Thứ năm, 28/03/2024 22:50 (GMT+7)

Thái Bình: Ai bao che sai phạm trong vụ đất thừa kế? (bài 2)

Doãn Kiên-Trí Phúc-Thu Thuỷ -  Thứ tư, 30/01/2019 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó trưởng phòng TNMT huyện Kiến Xương cho biết: Chủ tịch xã ký vào đây là không phù hợp quy định, không theo quy định của luật đất đai, GCNQSD đất này không có giá trị.

Chưa tìm thấy hồ sơ

Cho dù Nhóm PV đã đặt nội dung làm việc tại UBND huyện Kiến Xương đề nghị cung cấp hồ sơ cấp GCNQSD đất của hộ ông Mai Văn Túc năm 1997 nhưng ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng TNMT huyện Kiến Xương cho biết: "Chúng tôi đã lục tìm nhưng hiện tại chưa thấy".

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng TNMT huyện Kiến Xương làm việc với PV.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: Thời kỳ đó GCNQSD đất được cấp đồng loạt, chỉ có danh sách của địa phương gửi lên còn bìa đỏ lúc đó gửi về địa phương, cũng rất nhiều quy trình còn cụ thể như thế nào thì tôi cũng không biết. Cái này thì chỉ có người ở thời điểm đó người ta mới nắm được.

Không đồng tình với cách trả lời của Phòng TN&MT huyện Kiến Xương, Nhóm PV tiếp tục để lại nội dung đề nghị UBND huyện cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc cấp GCNQSD đất của hộ ông Mai Văn Túc năm 1997. Cụ thể: Quan điểm của UBND huyện Kiến Xương như thế nào khi năm 2002 UBND xã Quang Lịch ký chỉnh lý vào trang 4 GCNQSD đất, hướng xử lý GCN đó ra sao?; Tại thời điểm cấp GCNQSD đất ai là người thẩm định hồ sơ cấp GCN, ai trình cấp GCN trên, ai phụ trách hồ sơ địa chính?

Theo tài liệu ngày 29/7/2015, ông Đặng Văn Hoà, Chủ tịch UBND huyện (Cơ quan có thẩm quyền trực tiếp cấp GCNQSD đất cho ông Túc) đã uỷ quyền cho ông Trần Kim Tuyến, Trưởng phòng TNMT tham gia tố tụng tại Toà án huyện Kiến Xương xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp thừa kế giữa nguyên đơn ông bà Mai Hùng Sơn, Mai Thị Thơm, Mai Văn Sùng và bị đơn là bà Nguyễn Thị Nhàn, thôn Trung Luật, xã Quang Lịch.

Thế nhưng, ngày 03/8/2015, Toà án Nhân dân huyện Kiến Xương đã phải gửi công văn số 09/CV-TA đến cho ông Trần Kim Tuyến đề nghị ông Tuyến trả lời bằng văn bản với  2 nội dung: Yêu cầu của nguyên đơn chia di sản của bố mẹ để lại bằng hiện vật; huỷ GCNQSD đất số 1061 ngày 13/6/1997 của UBND huyện cấp cho ông Túc.

Đến ngày 10/8/2015, ông Tuyến mới có văn bản gửi Toà án Nhân dân huyện Kiến Xương cho rằng việc cấp giấy chứng nhận là do gia đình kê khai, đăng ký do UBND xã lập hồ sơ, tổ chức xét duyệt qua Hội đồng xét duyệt lập danh sách công khai trình UBND huyện phê duyệt. Ngày 13/6/1997, UBND huyện Kiến Xương đã ký GNCQSD đất cho gia đình ông Mai Văn Túc. Tại thời điểm đó xét duyệt hàng loạt nên hồ sơ như đơn xin cấp GCNQSD và danh sách cấp giấy, Biên bản xét duyệt lưu trữ tại địa phương, không lưu trữ tại huyện.

Ông Tuyến cũng thừa nhận: Quy trình hành chính đất đai không đảm bảo chặt chẽ như bây giờ. Thay cho việc xử lý những sai phạm, không đúng theo quy định pháp luật thì ông Tuyến lại cho rằng: Khi nào bản án của Toà có hiệu lực UBND huyện mới thực hiện theo bản án.

Ông Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã thừa nhận việc ký của mình là sai pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 04/12/2018, Nhóm PV đã có buổi làm việc với UBND xã Quang Lịch. Ông Lương Văn Thuận, nguyên cán bộ ruộng đất xã cho biết: Việc xét giấy cấp GCNQSD đất của hộ gia đình ông Mai Văn Túc chỉ căn cứ theo phiếu đo đạc và sổ mục kê năm 1992. Ông Nguyễn Minh Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận việc mình ký vào sổ là sai so với quy định Pháp luật. Ngoài ra, UBND xã Quang Lịch cũng không cung cấp được đơn xin cấp giấy, danh sách cấp giấy cũng như Biên bản của Hội đồng xét duyệt của hộ ông Túc như lời ông Tuyến.

Huyện, tỉnh có bao che?

Ông Mai Văn Sùng cho biết: Việc sai phạm ngay từ quy trình xét duyệt hồ sơ, trình cơ cấp trên có thẩm quyền đến việc trực tiếp ký GCNQSD đất của xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương. Đặc biệt, là ông Nguyễn Minh Khuê đã tự ý ký và đóng dấu vào phần những thay đổi sau khi cấp GCNQSD tại trang 4 trái quy định pháp luật, có dấu hiệu của vụ án hình sự.

Khi anh em chúng tôi phát hiện làm đơn, UBND huyện phải vào cuộc xác minh làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm các cán bộ, cơ quan liên quan đồng thời huỷ GCNQSD đất số số 1061 ngày 13/6/1997. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp được Nhà nước và pháp luật bảo hộ cho anh em chúng tôi.

Tuy nhiên,UBND huyện, Phòng TNMT đã đẩy gia đình tôi sang toà án, thành vụ án dân sự giữa quyền lợi hợp pháp của anh em chúng tôi với bà Nhàn (vợ ông Túc) người không có quyền lợi theo quy định Pháp luật. Trong 4 năm qua gia đình chúng tôi đã phải trải qua nhiều phiên toà gây tổn thất về kinh tế, danh dự, sức khoẻ, nhân phẩm thậm chí tính mạng bị kẻ xấu đe doạ. Trong khi sai phạm của UBND huyện và xã đã quá rõ ràng, ông Sùng cho biết thêm.

Nội dung đề nghị cung cấp thông tin nhưng UBND huyện Kiến Xương né tránh không trả lời.

Để rộng đường dư luận Nhóm PV tiếp tục liên hệ với UBND huyện Kiến Xương với những nội dung đã để lại trong ngày 15/11/2018. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương và Phòng TNMT đã né tránh, không liên lạc được. (Dù thời gian đã hơn 1 tháng theo Luật Báo chí cơ quan chức năng, người có thẩm quyền phải trả lời).

Nhóm PV tiếp tục liên hệ với UBND tỉnh Thái Bình đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Kiến Xương có buổi làm việc trực tiếp với PV. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh cho rằng: Việc huyện chưa bố trí được có thể do lịch làm việc của huyện, tôi không thể ép huyện tiếp được.

Như vậy cơ quan trực tiếp cấp GCNQSD đất là UBND huyện thì né tránh, CVP UBND tỉnh Thái Bình thì trả lời vô cảm. Do đó, việc để xảy ra những sai phạm cũng là điều dễ hiểu.

Trụ sở UBND huyện Kiến Xương.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó trưởng phòng TNMT huyện: Chủ tịch xã ký vào đây là không phù hợp quy định, không theo quy định của luật đất đai, GCNQSD đất này không có giá trị.

Thế nhưng không hiểu vì sao trải qua 4 năm (2015-2018) trải qua 3 phiên toà xét xử các cấp, vẫn cho rằng gia đình ông Sùng đòi lại quyền lợi hợp pháp là không có cơ sở.

Ngày 10/1/2019, từ những tài liệu, hồ sơ thu thập được Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với CA tỉnh Thái Bình cung cấp thông tin về vụ việc có dấu hiệu một vụ án hình sự.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Ai bao che sai phạm trong vụ đất thừa kế? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.