Thứ ba, 16/04/2024 13:27 (GMT+7)

Vụ sập tường công trình ở Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ sáu, 15/05/2020 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư, trong vụ tai nạn lao động làm 10 người tử vong ở Đồng Nai, cần tìm hiểu và truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn, giám sát… lẫn đơn vị thi công.

Khoảng 15 ngày 14/5, công trình xây dựng nhà máy thuộc Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc) trong Khu công nghiệp Giang Điền bị đổ ập xuống, đè nhiều công nhân đang làm việc tại công trường. Vụ tai nạn đã khiến 10 người chết và nhiều người bị thương.

Theo cơ quan chức năng, công trình này bắt đầu thi công từ sau Tết Canh Tý 2020. Tại thời điểm xảy ra tai nạn có khoảng 50 công nhân đang làm việc.

Nhận định về nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn lao động trên, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Bước đầu cho thấy vụ tai nạn xảy ra là do vi phạm an toàn lao động và có thể quy trình xây dựng công trình có vấn đề. Về mặt chất lượng, các cơ quan chức năng sẽ kết luận sau nhưng việc xây dựng một bức tường cao mười mấy mét, đứng chơi vơi, không có công trình nào như vậy cả".

Bức tường bị sập bộc lộ nhiều sai sót trong khâu kỹ thuật. Ảnh: Internet.

Được biết, sự cố xảy ra tại nhà máy của Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc) - chuyên sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa... Diện tích thuê của công ty này tại KCN Giang Điền là 21.120 m2.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, Công ty AV Healthcare tự thuê đơn vị thi công, xây dựng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai xác định nhà thầu thi công công trình cho Công ty AV Healthcare là Công ty TNHH Hà Hải Nga.

Liên quan đến vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi về tính an toàn lao động trong quá trình thi công và trách nhiệm của các bên liên quan.

Dưới góc nhìn pháp lý, chia sẻ với báo Kiến thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, tai nạn lao động là những tai nạn xảy ra trong quá trình lao động gắn với việc thực hiện công việc hay nhiệm vụ. Khi có sự cố xảy ra trên công trường thi công xây dựng, phải dừng thi công, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, sau đó tìm hiểu để xác định trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, trong vụ tai nạn lao động sập tường tại Nhà máy Công ty AV Healthcare khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thi công, nhà thầu, ban quản lý dự án…

Bên cạnh đó, cần tìm hiểu và truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, năng lực hành nghề của công nhân tham gia xây dựng. Sau khi xác định rõ mới có thể quy kết trách nhiệm cuối cùng thuộc về ai.

Theo phân tích của luật sư Bình, về nguyên tắc, mọi vấn đề về an toàn lao động, bảo hộ lao động và vệ sinh lao động tại công trường thi công xây dựng, chủ đầu tư công trình là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan chính quyền các cấp có liên quan khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, đơn vị thi công cũng phải có trách nhiệm chứ không chỉ chủ đầu tư có trách nhiệm khi có tai nạn, sự cố xảy ra.

Luật Xây dựng cũng quy định về quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Theo đó, nhà thầu thi công xây dựng có nghĩa vụ thực hiện đúng hợp đồng, thi công đúng thiết kế tiêu chuẩn xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sịnh môi trường, có nhật ký thi công xây dựng công trình, kiểm định vật liệu sản phẩm vật liệu xây dựng, quản lý công nhân lao động trên công trường không gây ảnh hưởng đến khu dân cư chung quanh, chịu trách nhiệm mua bảo hiểm….

Như vậy, nếu như trong quá trình thẩm tra, kiểm định, nhà thầu và các đơn vị chủ đầu tư có những hành vi vi phạm pháp luật, không làm đúng nhiệm vụ, cần phải chịu trách nhiệm trước thiệt hại do việc ấy gây ra.

Tuy nhiên theo thông tin ban đầu hiện trường nơi xảy ra tai nạn là công trình xây dựng tường rào tại nhà máy của Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc). Nhà thầu thi công xây dựng công trình trên là Công ty TNHH Hà Hải Nga... Quá trình xây dựng nhà máy, Công ty AV Healthcare tự thuê đơn vị thi công, xây dựng. Khi công nhân đang làm việc, bức tường bất ngờ sụp đổ, vùi lấp nhiều người. Như vậy trách nhiệm trước tiên sẽ thuộc về Công ty AV Healthcare.

Điều 298. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 hoặc Điều 281 của Bộ luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 62% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn;

b) Làm chết 02 người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 20 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập tường công trình ở Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!