Thứ năm, 18/04/2024 13:28 (GMT+7)

Vì sao chưa khởi tố sự cố sập giàn giáo ở Đại Mỗ khiến 3 người chết?

Yến Oanh -  Thứ năm, 05/04/2018 18:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã gần 3 tháng kể từ khi sự cố sập giàn giáo ngày 17/1 khiến 6 người thương vong tại công trình xây dựng đường Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Thế nhưng, vì sao vụ việc vẫn chưa khởi tố?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa tin, ngày 17/1 đã xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 6 người thương vong tại công trình xây dựng ở đường Tố Hữu, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sự cố là do khi tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20, phát hiện dấu hiệu bất thường, 3 công nhân chui xuống gầm kiểm tra. Vài phút sau giàn giáo sụp xuống vùi lấp cả 3 người. Hậu quả xảy ra là 3 công nhân chết, 3 công nhân bị thương.

Đây là một tai nạn nghiêm trọng

Toàn cảnh sự cố sập giàn giáo ngày 17/1 vừa qua.

Dư luận đang đón đợi thông tin kết quả điều tra vụ sập giàn giáo, trách nhiệm thuộc về ai, xử lý như thế nào và có khởi tố hay không. Gần 3 tháng kể từ khi sự cố đáng tiếc trên xảy ra, các thông tin về kết quả điều tra chưa được công bố. Bởi sự việc sập giàn giáo này là nghiêm trọng, cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Nói về mức độ nghiêm trọng của sự cố trên, luật sư Hà Huy Phong- Giám đốc điều hành Công ty luật INTECO bày tỏ quan điểm rằng: “Xây dựng là hoạt động có nguy cơ cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn lao động. Do đó, lĩnh vực này luôn gắn với việc đảm bảo an toàn lao động thông qua công tác thiết kế, phương tiện và con người. Chỉ cần một vài sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người”.

Luật sư Phong cũng khẳng định rằng, sự cố sập giàn giáo dẫn tới mất mát 3 mạng người là một điều đáng tiếc và có thể coi là tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn cần được điều tra làm rõ và xử lý một cách tương xứng.

Mặc dù cho đến tại thời điểm hiện tại, tôi chưa có thông tin cụ thể về nguyên nhân, nhưng không loại trừ khả năng có sự vi phạm quy định về an toàn lao động cũng như ý thức chủ quan của những người liên quan.

Đã đủ thời gian nhưng sao chưa khởi tố?

Trao đổi với PV Luật sư Hà Huy Phong cho biết: Theo quy định tại Điều 147 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, thì trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Luật sư Hà Huy Phong cho rằng đã đủ thời gian để khởi tố vụ việc đáng tiếc xảy ra trên.

 Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Như vậy, việc cho đến thời điểm hiện tại có 3 nguyên nhân chưa thực hiện khởi tố vụ án sau: Một là cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa thực hiện việc khởi tố vụ án; Hai là có thể do nguyên nhân cần thêm thời gian để xác minh thông tin; Ba là cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ để khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, trong trường hợp như vậy, cần phải có quyết định về việc không khởi tố vụ án và nêu rõ lý do không khởi tố.

Khi được hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan, luật sư Phong cho biết: “Trong trường hợp khởi tố vụ án, thì cần căn cứ vào thực tế vụ việc để xem xét khởi tố bị can, truy tố trách nhiệm của những người có lỗi bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoặc chính các công nhân trực tiếp thi công”.

Được biết, trong thời gian này dự án trên vẫn đang bị đình chỉ thi công. Tuy nhiên, theo luật sư Phong thì việc xử lý là xử lý con người, nhưng công trình thì vẫn tiếp tục được thi công.

Luật sư Phong cũng thông tin rằng theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính, thì vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc diện phải được công bố công khai trên thông tin đại chúng.

“Dù do bất kì nguyên nhân nào mà tai nạn xảy ra trong quá trình thi công xây dựng, thì cơ quan Nhà nước cũng cần tiến hành kiểm tra, xem xét và đưa ra biện pháp xử lý, trong đó có biện pháp đình chỉ xây dựng.

Mục đích của việc đình chỉ là để đưa ra một thời hạn hợp lý cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công khắc phục sai phạm, giải quyết các tồn tại về an toàn thi công. Khi các sai phạm đã được khắc phục thì công trình có thể được tiếp tục thi công trở lại.

Tai nạn dẫn đến chết người có nguyên nhân chủ yếu từ lỗi của con người, và rất hiếm khi các nguyên nhân về bất khả kháng hoặc sự cố thiên nhiên gây ra tai nạn. Do đó, việc xử lý là xử lý con người, nhưng công trình thì vẫn tiếp tục được thi công". Luật sư Phong cho hay.

Tuy nhiên, luật sư Phong cũng thông tin rằng theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính, thì vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc diện phải được công bố công khai trên thông tin đại chúng. Trong trường hợp xử lý hình sự, thì phiên tòa xét xử cũng sẽ được mở công khai để công chúng có thể tiếp cận.

 Dự án trên do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển và Dịch vụ Việt Nhật có địa chỉ tại số 16 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Dự án có tên gọi khi xin giấy phép là Dự án cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho ô tô.

Theo thông tin từ Zing.vn thì công trình trên thực chất là "Khu vực cây xanh kết hợp bãi để xe và dịch vụ dành cho Toyota Mộ Lao (thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)".

Tuy nhiên, phần dịch vụ thì dành cho kinh doanh ô tô của Toyota Mộ Lao (thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), không phải hoàn toàn là bãi đỗ xe tĩnh.

Dư luận đặt ra câu hỏi rằng dự án trên là sự kết hợp của công trình phục vụ lợi ích xã hội và kinh doanh liệu có hay không việc hợp thức hóa mục đích để kinh doanh cho chính chủ đầu tư và các bên liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chưa khởi tố sự cố sập giàn giáo ở Đại Mỗ khiến 3 người chết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.