Thứ sáu, 26/04/2024 17:33 (GMT+7)

Về hợp đồng liên danh trái luật: UBND TP Hưng Yên nói gì? (Kỳ 4)

Nhóm PV -  Thứ hai, 17/06/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hưng Yên đã có văn bản chỉ đạo về hợp đồng liên danh kí trái quy định trên sân thể thao công cộng phường Hiến Nam. Nếu có sai phạm, yêu cầu UBND phường chủ động thanh lý, chấm dứt hợp đồng.

Thời gian vừa quan, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải một loạt bài viết phản ánh việc UBND phường Hiến Nam (TP Hưng Yên) đã ký một văn bản kiểu "đi đêm" với một người khác trên dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Hinh - Chủ tịch phường Hiến Nam lúc đó (hiện nay đã chuyển sang Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường) đã liên kết với ông Nguyễn Văn Khải bằng “Hợp đồng liên danh” trái luật 9/11/2015.

Sau buổi làm việc với các đồng chí đại diện lãnh đạo phường Hiến Nam và một số cá nhân có tên trong bản hợp đồng, những dấu hiệu bất thường, vô lí trong bản hợp đồng được làm sáng tỏ. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Hinh – người đã kí hợp đồng trái quy định lúng túng, vòng vo khi trả lời các câu hỏi của PV nêu ra.

Để tiếp tục làm rõ các sai phạm của các cá nhân trong hợp đồng sai phép cũng như quan điểm, hướng xử lý của UBND Thành phố Hưng Yên về vấn đề này, ngày 14/6/2019, PV có buổi làm việc trực tiếp với ông Doãn Quốc Hoàn – Phó chủ tịch UBND Thành phố Hưng Yên.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hưng Yên - ông Doãn Quốc Hoàn và bà Vũ Tuyết Trâm - Phó chánh văn phòng làm việc với phóng viên.

Tại đây, đối chiếu với phát biểu của đồng chí Phó chủ tịch UBND TP, một số câu trả lời của ông Nguyễn Hữu Hinh trong buổi làm việc trước đó lộ rõ sự gian dối.

Ông Hoàn cho biết: Năm 2015, UBND TP không nhận đước bất kì báo cáo nào của UBND phường Hiến Nam về việc kí kết hợp đồng hợp tác liên danh đầu tư khai thác sân bóng mini, cỏ nhân tạo và các hạng mục phụ trợ tại khu thể thao trung tâm phường. “Đến tận năm 2018, chúng tôi mới nắm bắt được sự việc thông qua phản ánh của báo chí”.

Trong khi tại buổi làm việc trước với lãnh đạo phường, ông Hinh một mực khẳng định, trước khi kí hợp đồng liên danh, ông có báo cáo lên UBND TP, nhưng khi PV yêu cầu cung cấp báo cáo thì ông Hinh không đưa ra được và đùn đẩy trách nhiệm “cái này hỏi bên ủy ban vì giờ tôi không làm chủ tịch nữa”.

Ông Doãn Quốc Hoàn cũng khẳng định: “Trong tài liệu UBND phường gửi kèm báo cáo thì không có Nghị quyết 13 của Đảng bộ phường hiến Nam như đã nêu trong căn cứ của hợp đồng hợp tác liên danh”. Điều này thêm một lần nữa khẳng định hợp đồng hợp tác liên danh mà ông Nguyễn Hữu Hinh đã kí không chỉ trái quy định mà còn “vượt quyền”, “đi đêm”.

Sau khi nắm bắt thông tin, ngày 8/11/2018, UBND TP đã có công văn số 156/UBND-TTr gửi UBND phường Hiến Nam về việc báo cáo việc quản lý sử dụng đất đai theo nội dung phản ánh của báo chí gửi UBND TP trước ngày 25/11/2018. Tuy nhiên ông Hinh – lúc đó vẫn đương chức Chủ tịch UBND phường Hiến Nam đã “phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên.

Các văn bản của UBND TP Hưng Yên yêu cầu UBND phường Hiến Nam báo cáo. Tuy nhiên văn bản năm 2018 bị Chủ tịch UBND phường Hiến Nam lúc đó là ông Nguyễn Hữu Hinh - cũng là người kí hợp đồng trái quy định - "phớt lờ".

Sự việc đã bị lắng xuống một thời gian do sự bất hợp tác, né tránh báo chí của cả UBND phường và UBND TP. Sau đó đến ngày 3/6//2019, UBND TP mới tiếp tục có công văn số 643/UBND – TNMT gửi UB phường yêu cầu báo cáo việc kí kết hợp đồng hợp tác liên danh với ông Nguyễn Văn Khải để trả lời báo chí. Trong đó cũng yêu cầu UBND phường đề xuất phương án xử lý nếu có sai phạm.

Ngày 4/6/2019, Chủ tịch UBND phường Hiến Nam lúc này là ông Bùi Việt Bắc đã có báo cáo chi tiết trả lời UBND TP kèm theo hồ sơ, tài liệu liên quan.

Báo cáo của UBND phường Hiến Nam và công văn chỉ đạo của UBND TP Hưng Yên. Trong công văn số 702, UBND TP Hưng Yên phê bình tập thể, cá nhân chậm báo cáo năm 2018 và yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan trong hợp đồng, nếu sai phạm yêu cầu hủy hợp đồng.

Trên cơ sở báo cáo của UBND phường, ngày 13/6/2019 UBND TP Hưng Yên đã có công văn số 702/UBND- TNMT gửi UBND phường Hiến Nam. Trong đó nêu rõ: 1. Phê bình tập thể, cá nhân có liên quan tại UBND phường Hiến Nam trong việc chậm thực hiện chế độ báo cáo đối với quản lý, sử dụng diện tích đất sân thể thao phường. 2. Giao UBND phường kiểm tra, đối chiếu với các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh,…để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Trường hợp phát hiện có sai phạm, chủ động thanh lý, chấm dứt hợp đồng hợp tác liên danh, báo cáo UBND TP trước ngày 15/9/2019.

Cũng tại buổi làm việc, PV mới được tiếp cận biên bản làm việc ngày 27/4/2016 giữa đại diện UBND phường Hiến Nam là ông Lâm Đức Thu – Phó chủ tịch UBND với ông Nguyễn Văn Khải. Biên bản chỉ ra ông Khải đã vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm hợp đồng và yêu cầu một số biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, so với tình hình thực tế, tất cả các công trình và hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường thì có thể khẳng định biên bản trên chỉ lập ra lấy lệ, các xử lý của UBND phường chỉ dừng lại “trên giấy”.

Quyết định từ năm 1999 của UBND tỉnh Hưng Yên cho phép UBND phường Hiến Nam chuyển mục đích sử dụng đất là để mở rộng sân thể thao của phường chứ không phải nhằm hợp tác liên danh kiếm lời như hợp đồng mà ông Nguyễn Hữu Hinh - Chủ tịch cũ của UBND phường đã kí năm 2015.

Trước tất cả những sai phạm đó của cấp dưới, ông Hoàn đã nêu quan điểm xử lý của UBND TP: “Về việc xử lý cán bộ vi phạm, chúng tôi sẽ phải rất thận trọng, thẩm quyền của ai người đó sẽ phải xử lý. Những người vi phạm có thể bị xử lý về mặt Đảng, thậm chí xử lý cả về mặt tập thể, cá nhân. Chúng tôi sẽ xem xét thêm trước khi đưa ra quyết định”.

Quá trình làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan; diễn biến xử lý hợp đồng liên danh trái luật của UBND phường Hiến Nam và UBND TP Hưng Yên tiếp theo ra sao, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Về hợp đồng liên danh trái luật: UBND TP Hưng Yên nói gì? (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới