Thứ năm, 28/03/2024 15:40 (GMT+7)

TP.HCM: UBND Q.Bình Tân có cấp Giấy phép XD trên vỉa hè?

Minh Tuyết -  Thứ ba, 25/02/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của bà Đoàn Thị Hồng Diễm, trú tại khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Từ khi ông Trần Chí Tâm xây dựng công trình nhà ở kiên cố giáp ranh với gia đình bà Đoàn Thị Hồng Diễm thì mâu thuẫn hàng xóm giữa hai gia đình ngày thêm phức tạp, UBND phường An Lạc phải vào cuộc giải quyết nhiều lần. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của bà Đoàn Thị Hồng Diễm, trú tại khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh, phản ánh: “ Gia đình ông Tâm xây dựng công trình nhà ở kiên cố lấn chiếm lối đi và phần đất công, hành lang đường. Nghiêm trọng hơn, mâu thuẫn hàng xóm đã xẩy ra xô sát nhiều lần, rất may là chưa có thiệt hại về người, bà Diễm còn cho rằng cấp chính quyền phường An Lạc đã không vào cuộc quyết liệt, thậm chí có phần ưu ái gia đình ông Tâm...”

Theo tìm hiểu của phóng viên, mâu thuẫn giữa hai gia đình chủ yếu về quyền lối đi, bởi từ trước tới nay gia đình bà Diễm vẫn đi vào nhà bằng hai cửa trước và sau: cửa sau có phần hành lang thông ra đường lớn, cũng là của thoát hiểm của gia đình bà. Còn gia đình ông Tâm cho rằng nhà mình xây dựng nhà ở theo đúng phần diện tích đất đã được UBND Quận Bình Tân cấp Giấy CNQSDĐ và đúng theo Giấy phép xây dựng.

Vậy là giữa hai gia đình đều cho rằng mình đều đúng

Tìm hiểu sâu, phóng viên được biết: khu đất xảy ra tranh chấp thực tế cho thấy các hộ gia đình cùng dãy phố đều xây nhà thụt vào so với vỉa hè khoảng 5 đến 7m còn riêng chỗ phần đất ở nhà bà Diễm và ông Tâm phần ôm góc cua, vỉa hè nếu để thì chỉ còn hơn 1m. Về mặt mỹ quan thì thấy không hợp lý. Khoảng đầu tháng 9 năm 2019, khi ông Tâm bắt đầu xây nhà thì đào móng theo hình chữ L, lúc này phần đất nhà bà Diễm bị khóa đuôi, phần cửa sau gần như bị bịt kín, cũng chính vì thế mà mâu thuẫn giữa hai gia đình đã phát sinh.

Ý kiến của Uỷ ban nhân dận quận Bình Tân

Để có câu trả lời từ phía cơ quan chức năng, chúng tôi đã gặp lãnh đạo phường An Lạc thì được trả lời: Mâu thuẫn giừa bà Diễm và ông Tâm chúng tôi cũng đã giải quyết theo chức năng và thẩm quyền, còn về cơ sở pháp lý thì đất nhà ông Tâm đã được cấp sổ đỏ và được cấp Giấy phép xây dựng thì ông Tâm được quyền xây dựng theo thiết kế bản vẽ. Tuy nhiên, về mặt mỹ quan thì thấy không được đẹp.”

Với mong muốn tiếp tục tìm hiểu tận cùng của sự việc, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND quận Bình Tân và được trả lời bằng văn bản số 303/UBND, ngày 03 tháng 02 năm 2020. Tính, pháp lý đất đai và xây dựng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được UBND quận Bình Tân cấp cho ông Trần Chí Tâm vào ngày 13/12/2010 tiếp đến ngày 11/9/2019 UBND quận Bình Tân cấp GPXD số 4679 cho ông Tâm.

Về Tuyến đường 2F (lối cửa sau) mà gia đình bà Diễm thường đi. Theo Quyết định số 2805/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2019 của UBND TP.Hồ Chí Minh về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư phía Bắc đại Lộ Võ Văn Kiệt, thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân, vị trí tuyến đường 2F được xác định trên bản đồ tại vị trí đoạn cong: bán kính nhỏ nhất là 18m; bán kính cong lớn nhất là 42m. Tại vị trí cong lớn nhất có hành lang rộng 5,7m ăn vào 1,7m thửa đất nhà ông Tâm, tức là phải thu hồi 1,7m thì mới mở rộng được hành lang theo như quy hoạch đã phê duyệt.

Phần đất xây dựng đang gây tranh cãi

Và cũng theo văn bản này thì UBND quận Bình Tân cho rằng góc ngoài cùng phía Nam của công trình nhà ông Tâm cách mép trong của vỉa hè theo ranh quy hoạch là 1m. Do đó, việc ông Trần Chí Tâm có Giấy phép Xây dựng trên hành lang đường công cộng là không có.

Theo tìm hiểu của phóng viên thấy những vấn đề mâu thuẫn giữa UBND quận Bình Tân với UBND TP.Hồ Chí Minh ở chỗ: theo đồ án quy hoạch đã được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt thì tại góc cua lớn nhất có hành lang rộng 5,7m thì phải thu hồi nhà ông Tâm thêm 1,7m, khi đó UBND quận Bình Tân lại cho rằng công trình xây dựng nhà ông Tâm còn dư mép trong của vỉa hè theo ranh quy hoạch là 1m.

Như vậy theo tính toán thì nhà ông Tâm lẽ ra phải cách mép đường 6,7m còn về thực tế hiện nay theo quan sát của phóng viên, thì nhà ông Tâm xây móng nhà cách mép đường góc cua chỗ nhỏ nhất vỉa hè chỉ còn tầm hơn 1m.

Vậy là cái sai ở đây là do Giấy phép xây dựng hay nhà ông Tâm xây dựng sai vị trí?

Qua sự việc trên đề nghị UBND quận Bình Tân xuống thực địa kiểm tra gia đình ông Tâm có xây dựng đúng theo Giấy phép Xây dựng không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: UBND Q.Bình Tân có cấp Giấy phép XD trên vỉa hè?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.