Thứ sáu, 19/04/2024 12:13 (GMT+7)

Thanh Miện - Hải Dương: Hàng loạt công trình xây dựng không phép

Huy Tưởng -  Thứ hai, 10/06/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình xây dựng khi chưa được cấp phép, thay vì xử lý nghiêm sai phạm, chính quyền địa phương lại chấp nhận phương án cho xây trước rồi cấp phép sau.

Ngang nhiên xây dựng không phép

Những ngày qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), phản ánh chính quyền huyện Thanh Miện “lấp liếm” bao che hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên Cụm công nghiệp xã Đoàn Tùng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã đến xã Đoàn Tùng để “tận mục sở thị”. Bất kỳ ai lần đầu đến khu Cụm công nghiệp này cũng phải choáng ngợp trước quy mô hoành tráng của các công ty đang ngang nhiên xây dựng.

Trước phản ánh của người dân cộng thêm việc ghi nhận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm hiểu các công trình xây dựng tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng được biết Sở xây dựng tỉnh Hải Dương đã về kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với 3 công ty xây dựng khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, ngày 3/4, Thanh tra Sở xây dựng tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính với 3 công ty gồm: Công ty TNHH HEARTY RISE Việt Nam đã tự ý tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng (vi phạm hành chính nhiều lần) với mức phạt là 50.000.000 đồng; Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên đã tự ý tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng (vi phạm hành chính nhiều lần) với mức phạt là 50.000.000 đồng; Công ty TNHH Leotech Việt Nam đã tự ý tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng (vi phạm hành chính nhiều lần) với mức phạt là 50.000.000 đồng.

Biên bản xử phạt về xây dựng của Sở xây dựng tỉnh Hải Dương.

Đồng thời, ông Nguyễn Thành Công – Chánh thanh tra Sở xây dựng cũng nêu rõ trong quyết định xử phạt các công ty này là yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản các Công ty nêu trên phải hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, các Công ty vẫn chưa có giấy phép xây dựng thì áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Điều PV thắc mắc là, trước việc xử lý nghiêm của Sở xây dựng về các công trình khi chưa được cấp phép, tại sao các doanh nghiệp trên lại “bạo gan” thi công ngay giữa “thanh thiên, bạch nhật” như vậy?

Liên quan đến việc các doanh nghiệp bất chấp bị xử phạt, yêu cầu dừng xây dựng của Sở Xây dựng mà vẫn ngang nhiên hoàn thiện các hạng mục công trình mà không hề được các cơ quan chức năng nào xử lý? Trước tình trạng đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Miện.

Mập mờ chính quyền và doanh nghiệp có sự móc nối?

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Khải – Phó chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng cho biết, cụm công nghiệp Đoàn Tùng nằm trên địa bàn xã, Cụm này là của huyện của tỉnh nên xã không có quyền xử lý. Tất cả thủ tục liên quan phải từ tỉnh xuống huyện, còn UBND xã chỉ có chức năng phối hợp trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Còn việc các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép thì làm sao chúng tôi có quyền. Cấp xã chúng tôi cũng ngăn cản nhưng huyện với tỉnh không đồng ý thì xã không dám. Cấp xã thì không thể vượt quyền và cũng không có quyền cấm được”, ông Khải thông tin thêm.

Hàng loạt các công trình không phép vẫn ngang nhiên xây dựng.

Để thẩm định lại một lần nữa thông tin trên, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với ông Nhữ Văn Cúc – Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện về việc trách nhiệm và quản lý của người đứng đầu huyện và được vị này trả lời hẹn chiều ngày 7/6 đến làm việc.

Chiều ngày 7/6, PV đã đến UBND huyện làm việc với ông Nhữ Văn Cúc theo lịch hẹn. Khi vào liên hệ thì được ông Cúc trả lời có cuộc họp bên Huyện ủy, giao cho ông An Đăng Sáng – CVP UBND huyện tiếp.

Trong lúc PV đợi ông Sáng để làm việc, có một người phụ nữ tên là Đào Thị Cầu liên hệ chúng tôi và nói được Chủ tịch huyện giao tiếp báo chí. Sau khi vào phòng được vị này giới thiệu là một doanh nghiệp kêu gọi thu hút đầu tư về Thanh Miện. Công ty bà Cầu có tên là Công ty TNHH Hòa Quần.

Sau khi nghe chị Cầu giới thiệu, PV không khỏi ngỡ ngàng về việc UBND huyện lại cho doanh nghiệp tiếp PV ngay trong văn phòng làm việc của ủy ban. Tại buổi làm việc, PV cũng đã nói rõ quan điểm với bà Cầu là “hôm nay về là làm việc với lãnh đạo huyện về việc trách nhiệm người quản lý của chính quyền địa phương chứ không làm việc với doanh nghiệp”.

Khi thấy PV nói vậy, chị Cầu có trả lời: “Chị không biết. Chị thấy sếp bảo bên em đang muốn hỏi thông tin về mảng dự án chị đang triển khai ở đó. Sếp muốn chị trực tiếp trả lời, còn việc một số doanh nghiệp xây dựng khi chưa được cấp phép thì họ chấp nhận nộp phạt để hoàn thiện các công trình”.

Với những câu trả lời của chị Cầu không đúng trọng tâm mà PV cần, PV đã yêu cầu dừng buổi làm việc lại để được gặp người phát ngôn chính cho huyện. Ngay lúc đó, ông An Đăng Sáng – Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Miện có vào phòng và PV đã yêu cầu ông Sáng trả lời theo sự chỉ đạo của ông Nhữ Văn Cúc làm việc với báo chí.

Trao đổi với PV, ông Sáng cho biết: "Theo quy chế phát ngôn của huyện Thanh Miện thì người phát ngôn chính là Chủ tịch huyện hoặc Chủ tịch huyện ủy quyền cho Phó chủ tịch huyện kết hợp với Phòng ban chuyên môi trả lời cho báo chí. Mọi người có câu hỏi gì cứ để lại có gì tôi sẽ báo cáo lại lãnh đạo".

Khi được nghe ông Sáng nói về người phát ngôn của huyện phải là Chủ tịch huyện. Vậy việc ông Cúc cho doanh nghiệp vào tiếp và làm việc với PV thay cho lãnh đạo huyện liệu có đúng? 

Để rõ thông tin trên, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương cùng các Sở Ban ngành nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Miện - Hải Dương: Hàng loạt công trình xây dựng không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?