Thứ ba, 23/04/2024 20:16 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Làm rõ vụ người lạ mặt đánh người dân chặn xe vào bãi rác

NGUYỄN TÙNG -  Thứ bảy, 15/09/2018 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc vì ô nhiễm nguồn nước và môi trường, người dân sống gần bãi rác Phượng Thành (Đức Thọ) đã phản đối và chặn xe đổ rác gây ô nhiễm nhưng đã bị một nhóm thanh niên lạ mặt hành hung.

Tiếng khóc của người dân sống cạnh bãi rác

Nhận được phản ánh người dân với một lực lượng thanh niên lạ mặt, xăm trổ xảy ra xô xát, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại thôn Đông Xá xã Đức Hòa. Qua quá trình tiếp xúc, PV nhận thấy xự bức xúc của người dân nơi đây.

Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm trong thời gian dài khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn.

Ông V. sống tại đây bức xúc nói: “Cuộc sống của người dân chúng tôi khổ lắm. Ruồi, nhặng nhiều lắm, đến bữa cơm không muốn ăn nữa. Cùng với đó là mùi hôi thối, nước trong đống rác đen ngòm chảy ra khắp đồng ruộng, giếng nước mùi hôi tanh không dùng được”.

Vụ ẩu đả xảy ra ngày 31/ 8, người dân xã Đức Hòa đứng ra chặn xe chở rác gây ô nhiễm bị một số đối tượng lạ mặt tấn công.

Ngồi bên cạnh ông V, bà H. nước mắt ngắn dài trải lòng: “Chúng tôi khổ lắm, không biết đến khi nào thì bãi rác mới di dời”.

Anh Lê Xuân Trường, người dân thôn Đông Xá, xã Đức Hòa (người bị nhóm thanh niên lạ mặt đánh) cho biết: “Hôm đó tôi không làm gì cả nhưng bị họ đánh đến ngã lăn xuống đất. Đến bây giờ tôi vẫn còn đau và thâm đen ở vùng ngực.

Công an vào cuộc

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Thắng – Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết, bãi rác thuộc đất xã Tùng Ảnh nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất lại người dân xã Đức Hòa. Ông thừa nhận thời điểm tháng 3/2018 bãi rác ô nhiễm, ruồi nhặng nhiều nhưng nay do được phun hóa chất nên tình trạng ruồi nhặng không như trước. Tuy nhiên, hồ chứa nước gần bãi rác và một số hộ dân xung quanh nằm trong chỉ số không an toàn do nguồn nước từ bãi rác. Vì thế xã đã có kiến nghị lên huyện hỗ trợ máy lọc nước cho người dân sử dụng.

Tiếp tục đặt câu hỏi về vụ xô xát ngày 31/8, ông Thắng khẳng định: “Do người dân thôn Đông Xá (Đức Hòa, Đức Thọ) phản đối việc tập kết rác nên đã tập trung chặn không cho xe chở rác vào bãi rác và xảy ra xô xát. Lực lượng xô xát với dân là người của các xóm được cử đến để bảo vệ quyền lợi được đổ rác vào bãi rác”.

Hiện nay, quy trình xử lý rác đang ngừng vì chưa có hướng giải quyết. Lượng rác quá nhiều trong khi công suất chưa đủ để đốt hết lượng rác. Huyện đã đề xuất tỉnh di dời bãi rác nhưng tỉnh chưa đồng ý và tỉnh cho khảo sát vùng khác để di dời bãi tập kết rác. Tương lai bãi rác sẽ không còn nhưng hiện tại tỉnh cho phép tập kết và một tháng vận chuyển đi xử lý 1 lần.

Nhiều thanh niên bịt mặt, xăm trổ hành hung tấn công người dân.

Liên quan đến vụ ẩu đả trên, Thiếu tá Nguyễn Trường Thi – Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ thông tin: “Hiện lực lượng chức năng đang xác minh những người bịt mặt tham gia xô xát tại bãi rác Phượng Thành để làm rõ động cơ và đưa ra hướng xử lý”.

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Làm rõ vụ người lạ mặt đánh người dân chặn xe vào bãi rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới