Thứ bảy, 20/04/2024 18:20 (GMT+7)

UBND Tiên Phương “làm ngơ” cho việc lấn chiếm, phá nát hành lang đê?

Diệp Anh -  Thứ sáu, 26/07/2019 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, một số tổ chức cá nhân đã tự san lấp mặt đê, đổ phế thải lấp ao hồ, trong khi đó chính quyền xã thờ ơ?

Theo phản ánh của người dân, dọc tuyến đê chạy qua xã Tiên Phương (đoạn đê từ thôn Non Nông, xã Ngọc Hòa qua xã Tiên phương đến Quốc lộ 6) đã bị xâm phạm nghiêm trọng do một số tổ chức, cá nhân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, đổ phế thải, bùn trên hành lang đê, bất chấp quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đê này đóng vai trò phân chậm lũ giúp bảo vệ vùng trung tâm của huyện Chương Mỹ cũng như khu vực nội đô Hà Nội trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên đoạn đê chạy qua địa bàn từ thôn Non Nông sang xã Tiên Phương đang bị xâm lấn nghiêm trọng do người dân đã tự ý đào bới, san lấp đê để mở lối đi, đổ phế thải xây dựng xuống lòng ao, hồ. Thậm chí một số cá nhân, đơn vị cũng tự ý dựng nhà xưởng, lấn chiếm hành lang đê.

Hồ câu cá của ông Mạnh Hùng bị phản ánh tự ý san mặt đê, đổ phế thải lấn chiếm hồ.

Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài và đặc biệt diễn ra rầm rộ gần đây nhưng các cơ quan chức năng không ngăn chặn dẫn đến việc “xẻ” đê ngày càng nghiêm trọng.

Bà Tống Thị Lợi, một người dân ở đây cho biết: "Đoạn đê dài hơn 1km, là đê ngăn lũ nhưng hiện nay có một số cá nhân đã ủi đê, mà không biết là cơ quan nào cho phép…đã ủi hết mặt đê, lấn chiếm để trồng cây, tuy nhiên không có một cơ quan nào đến ngăn cản. Theo bà Lợi: Đê này thuộc tổng cục Phòng chống thiên tai quản lý, tức là chỉ có cấp này mới được quyền thay đổi kết cấu của đê".

Cũng theo bà Lợi, trong số các hộ, cá nhân có nhà ông Mạnh Hùng (chủ hồ câu cá) đã tự ý sang lấp ao hồ, san lấp đê, làm thay đổi kết cấu chân đê. "Chúng tôi là người dân ở đây cảm thấy rất bức xúc, rất mong các cơ quan quản lý nhà nước trả lời câu hỏi, việc lấn chiếm đê ngăn lũ của một số cá nhân tổ chức này là đúng hay sai? Trách nhiệm này thuộc về cơ quan quản lý nào?", bà Lợi nói.

Mặc dù chỉ hơn 1km mà có nhiều điểm đê bị san lấp, khiến người dân không nhận ra đây là đê bao ngăn lũ.

Mưa lũ, thiên tai là bất khả kháng, trong khi đó, vai trò phân chậm lũ tại của tuyến đê dọc Quốc lộ 6 là vô cùng quan trọng. Thế nhưng những vi phạm tại xã Tiên Phương lại diễn ra ngang nhiên, tự ý san lấp, xâm phạm nghiêm trọng tuyến đê này… Điều đáng nói hành vi xâm hại, phá đê diễn ra ngay sát đường Quốc lộ 6, “giữa thanh thiên bạch nhật” và qua nhiều năm nay. Nhưng phía chính quyền UBND xã Tiên Phương lại làm ngơ đối với vi phạm?

Thông tin về việc này, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Nguyễn Ngọc Lâm cho rằng: Việc phá đê là vi phạm pháp luật và đoạn này còn liên quan đến cả xã Ngọc Hòa và xã Tiên Phương, hai người là chủ tịch UBND của 2 địa phương phải chịu trách nhiệm. Ông Lâm cho rằng: UBND xã phải quản lý không thể để tình trạng như vậy được….mà đê đường quốc lộ 6 này chưa ai hủy cả.

Việc san lấp đê, đổ phế thải diễn ra tràn lan mà không bị xử lý tại xã Tiên Phương, Chương Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các quận, huyện thị xã về bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi. Ngoài ra, hàng năm Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, tuyên truyền cho bí thư, chủ tịch UBND các xã phường thị trấn về công tác bảo vệ công trình đề điều, thủy lợi…tuy nhiên không hiểu vì lý do gì chính quyền xã ở đây lại không thực hiện theo.

Để rộng đường dư luận và có phản hồi đến người dân, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Tống Bá Lương chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Như Vân, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Phương để có thông tin rõ ràng. Nhưng hai vị lãnh đạo này luôn báo bận họp hoặc đang đi công tác…Trước sự "né tránh" của chính quyền xã Tiên Phương, dư luận đang đặt câu hỏi, liệu chính quyền xã đang bật đèn xanh cho sai phạm? Mặc dù đã có chỉ đạo sát sao từ thành phố và huyện nhưng UBND cấp xã không chấp hành chỉ đạo của cấp trên? 

Các núi phế thải đổ tràn xuống các ao hồ ven đê tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ.

Được biết, tại hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 của ngành nông nghiệp thủ đô ngày 22/7/2019 vừa qua. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố để kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm đề điều…tránh việc tích trữ nhiều tồn tại. Lãnh đạo thành phố cũng nêu rõ nếu chính quyền cơ sở không thực hiện sẽ bị “xử lý kỉ luật" vi phạm phát sinh phải giải quyết ngay và xử lý nghiêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết UBND Tiên Phương “làm ngơ” cho việc lấn chiếm, phá nát hành lang đê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất