Thứ năm, 18/04/2024 22:59 (GMT+7)

Thu hồi đất làm khu HC-CT nhưng lại xây khách sạn và TTTM

Minh Đức - Minh Tuấn -  Thứ tư, 19/06/2019 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: “... Đất người ta đã sử dụng hàng chục đời rồi, tự dưng anh dùng quy hoạch để ụp lên.

Tính ra mỗi mét vuông đổi được bát phở. Tôi cho rằng đó là điều quá bất công, một lối tư duy áp đặt, chẳng khác gì cướp đất của người dân”.

Sau chuyến tìm về theo đơn Cầu cứu khẩn cấp của bà Trịnh Tuyết Hạnh - Người đứng đơn đại diện các hộ dân sinh sống tại phường 1 và phường 9 thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau trong vụ Thu hồi đất làm khu Hành chính – Chính trị tỉnh Cà Mau, nhưng sau đó chuyển đổi thành dự án “Khu Đô thị Hành chính Văn hoá Thể thao và Dịch vụ” đã gửi đến Toà soạn chúng tôi.

--

Khách sạn Mường Thanh, Khu Trung tâm thương mại xây nhà để bán của tập đoàn VINCOM và các khu thương mại khác tiếp tục mọc lên đồ sộ

Nhóm phóng viên chúng tôi tận mắt chứng kiến một bên là cảnh hoang tàn nào tôn, nào cây lá dựng tạm để buôn bán mưu sinh qua ngày mới bị cơ quan chức năng cưỡng chế; Một bên là khách sạn Mường Thanh đồ sộ, lộng lẫy; Một bên là Trung tâm thương mại Vincom, nhiều nền đất, khu biệt thự cao cấp nguy nga đang được rao bán... Với tổng diện tích hơn 5 ha sừng sững.

Mơ ước thành phố của mình đang sống phát triển một cách văn minh và hiện đại

Được biết trong hơn 4.000 người dân cư ngụ tại phường 1 và phường 9 thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tất cả làm ăn sinh sống ổn định mấy chục năm trên mảnh đất, trên căn nhà của mình. Dù ộp ẹp ẩm thấp và chạy lo ăn từng bữa nhưng đó cũng là mái ấm gia đình của họ để là nơi đi về.

Năm 2008, Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 06/11/2008 về việc thu hồi đất của 719 hộ gia đình, cá nhân và 01 đơn vị tại khóm 1, khóm 5, phường 1 và khóm 2, khóm 3 phường 9 thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau để thực hiện dự án làm khu Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh Cà Mau.

Là công dân thành phố Cà Mau họ vẫn luôn mong muốn rằng thành phố của mình đang sống phát triển một cách văn minh và hiện đại. Họ sẵn sàng hy sinh quyền lợi của mình cho sự phát triển chung địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Nhưng với tổng chi phí bồi hoàn và hỗ trợ của dự án là 110.000đ/m2 đất, tính ra chưa được một buổi đi chợ mua thức ăn cho một gia đình cấp thấp. Với số tiền như vậy, 719 hộ dân đi đâu sinh sống, làm sao tìm được chỗ ở mới để ổn định cuộc sống. An cư mới lạc nghiệp mà! Không an cư thì làm sao mà yên tâm lao động, mà toàn trí nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái, cũng như hăng say phát triển đất nước trên ngay quê hương mình?

Bản quy hoạch treo hơn 30 ha, cái gọi là Khu hành chính – Chính trị của tỉnh kéo dài nhiều năm như một lời thách thức của chính quyền Cà Mau trước mong muốn an cư lạc nghiệp của dân. Sau 05 năm, chính quyền bắt đầu quyết liệt công bố thu hồi đất với phần càng lúc càng cứng rắn hơn, mạnh tay hơn.

Sự thay đổi quy hoạch ngoạn mục

Năm 2015 UBND tỉnh Cà Mau ra Quyết định số 1225/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 điều chỉnh lại quy hoạch của QĐ số 157/QĐ-UBND ngày 06/11/2008 trở thành “Khu Đô thị Hành chính Văn hoá Thể thao và Dịch vụ” (khu tái định cư).

Hiện nay UBND tỉnh Cà Mau chỉ xây dựng một căn nhà gọi là Trung tâm hội nghị tỉnh và một sân gọi là Quảng trường. Còn lại phần lớn diện tích đất mà UBND tỉnh Cà Mau thu hồi của dân để xây dựng cho mục đích Quốc gia thì nay cho các nhà đầu tư như: Khách sạn Mường Thanh, Khu Trung tâm thương mại xây nhà để bán của tập đoàn VINCOM và các khu thương mại khác tiếp tục mọc lên.

Điều này đã làm cho người dân phường 1 và phường 9 phản ứng dữ dội. Họ tức giận  vì chính quyền gần như lấy không đất của họ với giá “một buổi đi chợ” để bán lại cho các Tập đoàn “cá mập” với giá thị trường. Việc làm ấy không chỉ là hành động đi ngược lại chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước mà còn là việc làm bội tín, lừa dối nhân dân, đẫy họ vào cảnh mất nhà, mất đất. Vì thế, nên người dân đồng loạt làm đơn gửi đến UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu hoàn trả toàn bộ đất đã thu hồi hoặc phải đền bù xứng đáng theo giá thị trường phù hợp với pháp luật. Họ không cam chịu mãi được!

Quán ăn dã chiến của bà Trịnh Tuyết Hạnh bên cạnh khách sạn Mường Thanh vừa bị cưỡng chế

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: “... Đất người ta đã sử dụng hàng chục đời rồi, tự dưng anh dùng quy hoạch để ụp lên. Tính ra mỗi mét vuông chưa đổi được bát phở. Tôi cho rằng đó là điều quá bất công, một lối tư duy áp đặt,chẳng khác gì cướp đấtcủa nhândân”. ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho biết thêm:“Trong quá trình giám sát, tôi phát hiện ra trong quá trình làm luật Đất đai, chúng ta đã tạo ra sự bất công giữa việc thu hồi đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, vì lợi ích quốc gia, công cộng và thu hồi đất để thực hiện dự án dịch vụ - thương mại”.

Vào tháng 5 năm 2018, các hộ dân nhận được văn bản số 30/BTCD ngày 18/4/2018 của Ban tiếp công dân Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, chuyển đơn của họ về UBND thành phố Cà Mau giải quyết. Nhưng từ đó đến nay UBND thành phố Cà Mau không giải quyết mà tiếp tục san lấp mặt bằng trên phần đất của họ.

Hay tin chúng tôi tìm về, bà con lục đục kéo tới trình bày nỗi lòng của mình

Với nguyện vọng chung của người dân bị thu hồi đất theo quy hoạch, yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau giải quyết thấu tình đạt lý, tạo điều kiện để họ có nơi ở mới, nhận đền bù xứng đáng từ chính mảnh đất của mình.

Được biết, hiện tại đang có hơn hai trăm hộ chưa nhận đồng nào vì số tiền quá rẽ mạt như thế!

(Chúng tôi sẽ thông tin một cách chi tiết hơn trong những bài viếttiếp theo)

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi đất làm khu HC-CT nhưng lại xây khách sạn và TTTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.