Thứ sáu, 19/04/2024 10:35 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: UBND xã Đạo Trù bị tố “khai khống” hồ sơ để về đích NTM

Đào Tấn - Trung Đức -  Thứ năm, 11/07/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã về đích Nông thôn mới (NTM) năm 2018, nhưng cho rằng UBND xã Đạo Trù “khai khống” hồ sơ để lấy thành tích nên người dân địa phương không công nhận là xã nông thôn mới

Nông thôn mới trong hình hài cũ

Vừa qua, Văn phòng Đại diện khu vực Tây Bắc Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Tân Lập xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc về việc nhiều nội dung trong bản Báo cáo về đích Nông thôn mới ngày 30/9/2018 của UBND xã Đạo Trù sai sự thật, các tiêu chí về đích nông thôn mới chưa đạt yêu cầu.

Các nội dung bao gồm: Buông lỏng quản lí đất đai, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại các khu vực rừng Lim, Phù Mây, Đập Tiên Long... UBND xã Đạo Trù kê khai “không trung thực” 04 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài 5000m và Vai Tân Lập dài 2060m nhưng thực tế là chưa xây dựng.

Được biết, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc là một địa phương có dân số khoảng 16.000 người, trong đó hơn 87% dân số là đồng bào dân tộc Sán Dìu vừa về đích nông thôn mới vào tháng 12/2018.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi thực tế tại thôn Tân Lập, xã Đạo Trù ghi nhận được. Theo ghi nhận, những nội dung người dân thôn Tân lập phản ánh là có căn cứ. Tại Đập Tiên Long nhiều hộ dân đã lấn chiếm trái phép, xây dựng tràn lan con đập này giờ đây chỉ còn lại một vũng nước tù, không còn tác dụng trữ nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Do bị xâm chiếm trái phép khiến Đập Tiên Long không còn tác dụng trữ nước phục vụ canh tác.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn N., sống cạnh Đập Tiên Long bức xúc: “Trước đây cái Đập Tiên Long rộng hơn 1ha phục vụ cho tưới tiêu canh tác do thủy lợi Tam Đảo quản lí. Từ ngày bàn giao lại cho xã, bây giờ có lẽ chỉ bằng một sải tay. Họ ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ để xây dựng mà không bị xử lí gì cả, không biết chính quyền ở đâu?”

Về nội dung UBND xã Đạo Trù kê khai “không trung thực” 04 tuyến đường GTNT với tổng chiều dài 5.000m và Vai Tân Lập dài 2.060m nhưng thực tế là chưa xây dựng.

Chỉ tay vào con đường lầy lội, nhấp nhô ổ gà, nắng thì bụi mưa ngập bánh xe, ông Lưu Văn N. than thở: “Anh xem thà không có nông thôn mới thì thôi. Ngày chính quyền đến công nhận NTM cả làng tôi khóc, khóc vì quả thật chúng tôi có được hưởng cái gì đâu?”

“Họ nói họ xây đường, xây kênh mương, nhưng làm gì có đâu? Toàn đường trên trời. Mà trong báo cáo xét nông thôn mới thì họ viết là đã xây cả rồi. Oan cho người dân Tân Lập quá, chúng tôi làm đơn lên tận tỉnh mà chưa được giải quyết”, ông N. cho biết thêm.

Theo quan sát của phóng viên, những đoạn đường GTNT của thôn Tân Lập đã xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà chi chít. Thậm chí, chỉ tính riêng đoạn đường này số ổ voi, ô gà là không thể đếm được, chỉ một đoạn ngắn đã xuất hiện những “ao, hồ nhỏ” ngay tại lòng đường. Đường làng lầy lội, hệ thống kênh mương không được kiên cố, bế tắc, nước sinh hoạt thiếu thốn, rác thải tràn lan bốc mùi xú uế. Đặc biệt, tuyến đường liên thôn TL302 – Tân Lập thật sự xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, đã từng ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Vai Tân Lập không được xây dựng bê tông hóa như người dân phản ánh.

Tại vai chứa nước mà người dân cũng như trong báo cáo về đích NTM của UBND xã Tân Lập mà người dân phản ánh, Vai Tân Lập dài 2.060 m được cứng hóa 1895m (91,9%) nhưng thực tế đoạn Vai Tân Lập dài khoảng 70m chưa được bê tông hóa chỉ là một bãi đá do bàn tay con người ngăn lại, còn lại là hệ thống kênh mương thủy lợi.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hòa – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Tam Đảo cho biết: “Trước kia Đập Tiên Long do công ty tôi quản lí nhưng do Đập không trữ được nước nên đã bàn giao lại cho UBND xã Đạo Trù, từ đó người dân tự ý xâm lấn trái phép, chúng tôi không có chức năng xử phạt chỉ báo cáo cho xã để phối hợp giải quyết”.

“Về Vai Tân Lập, không đúng như báo cáo về đích NTM của UBND xã Đạo Trù bởi thực tế Vai Tân Lập không bê tông hóa do không có kinh phí chỉ được anh em cải tạo bằng sức người để trữ nước chảy vào hệ thống kênh mương khi cần, để phục vụ tưới tiêu, còn lại để chảy tự nhiên. Đoạn vai đó chỉ dài khoảng trăm mét chứ không phải hơn 2.000 mét. Phải cộng cả hệ thống kênh mương mới đến ngần ấy” – ông Hòa thông tin.

Ông Lưu Xuân Năm – Chủ tịch UBND xã Đạo Trù khẳng định, những phản ánh của người dân thôn Tân Lập UBND xã đã nhận được. Tình trạng xâm lấn Đập Tiên Long là có. "Hiện nay xã đã có xử phạt các hộ dân xâm lấn Đập. Do không còn chức năng trữ nước nên UBND đang đề xuất lấp đi để bán đấu giá đất dịch vụ, chủ yếu là các hộ dân lấn chiếm sẽ mua chứ còn ai mua vào đấy nữa”, ông Năm cho biết.

Ở một diễn biến khác, về nội dung phản ánh của người dân về báo cáo “khống” hạng mục, khối lượng công trình tại Vai Tân Lập và 04 đoạn đường bê tông GTNT tại thôn Tân Lập đã được hoàn thành trong Báo cáo về đích NTM ngày 30/9/2018 của UBND xã Đạo Trù, nhưng trên thực tế vẫn chưa được xây dựng ông Lưu Xuân Năm nói rằng về Vai Tân Lập UBND xã Đạo Trù không làm báo cáo mà tất cả do HĐQT Công ty TNHH MTV Tam Đảo làm hết, chúng tôi có đầy đủ hồ sơ tài liệu để chứng minh. Đối với 4 tuyến đường người dân phản ánh xã không làm là không đúng. Thực tế là chỉ có 3 tuyến, còn trong báo cáo ghi 4 tuyến là báo cáo ghi nhầm. Với mỗi tuyến trưởng thôn đều kí xác nhận và xã đã lưu hồ sơ.

Thiết nghĩ, NTM là một chương trình mục tiêu của quốc gia, là đích đến cần nỗ lực phấn đấu của một địa phương vì vậy “Báo cáo Kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, giai đoạn 2011 – 2018” nghiễm nhiên trở thành một tài liệu quan trọng nhất trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của xã Đạo Trù. Một tài liệu quan trọng như vậy tại sao lại có sự “nhầm lẫn” cả một tuyến đường như thế? Liệu câu trả lời của UBND xã Đạo Trù có thỏa đáng? Và người dân hoàn toàn có quyền “hoài nghi” về tính minh bạch của bản Báo cáo về đích NTM của UBND xã Đạo Trù. Liệu chăng, những điều người dân phản ánh lẽ ra họ đã được hưởng nhưng vì một “nhóm lợi ích” nào đó đã “không trung thực” với người dân?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: UBND xã Đạo Trù bị tố “khai khống” hồ sơ để về đích NTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?