Thứ tư, 24/04/2024 17:07 (GMT+7)

Sông Lô - Vĩnh Phúc: Kỳ lạ bức tường rào cao 4m bịt nhà hàng xóm

Xuân Hòa -  Thứ hai, 11/11/2019 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mâu thuẫn, ông Huy đã xây một bức tường rào cao 4m bịt nhà hàng xóm. Hành vi vi phạm này vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Thông tin tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Hùng Thắng (trú tại tổ dân phố Lạc Kiều, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh, hàng xóm của gia đình là ông Nguyễn Quang Huy (trú cùng  tổ dân phố Lạc Kiều) có hành vi xây dựng một bức tường hình chữ L cao 4m, dài 5,3m bịt phần thoáng phía sau nhà của mình.

Việc làm này khiến ô thoáng của tầng 1 ngôi nhà bị bịt kín, khiến hệ thống điều hòa và hút mùi không hoạt động. Khi trời mưa, nước từ bức tường chảy vào trong nhà gây ẩm thấp, mất vệ sinh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của gia đình ông.

Ông Thắng còn cho biết, gia đình ông mua một thửa đất của bà Phương (là họ hàng, thường trú tại xã Hải Lựu, huyện Sông Lô) giáp sân nhà ông Huy. Ông Huy lại có một thửa đất giáp nhà ông Thắng liền kề thửa đất bà Phương. Trước đây, sau nhiều lần đề nghị từ phía ông Huy, ông Huy và bà Phương đã có thỏa thuận hoán đổi hai thửa đất cho nhau với điều kiện ông Huy bán 20m2  từ thửa đất của mình cho bà Phương với giá 35 triệu đồng và ông Huy làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Trong thời gian làm thủ tục sang tên, ông Huy đã tự ý đổ đất vào hai thửa đất  để trồng cây đinh lăng. Sau này, ông Huy đơn phương bán thửa đất đã thống nhất hoán đổi rồi đột ngột hủy thỏa thuận với bà Phương và trả lại tiền. Khi bà Phương phản đối vì ông Huy không làm đúng cam kết thì ông Huy đã đồng ý không tính tiền đổ đất vào thửa đất của bà Phương.  

Bức tường gia đình ông Huy xây bít logia nhà ông Thắng.

Tuy nhiên, sau khi bà Phương bán đất cho ông Thắng thì ông Huy lại ép buộc ông Thắng phải trả tiền chỗ đất đã đổ. Khi ông Thắng không đồng tình thì ông Huy đã thuê người đến múc một phần đất tại thửa đất của ông Thắng đã mua, tạo thành một hố sâu 1,7m, dài 24m, rộng 3,5m, làm thửa đất bị thay đổi kết cấu. Chỗ đất múc lên này được ông Huy san lấp ra khu vườn phía sau nhà ông Thắng- trong đó có một phần đất ruộng lúa được ông Huy mua từ năm 2014- tôn cao 2m xây bức tường có cọc bê tông 2,3m rồi láng nền xi măng.  

Theo quan sát của PV, do địa thế ngôi nhà ông Thắng thấp nên trước đó khi ông Huy đổ đất trồng cây tiếp giáp tường nhà mà không xây tường ngăn cách, cao từ 1,2m đến 1,5m, đã làm cho ngôi nhà đã bị ảnh hưởng khi trời mưa. Giờ đây, ông Huy lại san đất ngay phía sau ngôi nhà, tạo thành bờ ngăn không cho nước chảy thoát. Vì vậy khu vực tầng hầm nhà ông Thắng đã có hiện tượng đùn mạch, nước thẩm lậu qua tường vào bên trong, phần tường và trần nhà có nhiều vết nứt chạy dài nghi do lún.

Cũng theo ông Thắng, trong quá trình  giải quyết vụ việc từ tổ dân phố đến UBND Thị trấn Tam Sơn, nhiều lần ông Huy đã có lời nói xúc phạm, vu khống bản thân và gia đình ông, ông Thắng đã có những bằng chứng để làm việc với cơ quan chức năng.

Ông Thắng đã có đơn tố cáo những hành vi trên của ông Huy ra UBND Thị trấn Tam Sơn. Trong công văn số 21 ngày 18/7/2019 của UBND thị trấn Tam Sơn trả lời tố cáo của ông Thắng có thể hiện: “Tại thời điểm xác minh hộ ông Huy có xây dựng tường rào bao quanh san, lấp khu đất nông nghiệp do hộ sử dụng có chiều cao 2,3m, phía giáp tường sau nhà ông có bức tường rào không  chát cao 4m rộng 5m, phía cạnh có đoạn tường rào rộng 1,4m cao 4m, có láng  xi măng 8.6m x 12m trên đất nông nghiệp” và kết luận : “Việc hộ ông Huy đã xây dựng tường rào và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất UBND thị trấn Tam Sơn sẽ sử lý theo quy định của nhà nước”.

Tuy nhiên, đến ngày 4/9/2019, UBND thị trấn Tam Sơn vẫn chưa ra quyết định xử lý sai phạm của ông Huy cho nên đơn của ông Thắng được chuyển lên Bí thư Huyện ủy Sông Lô cùng ngày. Trong công văn số 72 ngày 29/9/2019 của phòng TN&MT Sông Lô trả lời tố cáo của công dân do ông Hoàng Đức Dũng, Trưởng phòng TN&MT kí, lại cho rằng:

“Hiện trạng hộ ông Huy đã xây dựng bức tường gạch xi với tổng chiều dài là 5,3m, cao 4m trên đất hộ ông Huy. Do vậy, nội dung tố cáo ông Huy xây dựng tường xi ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình ông là không có cơ sở, vì ông Huy xây tường rào bảo vệ đất trên phần diện tích được giao, không lấn chiếm đất của hộ ông.”

Tường rào nhà ông Huy xây dựng trên đất chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Theo Luật Nhà ở năm 2014 quy định việc xây dựng nhà ở phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn được Bộ Xây dựng ban hành. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 6.5.6.1. điều 6.5.6. TCXDVN 353 – 2005 về hàng rào và cổng thì “Hàng rào không được phép xây dựng vượt ngoài ranh giới kể cả móng và có chiều cao tối đa 1,8m” .

Điểm c khoản 3 Điều 26 quy định về khu vực cảnh quan trong đô thị trong Phụ lục kèm theo quyết định  số  01/2014/QĐ-UBND ngày 02/ 01/2014  về  Quy chế quản lý quy hoạch,  kiến trúc chung đô thị Vĩnh Phúc thể hiện: “Chiều cao hàng rào phải ≤ 1.8m, và trong đó phần xây đặc phải ≤ 0.6m. Thiết kế hàng rào thoáng đãng, đẹp mắt.”    

Cho nên việc xây tường rào cao đến 4m trên nền đất nông nghiệp san lấp, bịt kín 2 tầng gia đình hàng xóm của ông Huy mà ông Trưởng phòng TN&MT Sông Lô nói là “không có cơ sở” liệu đã thỏa đáng?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sông Lô - Vĩnh Phúc: Kỳ lạ bức tường rào cao 4m bịt nhà hàng xóm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.