Thứ sáu, 29/03/2024 18:51 (GMT+7)

Tiên Phong (Chương Mỹ): Tràn lan xây dựng trên đất nông nghiệp

Trúc Mai -  Thứ tư, 10/04/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất nông nghiệp bị lấn chiếm hoặc sử dụng không đúng mục đích, xây công trình trái phép, nhưng chưa được chính quyền kịp thời phát hiện và xử lý, gây nhức nhối trong dư luận.

Phản ánh đến toà soạn, người dân thôn Sơn Đồng, thôn Quyết Tiến, huyện Chương Mỹ, cho biết, ở đây diễn ra tình trạng buông lỏng quản lý trong đất đai và trật tự xây dựng và vô hình chung nó trở thành “điều kiện” dẫn đến hàng loạt những vi phạm trên địa bàn về xây dựng... 

Công trình được người dân xây dựng giữa cánh đồng thôn Quyết Tiến

 Vì sao địa phương lại để xảy ra tình trạng trên, PV đã có cuộc khảo sát thực tế tại đây. Quan sát tại địa điểm mà người dân phản ánh, có thể thấy rằng những công trình này đã được các chủ đầu tư xây dựng nhà cấp 4 hoặc nhà cao tầng kiên cố. Hiện tại có rất nhiều công trình vẫn đang được hoàn thiện được, và có cả những công trình đổ móng bề thế rộng đến cả trăm m2 trên cánh đồng nhưng không hiểu sao những công trình trên không được chính quyền xử lý dứt điểm.

Người dân ở đây cho biết, trong những năm qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị lấn chiếm và sử dụng xây dựng nhà kiên cố. Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô, sang nhượng, mua bán công khai nhưng chính quyền xã vẫn không hề có biện pháp ngăn chặn.

“Vài năm gần đây, việc xây dựng này diễn ra khá phổ biến, chỉ trong một thời gian rất ngắn đã thành những công trình kiên cố, họ xây dựng rất nhanh. Nhiều người còn dựng cả kho xưởng sản xuất ở đó. Chắc là xã phải đồng ý thì họ mới dám xây dựng như vậy, chứ cấm rồi thì ai dám xây, đất đấy là đất sản xuất nông nghiệp mà”, một người dân bức xúc nói với chúng tôi. 

Công trình xây dựng nhà cao tầng kiên cố trên đất nông nghiệp tại thôn Sơn Đồng

Cũng theo quan sát của chúng tôi tại thôn Sơn Đồng và thôn Quyết Tiến có hàng chục ngôi nhà được đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Và hiện tại có những công trình đang gấp rút hoàn thiện, thi công như đại công trường giữa "thanh thiên bạch nhật" mà không hề bị các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ "tuýt còi". Chắc cũng chẳng có ai dám liều lĩnh xây dựng khi mà không có ai “chống lưng” cho mình?

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã liên hệ với UBND xã Tiên Phong để làm rõ thắc mắc. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Vân – PCT xã Tiên Phương chia sẻ: “Đây là thực trạng diễn ra khá phức tạp và khó khăn đối với xã. Ngay sau khi có phản ánh của phóng viên, chúng tôi đã cho đi kiểm tra"

Đồng thời vị PCT xã đã thừa nhận phản ánh của PV là hoàn toàn đúng: "Chúng tôi đã lập biên bản và đang trong quá trình xử lý. Người dân lợi dụng những ngày nghỉ, ngày lễ, xây dựng vào ban đêm nên chúng tôi không thể giám sát được”.

Với cách trả lời của cơ quan quản lý như vây, có thể khiến dư luận băn khoăn với câu hỏi. Tại sao những công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý dứt điểm theo đúng quy định? Chính quyền nơi đây đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý xây dựng? Hay chăng nghiệp vụ chuyên môn của cấp chính quyền nơi đây quá yếu kém không biết có sai phạm tồn tại?

Vài ngày sau đó, PV có dịp quay lại xã Tiên Phương, theo quan sát của PV thì dường như các công trình này vẫn đang được thi công ngày đêm, để gấp rút hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng và không hề có dấu hiệu xử lý triệt để các vi phạm tồn tại nêu trên.

Theo các chuyên gia xây dựng nhận định, việc quản lý trật tự xây dựng phải làm từ gốc, ngăn từ gốc những hành vi vi phạm. Khi có dấu hiệu vi phạm, xây sai phép, cơ quan quản lý cần "tuýt còi" ngay, chứ không để đến khi "sự đã rồi" mới chạy theo giải quyết, rồi lại "phạt cho tồn tại". Làm như vậy sẽ khiến các chủ đầu tư "nhờn luật" mà cố tình vi phạm.

Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên, tránh tiền lệ xấu trong xây dựng và gây bức xúc trong dư luận. 

Bạn đang đọc bài viết Tiên Phong (Chương Mỹ): Tràn lan xây dựng trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới