Thứ năm, 18/04/2024 19:47 (GMT+7)

Thanh Thủy-Phú Thọ: Ai 'bảo kê' cho khai thác khoáng sản trái phép?

Triệu Nhất - Trần Tuấn -  Thứ tư, 11/03/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa đủ điều kiện khai thác khoáng sản, nhưng Công ty cổ phần ATA Phú Thọ đã đưa máy múc vào khu vực xã Tân Phương khai thác trái phép.

Theo phản ánh của người dân xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều ô tô chở quặng cao lanh từ khu vực chưa hoàn hiện thủ tục khai thác theo quy định.

Mặc dù chưa được phép khai thác, nhưng Công ty cổ phần ATA Phú Thọ vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản?

Được biết, đơn vị khai thác khoáng sản trái phép là Công ty cổ phần ATA Phú Thọ. Công ty này đã lợi dụng vào giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Phú Thọ cấp cho khai thác mỏ caolin chùm thân quặng 324 và 325 tại khu mỏ thuộc khu 7 (xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy) để thực hiện khai thác khoáng sản trái phép tại các vị trí chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến điều kiện khai thác khoáng sản.

Theo ghi nhận của PV, rất nhiều ô tô tải 3 chân vào “ăn hàng” cao lanh tại khu vực chưa được chính quyền bàn giao khu vực khai thác. Những chiếc xe chở cao lanh không che chắn, che chắn không cẩn thận, rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rất nhiều xe tải trọng lớn vào "ăn hàng" khai thác trái phép?

Khi PV ghi nhận tình trạng khai thác quặng trái phép, một số “đối tượng” đã có những lời lẽ “đe dọa”, không cho PV tác nghiệp.

Ngay sau khi ghi nhận tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, PV đã liên hệ với UBND xã Tân Phương về thực trạng này.

Ông Ngọc Anh, cán bộ địa chính xã Tân Phương cho biết: “Đây là khu vực mà Công ty cổ phần ATA chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục khai thác nên không được cho máy móc làm tại khu vực này. Nếu Công ty cố tình khai thác, chúng tôi sẽ xuống lập biên bản xử lý”.

Theo ông Ngọc Anh, một số người “cản trở” PV tác nghiệp là ông Triển (trưởng khu dân cư số 7) và ông Trần Văn Thăng – Giám đốc Công ty cổ phần ATA Phú Thọ.

“Ông Triển là trưởng khu dân cư số 7, đồng thời còn làm bảo vệ, trông coi khu vực mỏ của Công ty ATA Phú Thọ”- ông Ngọc Anh cho biết thêm.

Điều đáng nói, ông Triển là cán bộ đứng đầu khu dân cư nhưng lại đang làm bảo vệ cho Công ty đang thực hiện việc khai thác khoáng sản trái phép.

Trước đó, ngày 19/4/2019, UBND xã Tân Phương cũng đã lập biên bản đối với việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty này.

Trong văn bản nêu rõ: Công ty Cổ phần ATA Phú Thọ đã nhận chuyển nhượng và thuê đất của các hộ gia đình, cá nhân trong xã Tân Phương, khi chưa được cấp thẩm quyền quyết định giao cho thuê đất để khai thác khoáng sản, công ty đã tiến hành bóc đất mặt và san gạt làm đường giao thông là trái quy định của Nhà nước về sử dụng đất và hoạt động khoáng sản. Mặc dù UBND huyện Thanh Thủy đã xử lý hành chính về hành vi này nhưng công ty vẫn tiếp tục đào bóc đất khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND xã Tân Phương yêu cầu Công ty Cổ phần ATA Phú Thọ dừng ngay việc thực hiện đào bóc đất và san gạt mặt bằng…

Biên bản kiểm tra của UBND xã Tân Phương đối với Công ty cổ phần ATA Phú Thọ

Trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, các cấp chính quyền huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Thủy-Phú Thọ: Ai 'bảo kê' cho khai thác khoáng sản trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.