Thứ sáu, 29/03/2024 15:14 (GMT+7)

TP.HCM: Xâm phạm chỗ ở trái phép khi chưa thi hành án

Nhóm PV -  Thứ năm, 25/06/2020 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Sinh (lầu 1, số 94 Trang Tử, phường 14, quận 5, Tp.HCM) vừa gửi đơn tố cáo về việc bị ông Phan Thanh Hóa và bà Nguyễn Thị Hồng Cúc chiếm nhà trái phép.

Theo đó, em ông Sinh có vay mượn, cầm cố nhà với ông Hóa để lấy tiền nhưng bị ép làm hợp đồng mua bán nhà. Sau đó, ông Hóa sang tên căn nhà trên để bán lại cho bà Cúc thì bị ông Sinh ngăn chặn. Thời gian gần đây, một số đối tượng được cho là giang hồ đến đập phá, cắt khóa nhà ông Sinh và thay khóa mới khiến gia đình ông không thể vào nhà.

Ai đứng đằng sau hợp đồng giảcách?

Theo như đơn trình bày của ông Sinh, ông là chủ sở hữu căn nhà số 17P Hưng Phú, phường 9, quận 8. Trước đây, ông Sinh có ủy quyền cho em gái là bà Nguyễn Thị Ánh để làm thủ tục thế chấp ngân hàng. Tuy nhiên, bà Ánh đã tự ý bán căn nhà trên cho ông Phạm Thanh Hóa theo Hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở số 5100 ngày 14/3/2012 do Phòng công chứng số 6, Tp.HCM xác nhận (thực chất là hình thức thế chấp cho giao dịch vay mượn giữa ông Hóa và bà Ánh).

Biên bản thỏa thuận do Công an P.9, Q.8 lập

Trong thời gian mua bán và chuyển quyền sử dụng đất ở giữa bà Ánh và ông Hóa thì bà Ánh vướng vào một vụ án hình sự nên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Khi ông Hóa gửi yêu cầu thông báo giao nhà thì ông Sinh mới biết ngôi nhà của mình đang ở đã bán. Bà Nguyễn Thị Ánh đã ký hợp đồng bán căn nhà của tôi cho ông Phan Thanh Hóa vào ngày 14/3/2012 với giá 2tỷđồng. Tôi không bán nhà, không nhận tiền mua bán căn nhà của tôi, nên tôi không đồng ý giao nhà!”, ông Sinh cho biết.

Tháng 3/2014, ông Hóa khởi kiện bà Ánh tại TAND quận 8, yêu cầu giao nhà. Ông Sinh là chủ hợp pháp sở hữu căn nhà, nên được tòa án xác định là người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Ông Sinh đã yêu cầu TAND quận 8 xác định Hợp đồng mua bán nhà số 5100 giữa ông Hóa và bà Ánh là hợp đồng giả cách và yêu cầu Tòa hủy hợp đồng này.

Bản án sơ thẩm số 403/2015/DS-ST ngày 11/9/2015 của TAND quận 8 đã đình chỉ yêu cầu đòi nhà của ông Phan Thanh Hóa, chấp nhận yêu cầu của ông Sinh và hủy Hợp đồng mua bán nhà số 5100.

Ngày 31/10/2017, vụ án được TAND Tp.HCM giải quyết theo thủ tục phúc thẩm và tuyên án bằng bản án số 978/2017/DS-PT. Theo nội dung bản án này, không chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng mua bán nhà của ông Nguyễn Văn Sinh. Nhưng Tòa cũng tiếp tục đình chỉ yêu cầu đòi nhà của ông Phan Thanh Hóa.

Thỏathuận thay thi hành án?

Trong đơn gửi đến các cơ quan truyền thông, báo chí, cũng như đơn tố cáo về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác theo quy định tại điều 158, Bộ Luật Hình sự 2015, ông Sinh cho biết: “Gần đây,có một số đối tượng giang hồ tỏ ra hung hăng và liên tục gây rối gia đình tôi, tự mở cửanhà, uy hiếp và làm tổn hại sức khỏe, tinh thầngia đìnhtôi. Việc ông Hóa và bà Cúc thuê nhóm người này đến bẻ khóa, khóa trái cửa và chiếm dụng căn nhà 17P Hưng Phú, phường 9, quận 8là trái quy định của pháp luật!”.

Ngoài ra, trong đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an quận 8, ông Sinh cũng tố cáo ông Trần Hiếu Thảo - Trưởng Công an phường 9, quận 8 và ông Vũ Nguyễn Khánh - công an khu vực, đã không ngăn chặn các vụ việc gây rối mà còn tiếp tục gây áp lực để buộc ông  ký vào thỏa thuận giao nhà cho bà Cúc.

Nhà ông Sinh bị một nhóm người bẻ khóa, chiếm nhà

Cụ thể, trong Biên bản thỏa thuận giữa các bên, ông Thảo có yêu cầu ông Sinh và các bên không được gây khó dễ trong việc bàn giao nhà cho ông Hóa, bà Cúc. Dư luận đang hoài nghi, liệu ông Thảo có lạm quyền khi yêu cầu chủ nhà giao nhà thay cho thi hành án hay không?!

Trong khi đó, bản án phúc thẩm số 978/2017/DS-PT của TAND Tp.HCM vẫn chưa có hiệu lực pháp lý nào buộc ông Sinh phải giao nhà cho ông Hóa, bà Cúc. Bản án này còn ghi nội dung đình chỉ yêu cầu đòi nhà của ông Phan Thanh Hóa!

Theo nhiều chuyên gia, việc ông Hóa yêu cầu đòi lại căn nhà 17P Hưng Phú, phường 9, quận 8 thì ông Hóa phải khởi kiện một vụ án khác chứ không thể cho giang hồ ngang nhiên đến đập phá nhà ông Nguyễn Văn Sinh. Hành vi này được cấu thành tội xâm phạm chỗ ở của người khác theo điều 158, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xâm phạm chỗ ở trái phép khi chưa thi hành án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.