội đồng nghệ thuật; Tác giả hoặc nhóm tác giả.

Như vậy, từ những quy định pháp luật liên quan, cho thấy trong trường hợp ‘tượng đài sụp đổ”, thì đầu tiên cần tìm lại là hồ sơ của hai địa chỉ có khả năng “sai sót”, đó là Hội đồng nghệ thuật, và Hội đồng nghiệm thu.

 Nguyễn Cao

Bạn đang đọc bài viết Khi tượng đài sụp đổ, ai sẽ chịu trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.