Thứ sáu, 29/03/2024 06:35 (GMT+7)

Sóc Sơn (Hà Nội): Nhiều bất thường trong thực hiện dồn điền đổi thửa

MTĐT -  Thứ tư, 12/07/2017 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên tắc của dồn điền đổi thửa là không phải chia lại ruộng đất và được sự thỏa thuận, thống nhất của người dân.

Dồn điền đổi thửa là một chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích tạo điều kiện cho người nông dân có điều kiện thuận lợi để sản xuất, canh tác.

Nguyên tắc của dồn điền đổi thửa là không phải chia lại ruộng đất và được sự thỏa thuận, thống nhất của người dân.

Vậy nhưng, ở xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa (năm 2012), rất nhiều hộ dân tá hỏa khi diện tích đất nông nghiệp bị thiếu hụt hàng trăm m2 đất so với sổ điền bạ được Nhà nước cấp trước đây.

Cụ thể, trong đơn thư của gia đình ông C.V.T. (xin giấu tên, SN 1967, thường trú thôn Ninh Cầm, Tân Dân, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: Năm 1998, gia đình ông được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 2.925m2 đất nông nghiệp.

Năm 2009, sau khi bị thu hồi 192m2 đất để làm trường mầm non của xã, gia đình ông được chú ruột tặng cho 192m2 đất.

Việc này đã được UBND xã Tân Dân chứng thực ngày 17/7/2009. Như vậy, sau khi bị thu hồi, diện tích đất nông nghiệp mà gia đình ông được sử dụng canh tác vẫn là 2.925m2.

Đơn cầu cứu của người dân đề nghị làm rõ việc dồn điền đổi thửa tại xã Tân Dân.

Năm 2012, thực hiện chính sách dồn điền, đổi thửa của chính quyền xã Tân Dân, gia đình ông có 2.253m2 diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng (kể cả diện tích được cho).

Sau khi thực hiện việc dồn điền, đổi thửa, chính quyền thôn Ninh Cầm và UBND xã Tân Dân đã giao lại diện tích đất nông nghiệp cho gia đình ông.

Việc giao đất này được thể hiện trong “Biên bản xác nhận việc giao ruộng dồn điền, đổi thửa trong nông nghiệp do thôn Ninh Cầm, xã Tân Dân lập”.

Tuy nhiên, biên bản này không thể hiện ngày, tháng lập và số diện tích đất nông nghiệp mà Tiểu ban dồn điền, đổi thửa thôn Ninh Cầm (xã Tân Dân) giao cho gia đình ông là 2.094m2.

Như vậy, diện tích đất nông nghiệp mà Tiểu ban dồn vùng đổi thửa thôn Ninh Cầm và chính quyền xã Tân Dân giao lại cho gia đình ông bị thiếu hụt 159m2.

Cùng chung cảnh thiếu đất nông nghiệp như vậy, bà Nguyễn Thị Chải (SN 1968, thôn Ninh Cầm) cho biết gia đình bà được giao 2920,8m2 đất canh tác.

Sau khi Nhà nước thu hồi 1176m2 để thực hiện dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và xây dựng Trường Mầm non xã Tân Dân sẽ còn lại 1744,8m2.

Tuy nhiên, sau dồn điền đổi thửa, gia đình bà bị thiếu hụt 810,8m2 đất (chưa tính 126m2 đất ở xứ đồng Dộc Xăm).

Trước khi dồn điền đổi thửa, gia đình bà được Nhà nước giao đất và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi dồn điền đổi thửa, gia đình bà lại bị thiếu quá nhiều đất như vậy là một điều quá vô lý!?

Trao đổi với phóng viên,  ông Ngô Thanh Bình – Phó Chủ tịch xã Tân Dân cho biết: “Chúng tôi vẫn biết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của người dân đã được Nhà nước cấp là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc chia lại ruộng đất là do hội nghị của thôn họp bàn và quyết định. Xã chỉ “làm theo” nghị quyết của thôn thôi!”.

Ông Bình giải thích thêm: Khi tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1993, có nhiều việc chưa đúng.

Chưa đúng ở đây là việc người dân kê khai diện tích đất tăng lên nhiều so với diện tích đất thực tế và có nhiều hộ những nhân khẩu nhận đất cũng không đúng.

Vì thế, khi dồn điền đổi thửa lần này, người dân trong thôn có ý kiến nên xã chỉ “làm theo” hội nghị nhân dân của thôn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi hướng dẫn các địa phương thực hiện việc dồn điền đổi thửa, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành đề án số 178/ĐA-UBND ngày 11/12/2009 chỉ đạo rõ ràng các nguyên tắc khi dồn điền đổi thửa.

Đối chiếu với việc thực hiện dồn điền đổi thửa do UBND xã Tân Dân đã triển khai, chúng tôi thấy có rất nhiều điểm sai lệch.

Cụ thể như theo nguyên tắc số 5 trong đề án: Việc chuyển đổi ruộng đất không đồng nghĩa với việc xem xét chia lại ruộng đất, vì thế phải tuân theo nguyên tắc “Sinh không tăng. Tử không giảm”.

Điều này có nghĩa là không được chia lại diện tích đất nông nghiệp của người dân, không được tăng, giảm diện tích đất nông nghiệp của người dân.

Đề án dồn điền đổi thửa tại huyện Sóc Sơn.

Đem những tắc mắc này hỏi lãnh đạo UBND xã Tân Dân, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết, việc người dân phản ánh thiếu hàng nghìn m2 đất sau khi dồn điền đổi thửa, xã sẽ cho cán bộ rà soát lại và thông tin cho báo chí sau.

Rất nhiều người dân xã Tân Dân đang rất băn khoăn rằng, rõ ràng họ đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Nguyên tắc dồn điền đổi thửa trong đề án của UBND huyện Sóc Sơn ban hành đã quá rõ ràng là không phải một cuộc chia lại ruộng đất. Thế nhưng, UBND xã Tân Dân đã bỏ qua tất cả để thực hiện theo “nghị quyết của thôn”!? 

Không những thế, việc thực hiện “nghị quyết” này lại có vẻ như “bất thường” khi mà có nhiều hộ diện tích tăng lên hàng nghìn m2 đất khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch của lãnh đạo UBND xã Tân Dân và Tiểu ban dồn điền, đổi thửa thôn Ninh Cầm?

Theo PhapluatPlus

Bạn đang đọc bài viết Sóc Sơn (Hà Nội): Nhiều bất thường trong thực hiện dồn điền đổi thửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.