Thứ sáu, 29/03/2024 04:47 (GMT+7)

Thái Bình: Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại khu du lịch Cồn Đen

Nam Phong -  Thứ hai, 19/08/2019 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen - Một dự án quan trọng trong chủ trương phát triển du lịch của tỉnh Thái Bình, thế nhưng ngay từ khi mới triển khai dự án đã lộ nhiều sai phạm

Xây dựng nhiều hạng mục công trình không phép, chưa có đề án tác động môi trường, thu phí không đúng quy định,.. là những tồn tại của khu du lịch sinh thái Cồn Đen xã Thái Đô, huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình đang gây ra bức xúc đối với người dân địa phương.

Vi phạm chồng vi phạm

Theo điều tra của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công ty Minh Phú đang quản lý, sử dụng khoảng 134,202ha đất gồm: 105ha đất có mặt nước ven biển được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê và 29,202ha đất tại khu vực Cồn Đen.

Với diện tích 29,202ha gồm: 164.620 m2 đất được UBND tỉnh Thái Bình giao quản lý, sử dụng tại Quyết định số 3024/QĐ – UBND ngày 26/12/2006 (trong đó, 75.100 m2 đất rừng phòng hộ giao cho công ty sử dụng, phải giữ nguyên hiện trạng rừng hiện có và trồng thêm cây bổ sung để tăng cường khả năng phòng hộ 89.520 m2 đất cho công ty thuê để xây dựng trại nuôi ngao giống).

Khu du lịch sinh tái Cồn Đen được đầu tư xây dựng hàng nghìn tỷ đồng

Tuy nhiên, khu đất 89.520 m2 đất bãi bồi, công ty sử dụng 18.000 m2 để nuôi ngao giống (có 32 bể với tổng diện tích 7.000 m2) và kinh doanh dịch vụ du lịch gồm: khách sạn xây dựng năm 2017, hoàn thành tháng 02/2018; 1 khách sạn 2 tầng trên diện tích 500 m2 với 32 phòng; nhà hàng ăn uống có diện tích 700 m2 (2 nhà 2 tầng nhà Bình Minh Biển, 1 nhà 1 tầng nhà Minh Thành); khu công viên cây xanh (2 bể bơi, mỗi bể rộng 300 m2, trò chơi, non bộ…) tổng diện tích 1.500 m2; 3 phòng karaoke khoảng 200 m2; khu nhà điều hành 1.000 m2 (2 nhà văn phòng 2 tầng, 1 khu nhà ở công nhân, khu bể nước, nhà tắm); 2 nhà diện tích khoảng 200 m2 (1 văn phòng du lịch, 1 nhà kinh doanh hải sản tươi sống). Các công trình xây dựng trên đều không có giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, đối với diện tích 12,74 ha đất chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Thái Bình, từ năm 2012 công ty sử dụng khoảng 8,5 ha để nuôi ngao, diện tích còn lại là rừng. Công ty đã lập thủ tục thuê đất nuôi ngao nhưng do quy hoạch du lịch của tỉnh nên chưa được thuê đất.

Nếu không thu phí thì Công ty lấy gì đầu tư ?

Năm 2017, Công ty Minh Phú chuyển sang xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái. Hiện tại Công ty đang lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) “Dự án đầu tư xây dựng trung tâm sản xuất giống thuỷ hải sản, nuôi ngao thương phẩm và xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Đen”.

Đến nay, dự án này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ĐTM. Tuy nhiên, có rất nhiều công trình đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ du lịch: khách sạn, nhà hàng, bể bơi… nhưng đều chưa được cấp phép. Còn một số công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng mở rộng, nhiều hạng mục xây dựng vẫn còn dở dang nhưng Công ty Minh Phú đã chặn barie thu tiền người dân và du khách vào khu vực Cồn Đen với giá vé dịch vụ 60.000 đồng/người và vé vệ sinh môi trường và an ninh trật tự 10.000 đồng/ người.

Trao đổi với phóng viên, anh N.V.T xã Thái Hoà, Thái Thuỵ bức xúc: “Nhà tôi gần biển trước kia khi ra biển chúng tôi đều không mất bất kỳ khoản phí nào, thế mà bây giờ muốn ra biển chơi chúng tôi không có nhu cầu thăm khu du lịch sinh thái Cồn Đen vẫn phải nộp 60.000 đồng/người cho cty Minh Phú.”

Trên vé mà công ty này tự in để bán cho khách du lịch vào vui chơi, tham quan, ghi cụ thể: vé dịch vụ giá vé 60.000đồng/ người “quý khách mua vé được sử dụng các dịch vụ tham quan chùa Hải Long, khu vực Hai con tôm, đường Chinh phục, công viên, cầu Ước mơ, cầu Biển Đông”. Tuy nhiên, khi người dân chỉ ra dạo biển, tắm biển mà không có nhu cầu vào những dịch vụ du lịch kia thì vẫn phải trả 60.000đồng/ người.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Vũ Tiến Quân trợ lý Công ty Minh Phú cho biết: “việc thu vé công ty Minh Phú đã có tờ trình gửi lên Sở tài chính tỉnh Thái Bình, công ty không thu vé tắm biển mà chỉ thu phí sinh môi trường và an ninh trật tự, nếu không thu phí thì cty lấy gì đầu tư, hiện Cty chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ giấy tờ để xin cấp phép.”

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen - Một dự án quan trọng trong chủ trương phát triển du lịch của tỉnh Thái Bình, thế nhưng ngay từ khi mới triển khai dự án đã lộ nhiều sai phạm như vậy khiến dư luận đang đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.

Hàng loạt công trình không phép vẫn được hoàn thiện và đưa vào phục vụ du lịch trên hàng nghìn mét đất sử dụng sai mục đích diễn ra trong thời gian dài nhưng lại chưa bị xử lý triệt để ?! Có hay không có sự chống lưng cho sai phạm của chính quyền địa phương?!.

Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc kiểm tra xử lý tránh gây bức xúc trong dư luận. /.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại khu du lịch Cồn Đen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.