Thứ bảy, 27/04/2024 03:02 (GMT+7)

Văn Giang-Hưng Yên: Bao giờ mới xử lý dứt điểm đơn thư người dân?

Nguyên Bá -  Thứ sáu, 13/09/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc người dân tố lãnh đạo thôn tự ý bán đất trái thẩm quyền tại xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên), đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước đó, người dân thôn Kim Ngưu, xã Tân Tiến đã có đơn thư tố cáo một số lãnh đạo, cán bộ thôn Kim Ngưu tự ý bán hàng nghìn mét vuông đất nghĩa trang, đất nông nghiệp, đất công ích do nhân dân thôn quản lý mà không thông báo cho người dân biết, không công khai tài chính, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Theo nội dung tố cáo, ông Chu Quốc Sự với chức trách là Bí thư chi bộ thôn đã chỉ đạo một số cán bộ thôn tự ý bán nhiều diện tích đất nghĩa trang, đất 03 do nhân dân quản lý cho một số người dân không phải là người địa phương.

Đồng thời, ông Sự và cán bộ thôn còn tự ý đề ra mức phí cải tạo ao làng mà không có nghị quyết của nhân dân; tự ý đổi đất nông nghiệp của các hộ gia đình với đất công ích do nhân dân quản lý…

Người dân tố cáo lãnh đạo thôn Kim Ngưu tự ý bán khu ao ông Ổn cho 3 hộ dân.

Mới đây, người dân tiếp tục cung cấp một tài liệu chứng minh việc cán bộ thôn tự ý bán đất nghĩa trang, thu chi vô tội vạ là một bản tổng hợp kinh phí ông Sự chi ứng cho nhà chùa, được cho là của ông Sự lập ra.

Trong bảng tổng hợp này, nhiều khoản tiền được chi vào các việc như tiền sắt, vật liệu xây dựng, tiền công thợ, tiền lãi xuất tín dụng, tiền Thầy đi viện… với tổng số tiền là 76.130.000 đồng.

Số tiền thu được là 67,3 triệu đồng, bao gồm tiền công đức 2,3 triệu đồng; tiền ứng nhà chùa bà Khánh giao 20 triệu đồng; ứng nguồn kinh phí nghĩa trang là 45 triệu đồng.

Bản tổng hợp kinh phí được cho là của ông Chu Quốc Sự lập.

Kèm theo bảng tổng hợp kinh phí ông Sự chi ứng cho nhà chùa là bảng tổng hợp lệ phí nghĩa trang. Trong đó liệt kê danh sách tên phần mộ gia đình của 16 hộ dân không có hộ khẩu tại địa phương và số tiền đã chi vào các công trình. Tổng số tiền thu được trong việc bán mộ phần nghĩa trang thôn Kim Ngưu là 380 triệu đồng, có đủ biên nhận cho các gia đình.

Điển hình như thu 70 triệu đồng của gia đình ông Mạnh Bắc (Hà Nội) để chi vào việc xây dựng trục đường làng + đồng; gia đình anh Tùng (Hà Nội) thu được 45 triệu đồng được sử dụng vào việc xây dựng đình làng; thu của bà Phương (Hà Nội) được 42 triệu đồng, chi 12 triệu vào nhà văn hóa thôn; thu của gia đình bà Phúc (Hà Nội) được 39 triệu để chi vào xây dựng đường làng, nhà văn hóa và tiền tạm ứng nhà chùa…

Bản danh sách các gia đình mua mộ phần tại nghĩa trang thôn Kim Ngưu và các khoản đã chi tiêu.

Người dân còn cho biết, thời điểm bán đất nghĩa trang này trùng với thời kỳ ông Nguyễn Trọng Cương làm Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (hiện ông Cương đang giữ chức Phó CVP UBND huyện Văn Giang).

Đây chỉ là 1 trong 17 nội dung tố cáo mà người dân đã gửi đơn lên các cấp chính quyền. Tuy nhiên, điều khó hiểu là các nội dung có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, dính dáng đến nhiều lãnh đạo thì chính quyền xã không tiến hành xác minh mà chỉ xác minh qua loa một số nội dung ít nghiêm trọng.

Theo thông tin người dân cung cấp, cách đây ít ngày, UBND xã Tân Tiến đã thông báo công khai đến các chi ủy thôn kết luận kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của người dân Kim Ngưu và tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Có 7 cán bộ, lãnh đạo thôn Kim Ngưu giai đoạn từ 2005 đến nay bị xử lý kỷ luật. Trong đó ông Chu Quốc Sự, Bí thư chi bộ thôn Kim Ngưu nhận hình thức cảnh cáo, cách chức Bí thư chi bộ; ông Nguyễn Đức Toản, nguyên trưởng thôn giai đoạn 2005-2010 nhận hình thức cảnh cáo; các ông nguyên phó thôn, phó bí thư chi bộ, nguyên thanh tra thôn nhận hình thức khiển trách…

Khu nghĩa trang thôn Kim Ngưu hiện nay đã bị các gia đình xây tường bao, chiếm chỗ giữ phần.

Tuy nhiên, người dân nơi đây không đồng tình với hình thức xử lý các cán bộ thôn khi cho rằng, hình thức xử lý là quá nhẹ và có dấu hiệu bao che, dung túng.

“Cách đây ít ngày, tôi nhận được thông tin là UBND xã Tân Tiến thông báo hình thức xử lý các cán bộ sai phạm trong việc giao đất, bán đất trái thẩm quyền đến chi bộ các thôn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy hình thức xử lý này là quá nhẹ và có sự bao che của lãnh đạo xã.

Không thể có chuyện lãnh đạo thôn tự ý bán hàng nghìn mét vuông đất mà chỉ phải nhận hình thức xử lý cảnh cáo và khiển trách. Chúng tôi yêu cầu cơ quan điều tra và VKS vào cuộc điều tra, khởi tố các hành vi vi phạm của các cán bộ này. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã Tân Tiến khi để cho các sai phạm này diễn ra”, ông Phó Đức Nùng đại diện người dân cho biết.

Để làm rõ các thông tin phản ánh của người dân, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND huyện Văn Giang. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, UBND huyện Văn Giang vẫn không sắp xếp thời gian làm việc với PV.

Ngày 11/9, PV liên hệ trực tiếp qua điện thoại với ông Nguyễn Trọng Cương, Phó CVP UBND huyện Văn Giang, đề nghị được sắp xếp một buổi làm việc để làm rõ các phản ánh của người dân.

Qua trao đổi sơ bộ, ông Cương cho biết, UBND huyện đang yêu cầu UBND xã Tân Tiến báo cáo, hiện UBND xã Tân Tiến đang làm về góc độ Đảng trước vì các cán bộ này đều là cán bộ Đảng viên. Báo cáo thi hành kỷ luật Đảng xong mới chuyển sang bên chính quyền.

Khi PV đề nghị được sắp xếp một buổi làm việc cụ thể với lãnh đạo huyện, ông Cương lấy lý do huyện sắp nhận Huân chương lao động và đón nhận bằng Nông thôn mới.

“Phải để cho anh qua đón Nông thôn mới này chứ không thể làm gì được, giờ vẫn đang chạy đi mời. Anh 14 này là nhận Huân chương Lao động hạng 3, Nông thôn mới, đâm ra là huyện đang rất nhiều việc, để cho anh qua cái ngày này đi”, ông Cương cho biết.

Phải chăng, UBND huyện Văn Giang đang cố tình chậm trễ trong việc chỉ đạo giải quyết đơn thư tố cáo của người dân, xử lý cán bộ sai phạm nhằm thuận lợi đón nhận Huân chương lao động và bằng Nông thôn mới? Việc xử lý cán bộ thôn Kim Ngưu như vậy liệu có thỏa đáng hay không? Câu hỏi rất cần UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Giang giải đáp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Văn Giang-Hưng Yên: Bao giờ mới xử lý dứt điểm đơn thư người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới