Thứ sáu, 19/04/2024 10:36 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Công ty “gia đình” trúng nhiều gói thầu tại huyện Yên Lạc

Đào Tấn -  Thứ ba, 01/10/2019 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty “gia đình” người “bản địa” gần đây trúng liên tiếp nhiều gói thầu, “thâu tóm” nhiều dự án ở hàng loạt các xã tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

5 dự án, 1 cái tên

Theo phản ánh, hoạt động đấu thầu tại Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc (BQLDA ĐTXD CCN huyện Yên Lạc), UBND thị trấn Yên Lạc, UBND xã Tam Hồng, UBND xã Yên Đồng, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường, trong đó có việc một nhà thầu “bản địa”, công ty “gia đình” trúng hàng loạt các gói thầu với mức tiết kiệm nhỏ giọt.

Chủ đầu tư, UBND thị Trấn Yên Lạc đăng thông tin trúng Dự án xây dựng nhà mầm non 2 tầng là Công ty TNHH Quốc Toàn.

Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng Bảo An Yên Lạc, có địa chỉ (nhà riêng ông Chu Văn Soát, Thôn Tảo Phú, Xã Tam Hồng, Huyện Yên Lạc, Tỉnh Vĩnh Phúc) chỉ trong vòng 20 ngày trúng liên tiếp 2 gói thầu. Theo đó từ ngày 03/04/2019 – 22/04/2019, Công ty TNHH xây dựng Bảo An Yên Lạc trúng 2 gói thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc và UBND xã Yên Đồng. Tổng giá trị 2 gói thầu là gần 8 tỷ đồng.

Nhưng thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu dự án này lại là Công ty TNHH Xây dựng Bảo An Yên Lạc.

Theo đó, ngày 03/04/2019, Công ty TNHH xây dựng Bảo An Yên Lạc trúng Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè một số tuyến đường trung tâm huyện Yên Lạc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc là chủ đầu tư. Giá trúng thầu là 4,09 tỷ đồng, tên gói thầu Xây lắp – Hạng mục chung.

Ngày 22/04/2019, Công ty này tiếp tục trúng Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông TL304 đi đội 6 thôn Yên Tâm do UBND xã Yên Đồng làm chủ đầu tư. Giá trúng thầu là 3,53 tỷ đồng, trong hạng mục Xây lắp – hạng mục chung.

Được biết, Công ty TNHH xây Dựng Bảo An Yên Lạc có địa chỉ thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, giám đốc công ty là ông Chu Quốc Toàn, nghành nghề kinh doanh theo đăng lý là “ bán lẻ nhiên liệu động cơ trong các cửa hàng chuyên doanh”.

Trong vòng 5 tháng, Cty Bảo An Yên Lạc trúng liên tiếp nhiều dự án ở một số xã tại huyện Yên Lạc.

Trước đó, ông Chu Quốc Toàn cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Toàn trúng Dự án Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng Trường mầm non thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc ngày 19/02/2019. Đặc biệt ở chỗ, tỷ lệ tiết kiệm “siêu thấp”, Công ty trúng sát với giá thẩm định. Tổng giá thầu theo dự toán là 8,531 tỷ đồng, giá trúng thầu là 8,522 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm là 9 triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 24/6/2019 Bảo An Yên Lạc tiếp tục trúng một gói thầu khủng tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá QSDĐ tại thôn Dịch Đồng, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc với giá dự thầu là 16,099 tỷ đồng tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước 0,02 % (đạt tỉ lệ siêu thấp).

Vẫn một địa chỉ là nhà riêng ông Chu Văn Soát, thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Một công ty khác là Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng không nung Quang Vinh trúng thầu Dự án Xây rãnh thoát nước thải kết hợp cải tạo mở rộng mặt đường giao thông nông thôn xã Tam Hồng (Tuyến 1: Từ ĐT305 đi thôn Lâm Xuyên; Tuyến 2: Từ Trường tiểu học Tam Hồng 2 đến trường THCS Tam Hồng; Tuyến 3: Từ nhà ông Chiến đến nhà Thủy Tuệ thôn Man Để) do UBND xã Tam Hồng làm chủ đầu tư. Giá trúng thầu là 3,180 tỷ đồng.

Cùng một địa chỉ nhà nhưng có đến 3 công ty và trúng liền 05 dự án tại huyện Yên Lạc. Sự trùng hợp này khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, phải chăng  công ty “gia đình”, người “bản địa” này có năng lực thực sự nên mới dễ dàng trúng nhiều gói thầu như vậy. Hay đằng sau bức tranh “đấu thầu” tại huyện Yên Lạc còn ẩn chứa những gam màu “xanh đỏ” nào chưa được khám phá?

Biết trượt vẫn đi thi?

Như đã nói ở trên, trong số 5 dự án mà chúng tôi – PV đã liệt kê, một Công ty “gia đình” có địa chỉ tại nhà riêng ông Chu Văn Soát, thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã “may mắn” vượt qua các nhà thầu khác để trúng thầu một số dự án tại huyện Yên Lạc.

Danh sách 3 công ty "đều đặn" tham gia đấu thầu nhưng nếu có công ty Bảo An Yên Lạc tham gia thì "mặc định" trượt.

Xoay quanh câu chuyện đấu thầu dự án, chúng tôi – PV thấy thấp thoáng những nhà thầu “quen mặt” xuất hiện đều đặn ở các dự án đấu thầu của địa phương. “Quen mặt” ở đây được hiểu  là tần suất tham gia đều đặn ở một số dự án, và “quen” với cả cái kết quả thi “trượt” của những nhà thầu này.

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH MTV dịch vụ TM và XL Minh Việt, trượt cả 3 dự án có sự tham gia của Công ty TNHH Bảo An Yên Lạc. Vượt qua nhiều khâu trong toàn bộ quy trình đấu thầu, chỉ đến bước đánh giá năng lực nhà thầu thì “điệp khúc” không đáp ứng được bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm trong HSMT khiến nhà thầu này trượt đều đặn.

Cùng chung “cảnh ngộ” là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Ngọc Bích và Công ty TNHH Lạc Hùng Đồng Văn cũng đều đặn tham gia mua hồ sơ và đấu thầu dự án. Nhưng vì một lý do nào đó, cả 2 công ty này mặc dù rất “đều đặn” tham gia nhưng “mặc đinh” trượt dự án.

Không đáp ứng được bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm trong HSMT là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới trượt thầu của 3 công ty này. Phải chăng, 3 Công ty nói trên năng lực yếu thực sự hay biết trượt vẫn đi thi để “làm màu” cho đơn vị khác đủ năng lực trúng thầu.

Hạng mục làm rãnh thoát nước tại xã Tam Hồng do công ty TNHH VLXD không nung Quang Vinh thi công.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ là việc với ông Đỗ Văn Khang – Chủ tịch UBND xã Tam Hồng để tìm hiểu về dự án Xây rãnh thoát nước thải kết hợp cải tạo mở rộng mặt đường giao thông nông thôn xã Tam Hồng (Tuyến 1: Từ ĐT305 đi thôn Lâm Xuyên; Tuyến 2: Từ Trường tiểu học Tam Hồng 2 đến trường THCS Tam Hồng; Tuyến 3: Từ nhà ông Chiến đến nhà Thủy Tuệ thôn Man Để) do UBND xã Tam Hồng làm chủ đầu tư. Giá trúng thầu là 3,180 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH SX VLXD không nung Quang Vinh. Trao đổi với phóng viên ông Khang cho biết: “Các bước đấu thầu dự án hòn toàn công khai, minh bạch, Công ty Quang Vinh hoàn toàn đủ năng lực để thi công dự án vì chúng tôi đã thuê đội tư vấn giám sát nên không thể sai được”.

 Khi đề nghị cung cấp một số văn bản quyết định, hồ sơ năng lực của công ty trúng thầu, ông Khang từ chối khéo với lý do: “Cái này là thông tin bảo mật của công ty, chủ đầu tư không thể cung cấp được…”

Ở một diễn biến khác, tại Dự án Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng Trường mầm non thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc ngày 19/02/2019 do UBND thị trấn Yên Lạc làm chủ đầu tư. Trên mạng đấu thầu quốc gia, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Toàn. Tuy nhiên, tại văn bản Kết quả lựa chọn nhà thầu của Chủ đầu tư là UBND thị trấn Yên Lạc thì đơn vị trúng gói thầu này lại là Công ty TNHH Xây dựng Bảo An Yên Lạc.

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Toàn không có tên đăng ký trên mạng đấu thầu quốc gia. Trong khi đó, Mã số thuế của công ty này lại trùng với Mã số thuế của Công ty TNHH Xây dựng Bảo An Yên Lạc. Vì sao, Chủ đầu tư dự án là UBND thị trấn Yên Lạc lại “đánh lừa” dư luận khi đăng tài thông tin 1 đằng nhưng phê duyệt dự án một nẻo. Chúng tôi sẽ làm rõ, bóc tách những thắc mắc này ở các bài viết tiếp theo.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Công ty “gia đình” trúng nhiều gói thầu tại huyện Yên Lạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?