Thứ ba, 19/03/2024 18:07 (GMT+7)

Giám đốc một doanh nghiệp tại Gia Lai đe dọa, vu khống nhà báo

PV -  Chủ nhật, 03/02/2019 20:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bị phanh phui sự thật việc dùng bằng giả để đấu thầu, ông Trần Văn Giáo - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt đã gọi điện xúc phạm danh dự nhân phẩm, vu khống và dọa chặt chân nhà báo.

 Tố cáo sai sự thật

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải 2 bài báo liên quan gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình “Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt TT.Ia Pa”  (Bài 1: Gia Lai: Phát hiện một hồ sơ không đúng khi đấu thầu - đăng ngày 16/7/2018; Bài 2: Gia Lai: Sử dụng bằng giả để tham gia đấu thầu? - đăng ngày 25/7/2018). Ngày 09/01/2019, ông Trần Văn Giáo - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt làm đơn tố cáo “về việc Báo Môi trường và Đô thị đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm đến uy tín, gây thiệt hại cho doanh nghiệp”, gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ; Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Báo chí và Xuất bản Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai.

Ông Giáo cho rằng, nội dung 2 bài viết trên quy chụp doanh nghiệp của ông sử dụng hồ sơ không hợp lệ để tham gia đấu thầu; tác giả bài viết dựa vào cách thức tìm kiếm trên website.

Bản cam kết của ông Nguyễn Đình Chiến và ông Nguyễn Thành Được.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra quá trình tác nghiệp và tài liệu liên quan đến hai bài báo nói trên của phóng viên Ban Mai (thuộc Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên), Nhà báo Nguyễn Tâm - Trưởng Văn phòng đại diện, khẳng định hai bài báo trên của tác giả Ban Mai viết là có cơ sở vững chắc và chứng cứ đầy đủ. 
Đối với bài “Gia Lai: Phát hiện một hồ sơ không đúng khi đấu thầu”, đăng ngày 16/7/2018, quá trình xác minh, phóng viên đã thu thập được Văn bản số 483/VB-Cty ngày 07/7/2018 của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (do ông Trần Phước Thương – Phó Tổng Giám đốc công ty CP Cấp nước Đà Nẵng ký) về việc xác nhận nhân sự theo văn bản số 41/BQL ngày 04/7/2018 của Ban quản lý dự án huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Văn bản số 483/VB-Cty khẳng định: “Ông Nguyễn Đình Chiến hiện là nhân sự của Xí nghiệp xây lắp Dawaco thuộc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (được công ty chi trả Bảo hiểm xã hội theo quy định). Nguyễn Đình Chiến hiện đang là Kỹ thuật của Công ty, đang thực hiện các công trình thuộc dự án của công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng. “Xí nghiệp xây lắp Dawaco và Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng không ký hợp đồng cho thuê nhân sự đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt để tham gia thực hiện dự thầu và thực hiện công việc khi trúng thầu bất cứ gói thầu nào”, trích nguyên văn Văn bản số 483 của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng.

Văn bản xác nhận nhân sự của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng và Văn bản xác nhận nhân sự của Công ty CP Điện máy Phú Long.

Bên cạnh đó, PV cũng thu thập được Bản cam kết của ông Nguyễn Đình Chiến trả lời văn bản số 41/BQL ngày 04/7/2018 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa về việc xác minh nhân sự. Tại Bản cam kết này, ông Chiến khẳng định: “Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tự ý sử dụng Bằng cấp của bản thân tôi là trái quy định của pháp luật, trong khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của bản thân với vai trò là nhân sự chủ chốt trong gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình: Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, tỉnh Gia Lai”. Bản cam kết này được Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng xác nhận có chữ ký xác nhận và đóng dấu của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng.

Trong bài viết của PV cũng có đăng hình ảnh của 2 văn bản nói trên và được PV chú thích cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, PV viết bài dựa theo những thông tin, chứng cứ có được, không quy chụp hay khẳng định điều gì. Vì vậy, để làm rõ vấn đề này, cuối bài viết, PV đã: “Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai, của huyện Ia Pa vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo công bằng cho các nhà thầu”.

Đối với bài báo “Gia Lai: Sử dụng bằng giả để tham gia đấu thầu? ”, PV đã thu thập được Văn bản số 20/PL ngày 23/7/2018 của Công ty CP Điện máy Phú Long về việc xác nhận nhân sự và trao đổi thông tin. Văn bản số 20 xác nhận nhân sự Nguyễn Thành Được hiện là nhân sự Công ty CP Điện máy Phú Long với chức vụ Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Vật tư, có nhiệm vụ thi công các công trình cho công ty. “Công ty CP Điện máy Phú Long không hề cung cấp bất cứ biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình nào cho Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt và các tài liệu có liên quan…Công ty CP Điện máy Phú Long không ký hợp đồng cho cho thuê nhân sự đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt để tham gia thực hiện công việc khi trúng thầu bất cứ gói thầu nào”, trích Văn bản số 20/PL.

Ngoài ra, PV cũng thu thập được Bản cam kết của ông Nguyễn Thành Được đề ngày 23/7/2018. Tại Bản cam kết này, ông Được khẳng định: “Tôi không hề ký hợp đồng nhân sự và thư mời cộng tác đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt do ông Trần Văn Giáo làm Giám đốc để tham gia thực hiện dự thầu và thực hiện công việc khi trúng thầu bất cứ gói nào. Tôi không hề cung cấp bất cứ biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình nào cho Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt và các tài liệu có liên quan… Việc Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tự ý sử dụng Bằng cấp của bản thân tôi là trái quy định của pháp luật, trong khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của bản thân tôi trong việc tham gia gói thầu “Thi công xây dựng thuộc dự án cải  tạo công trình thu nước sinh hoạt huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai”. Bản cam kết này được Công ty CP Điện máy Phú Long xác nhận có chữ ký và đóng dấu Công ty.

Không chỉ vậy, PV còn thu thập thêm được Văn bản số 1234/2018/XMVB-TĐT ngày 13/7/2018 của Trường Đại học Tôn Đức Thắng về việc xác minh văn bằng, chứng chỉ. Tại Văn bản này, Trường Đại học Tôn Đức Thắng ghi rõ: “Trường Đại học Tôn Đức Thắng không cấp Bằng tốt nghiệp Đại học cho: Nguyễn Thành Được – 15/10/1975 – Ngành: Cấp thoát nước”. Bên dưới Văn bản trên có ghi Thông báo hướng dẫn tra cứu thông tin cấp bằng để kiểm tra tính hợp pháp của các văn bằng của trường ĐH Tôn Đức Thắng trên website của trường (www.tdtu.edu.vn). Từ nội dung Văn bản 1234, để có cơ sở vững chắc hơn, PV đã tra cứu tại địa chỉ website theo hướng dẫn và kết quả là không có thông tin nào của Nguyễn Thành Được.

Bản chụp Email xác minh văn bằng của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

 Sau đó, PV tiếp tục liên lạc với Trường Đại học Tôn Đức Thắng qua email của cán bộ Phòng đào tạo của Trường ĐH Tôn Đức Thắng (đã cho khi PV liên lạc qua điện thoại trước đó). Nội dung email xác minh thông tin của ông Nguyễn Thành Được. Phản hồi với phóng viên (qua địa chỉ email của Văn phòng đại diện), email trên xác nhận: “Trường đại học Tôn Đức Thắng không cấp bằng cho sinh viên Nguyễn Thành Được - 15/10/1975 - ngành Cấp thoát nước. (Bằng giả)”. Nội dung này, phóng viên cũng đã đề cập rõ ở bài viết chứ không như ông Giáo viết trong đơn tố cáo là chỉ dựa vào cách thức tìm kiếm trên website để tra cứu.

Từ những vi phạm trên, ngày 12/11/2018, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện Ia Pa ký Báo cáo số 372/BC-UBND gửi UBND tỉnh Gia Lai và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai về “Kết quả kiểm tra, xử lý phản ánh các bài viết liên quan đến Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt”, khẳng định rõ: “Việc phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 16/7/2018 là đúng sự thật”; “Việc phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 25/7/2018 là đúng sự thật”.

Quyết định số 504/QĐ-UBND của UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt.

 Đến ngày 04/12/2018, UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 504/QĐ-UBND về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt. Quyết định nêu rõ: Thời gian cấm tham gia hoạt động đấu thầu: 03 năm, kể từ ngày Quyết định có hiệu lực. “Lý do: Gian lận trong hồ sơ dự thầu (E - HSDT) khi tham gia đấu thầu gói thầu công trình: Cải tạo hệ thống nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa (vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 89 của Luật Đấu thầu năm 2013)”.

Báo cáo số 372/BC-UBND của UBND huyện Ia Pa, khẳng định rõ: “Việc phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 16/7/2018 là đúng sự thật”; “Việc phản ánh của Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 25/7/2018 là đúng sự thật”.

Vu khống và dọa chặt chân nhà báo

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải 2 bài báo liên quan đến Công ty Hoàng Quốc Việt, ông Trần Văn Giáo - Giám đốc TNHH Hoàng Quốc Việt đã dùng số điện thoại 0905212448 và số 0913409448 (đây chính là 2 số điện thoại ông Giáo ghi trong Đơn tố cáo) gọi nhiều cuộc cho nhà báo Nguyễn Tâm – Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên (đóng tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai), vu khống nhận tiền của ông Tú (ông Hoàng Hồng Tú - Phó Giám đốc Phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa, Gia Lai) và dọa chặt chân nhà báo Tâm. Cụ thể:

Lúc 14h36’, ngày 27/7/2018, ông Giáo nói ông sẽ “truy tìm cái thằng báo viết bậy, anh cưa cái chân nó cho rồi hiểu không”. Ông Giáo còn tuyên bố "trong tay ông có “hàng trăm thằng phóng viên báo đây”... “Anh báo trước với em như thế, còn thằng nào mà đi bôi nhục tao thì coi chừng còn nửa cái chân mà đi đó, nhen”... “Rồi anh sẽ đưa cho em cái đường link đó, đường link đó em viết chứ ai viết mà…”. 

Một trong những nội dung đăng tải công khai vu khống nhà báo Nguyễn Tâm trên Zalo ông Trần Văn Giáo.

Và lúc 17h05’, ngày 27/7/2018, ông Giáo vu khống rằng: Báo Môi trường và Đô thị cùng với Báo Tài Nguyên Môi trường lấy tiền của ông Tú, rồi đi viết bậy. Ông Giáo yêu cầu Nhà báo Tâm viết cho ông một bài cho thật bài bản, tốn bao nhiêu tiền ông Giáo lo, bất cứ giá nào ông Giáo cũng thưởng cho nhà báo Tâm bằng mọi cách. Ông Giáo cảnh báo nhà báo Tâm rằng, ông chưa để mất lòng gì với nhà báo Tâm nên đừng bao giờ để phiền phức...

Chưa hết, trên Zalo Trần Văn Giáo và trên Facebook Trần Thị Hương (nghi của ông Giáo), còn đăng tải công khai những nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vu khống nhà báo Nguyễn Tâm bằng những từ ngữ tục tỉu không thể chấp nhận được.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời có biện pháp bảo vệ nhà báo Nguyễn Tâm hoạt động nghề nghiệp báo chí theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc một doanh nghiệp tại Gia Lai đe dọa, vu khống nhà báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi tố cựu Bí thư Huyện ủy Lương Tài (Bắc Ninh)
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với nguyên Bí thư Huyện ủy Lương Tài Lê Tuấn Hồng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.