Thứ sáu, 19/04/2024 18:42 (GMT+7)

TP Hải Dương: Hàng chục bến, bãi không phép hoạt động 'rầm rộ'

Huy Tưởng -  Thứ sáu, 05/07/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù lãnh đạo thành phố kiên quyết xử lý thế nhưng, hàng chục bến bãi, trạm trộn bê tông tại thành phố Hải Dương không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức chính quyền.

Doanh nghiệp "thách thức" hay chính quyền "buông lỏng" quản lý?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn thành phố Hải Dương về tình trạng hàng loạt các bến bãi không có giấy phép tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ và an toàn đến các tuyến đê thuộc thành phố Hải Dương (Hải Dương) quản lý.

Trước những phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã về khảo sát thực tế tại địa bàn thành phố Hải Dương được biết:  Những thông tin của người dân là hoàn toàn có căn cứ. Quá trình khảo sát toàn bộ các tuyến đê bao quanh thành phố  Hải Dương hiện có 28 bến bãi. Được biết, có 26 bến bãi không có giấy phép và 02 bến bãi có phép.

Mặc dù Công ty CP XD & TM Phượng Hoàng đã hết hạn cho phép, thế nhưng xe bồn chở bê tông và xe chở vật liệu xây dựng hàng ngày vẫn vào "ăn" hàng liên tục, rầm rộ.

Ghi nhận thực tế, hầu hết các bến bãi của thành phố Hải Dương tập trung chủ yếu vào các xã, phường như: Phường Việt Hòa có 05 bến bãi (04 bến bãi không phép, 01 bến có phép); phường Cẩm Thượng có 03 bến bãi đều không có phép; phường Bình Hàn có 01 bến có phép; phường Nhị Châu có 03 bến bãi đều không có phép; phường Ngọc Châu có 05 bến bãi hoạt động không phép; phường Hải Tân có 02 bãi không có phép; xã Thượng Đạt có 02 bãi không có phép; xã An Châu có 01 bến bãi không phép; xã Nam Đồng có 06 bến bãi không có phép. Hầu hết những bãi cát của các hộ kinh doanh được tập kết thành những đống vật liệu lớn, có bãi còn được chất cao như quả núi. Ngoài ra còn có các trạm trộn bê tông vẫn đang ngày đêm hoạt động rầm rộ mà không hề bị xử lý.

Qua nhiều ngày tìm hiểu, tình trạng buôn bán vật liệu xây dựng tại thành phố Hải Dương diễn ra khá rầm rộ, bất kể ngày hay đêm, từng đoàn xe tải đủ các trọng lượng từ xe chở cát, đá và xe bồn trở bê tông liên tục nối đuôi nhau vào các bến bãi lấy hàng khiến nhiều tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”. Ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì đường xá lầy lội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân quanh khu vực.

Tập kết thành đống, hoạt động rầm rộ công khai, chính quyền không hề có biện pháp xử lý.

Được biết, các bến bãi tập kết chung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Dương đã tồn tại rất nhiều năm nay, có bãi thì còn phép,bãi hết phép và bãi không có phép. Mặc dù vậy, hàng ngày vẫn có hàng trăm xe chở vật liệu không phủ bạt che chắn làm rơi vãi ra môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nơi đây, các xe vượt tải trọng vẫn ngày đêm “tung hoành” phá nát các tuyến đê mà cho đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Việc hoạt động bến bãi không phép nêu trên lại có thể ngang nhiên diễn ra trong một thời gian dài? Và tại sao hàng ngày có hàng trăm xe tải ra vào vận chuyển cát, vận chuyển bê tông công khai như vậy mà lại không được các cơ quan chức năng lập biên bản, xử lý theo quy định?

Công ty TMVT Thành Đạt đã hết hạn giấy phép, thế nhưng Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Việt Hòa (được công ty Thành Đạt cho sử dụng) vẫn hoạt động rầm rộ.

Trao đổi với PV về tình trạng trên, ông Vũ Thanh Xuân – Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều thành phố Hải Dương cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố có 28 bến bãi, trong đó có 26 bến bãi không có giấy phép và 02 bến bãi có phép.

“Hiện nay, Hạt đã tổng hợp những bến bãi nào có phép, bãi hết hạn cấp phép và bãi không có phép gửi lên Chi cục quản lý Đê điều (Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương) và UBND thành phố Hải Dương. Còn việc các bến, bãi không có phép vẫn ngang nhiên hoạt động thì Hạt chỉ tham mưu cho thành phố để xử lý vi phạm”, ông Xuân nói.

Ông Xuân thông tin thêm: Mọi năm thì tỉnh chỉ đạo dừng từ ngày 15/4 đến 15/10, nhưng năm được lùi lại một tháng (tức là từ 15/6 đến 15/10). Còn việc triển khai dừng mọi hoạt động khai thác, hoạt động bến, bãi chứa kinh doanh vật liệu, di dời hết máy móc, trang thiết bị, giải tỏa toàn bộ vật liệu, tháo dỡ các nhà tạm hoặc các tấm bưng nhà tạm, thanh thải tất cả vật cản lũ trên bãi sông xong trước ngày 15/6.

Chính quyền khẳng định sẽ kiên quyết xử lý vi phạm hành lang đê điều.

Liên quan đến việc 28 bến bãi trên địa bàn thành phố Hải Dương (26 bến bãi không có giấy phép và 02 bến bãi có phép) vẫn ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão. Ngày 2/7, PV Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trương Mạnh Long – Phó chủ tịch thành phố Hải Dương về việc xử lý các vi phạm trên.

Xe tải cỡ lớn vẫn nườm nượp nối đuôi nhau vào các bến bãi không phép chở hàng.

Trao đổi với PV, ông Long cho biết: UBND thành phố rất quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm các bến, bãi trên địa bàn nhằm đưa hoạt động kinh doanh bến bãi đi vào nề nếp, đảm bảo an toàn công trình đê điều, phòng chống thiên tai, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước và ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh bến, bãi.

Đối với các bến bãi không nằm trong quy hoạch, hoạt động sai phép, không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng hết hạn thì phải dừng ngay mọi hoạt động, tự di chuyển toàn bộ vật liệu, phương tiện, tháo dỡ công trình vi phạm ra khỏi bãi sông, khôi phục hiện trạng ban đầu. Kiên quyết xử lý, tiến hành cưỡng chế, giải tỏa bến bãi cố tình vi phạm.

Còn việc, các bến bãi nằm trong quy hoạch mà chưa đủ hồ sơ hoặc chưa có hồ sơ xin cấp phép hoạt động mà có nhu cầu tiếp tục hoạt động thì khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời phải dừng mọi hoạt động bến bãi chờ khi có giấy phép hoạt động.

Dựng biển Công ty công khai khi chưa có phép trong nhiều năm mà không hề bị chính quyền xử lý.

Theo như lời ông Trương Mạnh Long nói thì việc thành phố Hải Dương rất quyết liệt trong việc xử lý tình trạng vi phạm về đê điều trên địa bàn. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại thì trên địa bàn thành phố Hải Dương có tới 16 bến bãi không có phép, 08 bến bãi có phép nhưng hết hạn và 02 bến bãi có phép vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ.

Trước việc ra thông báo số 28/ PCTT&TKCN ngày 10/04/2019 đã nêu rất rõ là dừng khai thác đất, cát và giải tỏa bến, bãi chứa vật liệu, các vật cản lũ trên bãi sông trong mùa lũ của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương trước ngày 15/6 vậy mà các bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận đang đặt ra câu hỏi? Liệu rằng những văn bản thông báo của tỉnh hải Dương chỉ ra cho có lệ hay việc quản lý của chính quyền địa phương còn buông lỏng tạo điều kiện cho doanh nghiệp?

Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của các bến, bãi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết TP Hải Dương: Hàng chục bến, bãi không phép hoạt động 'rầm rộ'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...