Thứ sáu, 29/03/2024 09:18 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xã có “xé rào” cho doanh nghiệp xây dựng dự án sinh thái?

Hưng Thịnh- Nguyễn Quỳnh -  Thứ tư, 09/05/2018 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, nhưng đầu năm 2108 Công ty CP Đầu tư hạ tầng & đô thị Hải An đã tự ý san lấp, xây dựng kiên cố khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Mới chấp thuận chủ trương đã triển khai thực hiện!

Ngày 01/06/2017, trong quyết định số 1802/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An với diện tích 6,7 ha, tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 150 tỷ đồng và được thực hiện làm hai giai đoạn. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An đã tự ý san lấp mặt bằng, trồng cây xanh và xây dựng nhà trên khu đất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương. Các hồ sơ liên quan chưa hoàn thiện nhưng hạ tầng bên trong đã làm tương đối nhiều các hạng mục như trong hồ sơ thiết kế.

Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An triển khai xây dựng khu sinh thái tại xã Hải An - huyện Tĩnh Gia - tỉnh Thanh Hóa. 

Theo quan sát của PV thì các hạng mục như mặt bằng đã làm hoàn thiện và chủ đầu tư đã làm một số khu nhà mà theo UBND xã Hải An nói là làm nhà tạm để làm văn phòng giao dịch, cho công nhân ở trông coi vật liệu.

Thế nhưng, khi quan sát kĩ có thể thấy những khu nhà này không giống với những khu nhà tạm mà chủ đầu tư đã cho làm khá kiên cố. Bao gồm nhà gỗ và nhà lắp ghép đã được dựng lên, bên trong là có hàng chục công nhân đang thi công các hạng mục còn lại, tất cả vẫn đang hối hả khẩn trương.

Qua tìm hiểu của PV thì công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An chưa thực hiện trình tự hồ sơ nộp tiền trồng rừng thay thế để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hải An thể hiện rõ tại quyết định số 4820/UBND-NN ngày 04/05/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại quyết định này nêu rất rõ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh: giao cho Sở NN và PTNT khẩn trương hướng dẫn công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An thực hiện trình tự, hoàn thiện hồ sơ nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Các hạng mục công trình nhà , cây xanh của khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, xã Hải An đang dần hoàn thành khi chưa đủ các thủ tục hồ sơ.

Không những công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An không chấp hành theo đúng trình tự khi chưa đủ hồ sơ thực hiện dự án mà đã tiến hành làm nhiều hạng mục đi kèm mà vấn đề môi trường quanh khu vực thực hiện dự án cũng đáng báo động khi mà chủ đầu tư không đảm bảo.

Một người dân thôn Tam Hải cho biết: “Các xe chở vật liệu ra vào ngày đêm gây ô nhiềm môi trường, chúng tôi ở đây chỉ biết sống chung với bụi.

Khi được biết khu sinh thái này xây dựng khi chưa đủ hồ sơ thủ tục chúng tôi vô cùng bức xúc về trách nhiệm quản lí nhà nước trên địa bàn xã của UBND xã Hải An”.

“Việc làm đó chưa đúng nhưng không có sai”?

Để rộng đường dư luận PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Bá Linh – Chủ tịch UBND xã Hải An thì nhận được câu trả lời về dự án khu sinh thái này đó là: “Việc làm của công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An chưa đúng nhưng cũng không có sai.

  Khi Nhà nước đang có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn mà địa phương không tạo điều kiện cũng không được”.

“Chúng tôi cũng đã thống nhất với phía công ty là cho làm các hạng mục như trồng cây xanh làm nhà tạm để cho công nhân ở và đang trong quá trình đôn đốc phía công ty hoàn thành các hồ sơ pháp lý. Và tăng cường quản lí không cho phép phía chủ đầu tư làm các công việc trái quy định của pháp luật để có thể triển khai tiếp các hạng mục còn lại”. Ông Linh cho biết thêm.

Giấy phép quy hoạch, quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An.

Trong khi đang đợi phía công ty hoàn thiện hồ sơ pháp lí thì các hạng mục trong dự án đã thành hình do sự buông lỏng quản lí của lãnh đạo địa phương dẫn đến sự hoài nghi trong dư luận trong thời gian dài.

Và sự buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương, sự “ưu ái” trên mức bình thường cho doanh nghiệp đã gây sự hoài nghi cho nhân dân nơi đây. Những sai phạm của dự án sinh thái này đã rõ, những hoài nghi của dư luận xin chuyển đến lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và huyện Tĩnh Gia sớm có những điểu chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc       

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xã có “xé rào” cho doanh nghiệp xây dựng dự án sinh thái?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.