Thứ sáu, 29/03/2024 17:51 (GMT+7)

Đồng Tháp: Một quyết định của TAND huyện bị khiếu nại khẩn cấp

THIÊN KIM - TRẦN NHƯ -  Thứ năm, 16/08/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến các cơ quan, ông Đỗ Minh Triết (huyện Lai Vung, Đồng Tháp) cho biết, từ những Quyết định của TAND huyện Lai Vung mà gia đình ông sắp phải lâm vào "màn trời chiếu đất".

Bất ngờ có tên trong biên bản hòa giải của tòa

Vợ chồng ông Đỗ Phước Chăm, bà Nguyễn Thị Kích ngụ tại 549/4 ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp (ông Chăm, bà Kích là cha mẹ ruột của ông Đỗ Minh Triết) có vay tiền của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh thị xã Sa Đéc số tiền là 700 triệu đồng.

Nhưng do làm ăn thua lỗ và gặp nhiều khó khăn nên gia đình ông Chăm không có khả năng trả nợ. Ngân hàng BIDV – Chi nhánh TX Sa Đéc đã khởi kiện vụ án lên TAND huyện Lai Vung (Đồng Tháp) để buộc gia đình ông Đỗ Minh Triết thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng và TAND huyện Lai Vung đã thụ lý hồ sơ.

Đơn khiếu nại khẩn cấp

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, cơ quan chức năng đã tiến hành hòa giải giữa các bên. Ngày 7/3/2016, TAND huyện Lai Vung tiến hành hòa giải vụ án dân sự trên và kết quả hòa giải thành công.

Hơn một tuần sau, TAND huyện Lai Vung ra Quyết định số 18/2016/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Quyết định trên có nội dung, các đương sự là bà Nguyễn Thị Kích, ông Đỗ Phước Chăm và 4 người con của ông Chăm, bà Kích (gồm ông Đỗ Minh Triết, ông Đỗ Khoa Huân, ông Đỗ Chí Công và chị Bùi Thị Nhi) tự nguyện có nghĩa vụ liên đới trả cho Ngân hàng TMCP BIDV số vốn, lãi là 973.732.409 đồng và tiếp tục trả lãi theo mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng kể từ ngày 19/8/2015 cho đến khi trả xong nợ.

Khi  gia đình bà Kích trả xong nợ thì Ngân hàng BIDV – Chi nhánh TX Sa Đéc trả lại bản chính GCN QSD Đất quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất…

Quyết định số 18/2016/QĐST-DS của TAND Huyện Lai Vung công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (Trang 1 và 3)

Tuy nhiên, ông Đỗ Minh Triết - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cho biết: “Từ khi TAND huyện Lai Vung thụ lý hồ sơ vụ án đến khi ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, ông và các anh em của ông không một ai được Tòa án mời đến dự phiên hòa giải và ký vào biên bản hòa giải thành.

Họ cũng không đặt bút ký vào bất cứ biên bản và không hề ủy quyền lại cho ai để tham gia hòa giải. Việc ra quyết định của tòa án đẩy gia đình ông sắp lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Sau khi Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật, Chi cục THADS huyện Lai Vung ra Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu đối với tài sản mà vợ chồng ông Chăm, bà Kích đã thế chấp vay tiền.

Đồng thời, giao cho công ty đấu giá tiến hành đấu giá tài sản thi hành án của gia đình ông Chăm, bà Kích để thực hiện việc trả nợ cho ngân hàng.

Vì là tài sản do cha mẹ tạo lập nên sau khi có thông báo về việc bán đấu giá tài sản của công ty Bán đấu giá tài sản Tây Đô, bà Phạm Thị Thanh Ngân (bà Ngân là con dâu của ông Chăm, bà Kích) đã đứng ra đấu giá để mua lại toàn bộ số tài sản trên.

Nhưng chồng bà Ngân là ông Đỗ Minh Triết (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án - PV) đang công tác tại Nhật Bản, không thể về ngay để cùng vợ làm các thủ tục thanh toán số tiến còn lại (đã nộp tiền cọc theo quy định).

Vì hoàn cảnh, bà Ngân nhiều lần đề nghị Chi cục THADS huyện Lai Vung cho bà gia hạn thêm thời gian thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền. Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Lai Vung không đồng ý với đề nghị của bà Ngân.

Thông báo số 37/TB-THADS ngày 31/7/2018 về việc cưỡng chế thi hành án và Quyết định số 46/QĐ-CCTHADS ngày 31/7/2018 về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Đến cuối tháng 5/2017, Chi cục THADS huyện Lai Vung ra Thông báo về việc hủy bỏ Hợp đồng  mua bán tài sản đấu giá mà bà Phạm Thị Thanh Ngân đã đấu giá trúng trước đó để tiến hành các thủ tục đấu giá lại số tài sản trên.

Mới đây nhất, trong cùng một ngày 31/7/2018, Chi cục THADS huyện Lai Vung ra Thông báo về việc cưỡng chế thi hành án và Quyết định về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất trên của gia đình ông Chăm, bà Kích để giao cho người trúng đấu giá số tài sản trên sau khi đấu giá lại lần 2. Theo ông Đỗ Minh Triết, việc Chi cục THADS huyện Lai Vung làm việc quá cứng nhắc đã gây khó khăn cho gia đình ông.

Hòa giải chỉ được tiến hành khi có mặt đầy đủ các đương sự

Theo Luật gia Đặng Đình Đạo – Phó Chánh văn phòng Trung tâm tư vấn pháp luật của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tại TP. HCM, Điều 205 BLTTDS 2015 quy định việc hòa giải phải được tiến hành theo các nguyên tắc tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình. Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Luật gia Đạo khẳng định, buổi hòa giải chỉ được tiến hành khi có mặt đầy đủ các đương sự. Trường hợp vụ án có nhiều đương sự mà có đương sự vắng mặt, nhưng các đương sự có mặt vẫn đồng ý tiến hành phiên hòa giải và việc tiến hành phiên họp đó không ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt thì thẩm phán tiến hành phiên hòa giải giữa các đương sự có mặt. Nếu các bên đương sự có mặt đều đề nghị hoãn phiên hòa giải để có mặt tất cả các đương sự trong vụ án thì thẩm phán phải hoãn phiên hòa giải.

Biên bản hòa giải phải có đầy đủ chữ ký của những người tham gia phiên họp. Căn cứ vào biên bản hòa giải để Tòa án ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự...

Để tìm hiểu vụ việc, ngày 14/8, phóng viên liên hệ với ông Hồ Thanh Phương (Chủ tịch UBND huyện Lai Vung) để xác minh thông tin thì được thông báo ông đang điều hành một cuộc họp quan trọng.

Tiếp đến PV liên hệ với Chi cục THA huyện Lai Vung thì được nhân viên văn phòng thông báo lãnh đạo đã đi họp trên Thành phố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Một quyết định của TAND huyện bị khiếu nại khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới