Thứ sáu, 19/04/2024 10:49 (GMT+7)

TP.HCM: Tiểu thương tố cáo Trưởng BQL chợ Văn Thánh “bòn rút”

A.Tuấn -  Thứ bảy, 25/08/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống Phòng cháy chữa cháy tại chợ Văn Thánh không đảm bảo an toàn và đã đề nghị Q. Bình Thạnh cấp kinh phí để sửa chữa. Tuy nhiên, hệ thống PCCC tại chợ này vẫn bị tê liệt dù kinh phí đã được cấp.

Ký hợp đồng lao động 3 triệu đồng nhưng thực trả chỉ 2 triệu một tháng; thu tiền chợ trên trời, ghi biên lai thuế dưới đất; cho thuê ki ốt…theo tháng, không vào sổ sách; sử dụng sạp chợ để làm phòng riêng; nhận hàng trăm triệu tiền thiết bị Phòng cháy chữa cháy nhưng hệ thống không hoạt động… đó là hàng loạt tố cáo của tiểu thương chợ Văn Thánh dành cho Trưởng ban Quản lý chợ, bà Phạm Thị Kim Tuyền.

 Chợ Văn Thánh mới khá vắng vẻ, với khoảng 60 tiểu thương bán hàng.

Nhập nhằng hóa đơn

Theo nội dung tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Địa, Nhân viên bảo vệ, kiêm nhân viên thu của chợ Văn Thánh; từ tháng 4-2018, ông Địa có nhận thông báo của Trưởng phòng Nội vụ quận Bình Thạnh quyết định phân công ông làm nhân viên bảo vệ tại chợ Văn Thánh. Trong quá trình đi thu tiền chợ, ông phát hiện số tiền thực tế thu do Ban Quản lý chợ đưa danh sách cao hơn nhiều so với số tiền biên lai mà bà con tiểu thương nhận được.

Ông Địa cho biết: “Sau khi tôi thu xong, tiền được nộp cho bà Tuyền, đích thân bà Tuyền đánh dấu vào một số khoản và chỉ đạo kế toán không xuất biên lai. Tôi phân vân không biết những khoản đó đi đâu về đâu, làm sao nhà nước quản lý được”.

Ngay cả bản thân gia đình ông, ký hợp đồng khoán vệ sinh, quét rác với bà Tuyền mỗi tháng 3 triệu đồng nhưng thực tế hàng tháng, sau khi cầm 3 triệu tiền lương thì phải cắt lại cho bà Tuyền 1 triệu, chỉ thực nhận 2 triệu đồng. Sự việc này kéo dài suốt cả năm nay.

Ông Nguyễn Văn Bình, một tiểu thương của chợ cho biết: “Gia đình tôi là tiểu thương tại chợ này suốt 25 năm qua, hồi lúc chợ cũ mới thành lập. Từ ngày chuyển sang chợ mới, gia đình tôi có 2 sạp kinh doanh trên lầu 1 nhưng rất ế ẩm, không bán được vì khách không lên. Năm 2015, Ban Quản lý phân từng ô dưới sân chợ cho những ai có nhu cầu kinh doanh. Phía mặt tiền mọi người đã đăng ký hết, còn mặt hông chợ không ai thuê, bỏ trống. Gia đình chúng tôi tiếc nên thuê các ô còn lại trước sạp 35 để kinh doanh hạt giống, cây trồng, có hợp đồng hẳn hoi. Hàng tháng, chúng tôi phải đóng hơn 7 triệu đồng nhưng suốt mấy năm qua không xuất hóa đơn đầy đủ cho gia đình tôi. Mỗi lần có đoàn thanh kiểm tra xuống là chị Tuyền bắt chúng tôi mang cây đi dấu. Nhiều cây dấu trong gầm cầu thang, dấu dọc lối đi thiếu anh sáng bị chết. Khi chúng tôi phản ứng thì bà Tuyền dọa cắt hợp đồng không cho bán nữa, nếu làm căng sẽ cho Xã hội đen xử cả nhà. Tôi nghi ngờ khả năng bà Tuyền biển thủ số tiền thuê này của gia đình tôi, không cho vào sổ sách”.

Mỗi lần có đoàn kiểm tra, ông Bình lại được chỉ đạo đem cây đi dấu dưới gầm cầu thang. Nhiều cây trong đó bị chết vì thiếu nắng.

Hệ thống PCCC tê liệt

Theo tố cáo, vào khoảng đầu tháng 5-2018, Ban Quản lý và tiểu thương nhận thấy hệ thống Phòng cháy chữa cháy tại chợ Văn Thánh không đảm bảo an toàn. Bà Tuyền đề nghị quận Bình Thạnh cấp kinh phí để sửa chữa, và cuối tháng đó, trong cuộc họp Ban Quản lý chợ đã xác nhận được cấp hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên từ đó tới nay, hệ thống PCCC tại chợ này vẫn bị tê liệt.

Chị Nguyễn Thị C, tiểu thương tại chợ bức xúc: “Không hiểu số tiền đó được sử dụng để làm gì, nâng cấp gì, chứ thấy cán bộ PCCC thành phố xuống tập huấn cho bà con tiểu thương, khi thực hành hệ thống trong thiết bị thì không sử dụng được. Bình xịt khí không ra, hệ thống nước vô chuông báo động bị tê liệt hoàn toàn nhưng không có động thái sửa chữa”.

“Có lần đi tiếp khách, chị Tuyền còn huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ đi nhậu trong đêm. Chỉ nhờ một phụ nữ quét rác trông dùm. Đó là chưa nói việc chị Tuyền lợi dụng chức vụ, sử dụng sạp 92 khu lầu 1 làm bếp ăn riêng cho gia đình và yêu cầu bảo vệ ban đêm không được cúp điện “phòng riêng” của chị vì bên trong chứa bếp ga, tủ lạnh, quạt máy… Nếu hỏa hoạn hay trộm cắp xảy ra thì thiệt hại hàng chục tỷ đồng”. Một tiểu thương tại chợ chia sẻ.

Theo tố cáo của tiểu thương, sạp 92 này là “phòng riêng” của Trưởng Ban quản lý chợ Văn Thánh. Cấm cắt điện, nước về đêm.

Cán bộ quản 60 tiểu thương
Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử, chợ Văn Thánh được thành lập năm 1994, sau khi di dời vào bên trong năm 2010, chợ Văn Thánh khá vắng, chỉ còn khoảng 60 tiểu thương hoạt động buôn bán. Tuy nhiên cán bộ trong Ban Quản lý chợ lại lên tới 9 người gồm 1 trưởng ban, 1 phó ban, 1 kế toán, 1 thủ quỹ, 1 cán bộ Văn Thư, một cán bộ thu tiền (kiêm nhiệm) cùng 4 bảo vệ. Với lực lượng khá “hùng hậu” nhưng công tác thu chi, kiểm soát của chợ còn nhiều bất cập, tồn đọng và có dấu hiệu lạm quyền, biển thủ tiền của các tiểu thương đóng hàng năm.

Đề nghị các cấp chính quyền cần sớm thanh tra toàn diện theo đơn tố cáo của tiểu thương.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tiểu thương tố cáo Trưởng BQL chợ Văn Thánh “bòn rút”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?