Thứ sáu, 29/03/2024 19:34 (GMT+7)

UBND huyện Nho Quan cần sớm công bố kết quả xác minh (Bài 3)

Nguyên Bá -  Thứ tư, 17/07/2019 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến nội dung đơn thư, mới đây UBND huyện Nho Quan đã thành lập Tổ kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh đến công tác quản lý đất đai; bồi thường GPMB; tài chính – ngân sách tại xã Kỳ Phú.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử mới đây có bài viết Ninh Bình: Dân tố chính quyền bồi thường đất sai quy định? và Ninh Bình: Làm giả hồ sơ, rút ruột ngân sách hàng trăm triệu đồng?, phản ánh một số nội dung đơn thư của người dân xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình về việc áp giá đền bù đất nông nghiệp cho người dân chưa thỏa đáng và tố cáo việc một số lãnh đạo xã Kỳ Phú có dấu hiệu làm giả hồ sơ dự án để rút ruột ngân sách.

Theo đó, số diện tích đất nông nghiệp người dân khai hoang từ trước những năm 1993 cho đến nay đang được sử dụng ổn định, không phát sinh tranh chấp với ai, hàng năm người dân đều chấp hành việc sử dụng đất nông nghiệp đúng quy định.

Đến đầu năm 2011, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình có chủ trương đo vẽ diện tích đất nông nghiệp và lập bản đồ hiện trạng để tiến tới cấp giấy CNQSDĐ cho người dân. Tại tấm bản đồ số 11, 409 thửa đất đã được kiểm đếm, thể hiện tên hộ dân và số diện tích đất, được Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú thời bấy giờ, Phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm đo đạc và PGĐ Sở TN&MT công nhận.

Báo cáo thu chi hàng năm tại UBND xã Kỳ Phú cần được làm rõ.

Tuy nhiên, người dân phản ánh lãnh đạo xã Kỳ Phú không kịp thời thông báo cho người dân biết, dẫn đến việc năm 2014, tại xã Kỳ Phú có dự án Công viên động vật hoang dã Quốc gia được xây dựng, số tiền bồi thường cho người dân chỉ còn 1/3, tương đương với 15.000đ/m2, số tiền còn lại được nộp vào ngân sách xã Kỳ Phú.

Khi có tiền đền bù, UBND xã Kỳ Phú tiến hành xây dựng một loạt công trình, trong đó có nhà văn hóa xã và bia tưởng niệm trị giá hơn 3 tỷ đồng, đến nay các dự án trên vẫn đang dở dang.

Người dân nghi ngờ rằng, số diện tích đất khai hoang trên của người dân đã đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng UBND xã không chứng nhận nhằm hưởng phần lớn số tiền đền bù. Trong khi Kỳ Phú lại là một xã miền núi thuộc vùng 135 của Chính Phủ, có tới hơn 80% là đồng bào dân tộc Mường.

Ngoài những lùm xùm về công tác bồi thường đất đai, người dân còn tố cáo một số cán bộ xã Kỳ Phú lập hồ sơ giả Dự án sửa chữa nhà văn hóa xã và các công trình phụ trợ UBND xã.

Điều này được thể hiện trong đoạn hội thoại của một nguyên cán bộ xã và với một người được cho là bà Nguyễn Thị Bích Đào, Bí thư đảng ủy xã Kỳ Phú mà PV thu thập được. Người dân này khẳng định số tiền hơn 248 triệu đồng dùng để sửa chữa nhà văn hóa là chi tiêu khống, hồ sơ không có thật và đề nghị làm rõ vấn đề này. Bà Nguyễn Thị Bích Đào giải thích lại là số tiền đó được lập ra để bù vào các khoản đã chi tiêu ngoài ngân sách như tiền quần áo, tiền đi du lịch, tiền phí điện thoại…. Do cấp trên đề nghị thu hồi một số khoản tiền chi tiêu sai nên buộc phải lập ra để “bù” vào khoản chi phí đã sử dụng trước đó, nếu không sẽ bị khởi tố.

Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xác minh nội dung thông tin đơn thư phản ánh của công dân tại xã Kỳ Phú

Bên cạnh đó, người dân cũng tố cáo một số cán bộ xã Kỳ Phú không đủ trình độ chuyên môn, không đủ tiêu chuẩn phẩm chất cán bộ theo quy định nhưng vẫn được UBND huyện Nho Quan cất nhắc, bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng của xã. Thậm chí có cán bộ phải chịu nhận hình thức kỷ luật nhưng vẫn được bổ nhiệm vào bộ máy quản lý nhà nước.

Tại Kết luận thanh tra số 743/KL-UBND ngày 10/8/2015 của UBND huyện Nho Quan đã xác định UBND xã Kỳ Phú có những tồn tại trong quản lý, sử dụng ngân sách. Tại thời điểm đó, ông Vũ Đình Lâm với cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chưa làm tốt công tác giám sát, chưa phát hiện kịp thời các tồn tại của UBND xã. Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND huyện Nho Quan đã kỷ luật ông Lâm với hình thức khiển trách tại Quyết định số 5743/QĐ-UBND.

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi có quyết định kỷ luật, ông Lâm vẫn trúng cử và được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, nhiệm kỳ 2016-2021.

Liên quan đến các nội dung phản ánh trên, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Nho Quan. Tiếp nhận thông tin, bà Bùi Bích Thu, Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện cho biết, UBND huyện đã nhận được các phản ánh của người dân, hiện nay huyện đang tiến hành kiểm tra, xác minh.

“Một số nội dung đã xác minh xong, còn một nội dung nữa chưa xác minh xong. Những nội dung này cơ bản nó trùng với nội dung huyện đang cho xác minh, điều tra. Huyện sẽ điều tra và có trả lời rất công khai, cụ thể những nội dung liên quan đến cái này. Sai phạm sẽ xử lý đúng người đúng trách nhiệm”, bà Thu cho biết.

Sau đó bà Thu đề nghị PV chờ UBND huyện Nho Quan sắp xếp lịch làm việc sẽ cung cấp những thông tin cụ thể. Tuy nhiên đến nay đã nửa tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được lịch làm việc từ UBND huyện Nho Quan.

Trước đó, trong tháng 4/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Ninh Bình, Sở Nội vụ Ninh Bình đã có các văn bản gửi UBND huyện Nho Quan về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân xã Kỳ Phú liên quan đến công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai và sử dụng ngân sách Nhà nước tại UBND xã Kỳ Phú.

Đến ngày 15/5/2019, UBND huyện Nho Quan ban hành quyết định số 1628/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh đến công tác quản lý, sử dụng đất đai; bồi thường GPMB; tài chính – ngân sách đối với UBND xã Kỳ Phú. Thời gian kiểm tra, xác minh hoàn thành trước ngày 30/6/2019.

Đến nay thời hạn kiểm tra, xác minh đã quá hơn nửa tháng, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được UBND huyện Nho Quan công bố như trong nội dung quyết định. 

Phải chăng, những kết quả kiểm tra, xác minh công tác quản lý, sử dụng đất đai; bồi thường GPMB; tài chính – ngân sách, UBND xã Kỳ Phú có điều gì khuất tất và sai phạm khiến UBND huyện Nho Quan phải né tránh, không cung cấp thông tin cho báo chí?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Nho Quan cần sớm công bố kết quả xác minh (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới