Thứ sáu, 29/03/2024 18:48 (GMT+7)

Sập mỏ đá Cty Thông Đạt: Cần minh bạch thông tin thiệt hại về người

MTĐT -  Thứ tư, 01/04/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ tai nạn lao động xảy ra tại mỏ đá của Công ty CP khai thác chế biến khoáng sản Thông Đạt (thuộc thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) hôm 25/3 đã khiến nhiều người tử vong.

Trong khi chính quyền thị trấn cho biết đã có 2 người tử vong; nhưng sau khi báo chí đưa tin, dư luận phản ánh mức độ của vụ tai nạn có thể còn diễn ra nghiêm trọng hơn.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã làm việc với cơ quan chức năng huyện Thanh Liêm, nhưng việc cung cấp thông tin báo chí không thiện chí, thậm chí có biểu hiện che giấu sự thật vụ tai nạn nghiêm trọng chết người.

Mỏ đá của Công ty Thông Đạt được khai thác theo kiểm hầm ếch, vừa qua xảy ra tai nạn khiến ít nhất 2 người tử vong.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, sự việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 25/3/2020 tại mỏ đá của Công ty CP khai thác chế biến khoáng sản Thông Đạt, thuộc Thung Bồng tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Sự việc đau lòng xảy ra trong khi những người thợ đang khoan hố để nhồi thuốc nổ mìn, khai thác đá thì bất ngờ mỏ đá bị sập khiến các lao động ngã xuống và bị đá đè tử vong.

Danh tính các nạn nhân được xác định là Lường Văn K. (SN 1982, tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, Sơn La), thợ khoan; Nguyễn Quý C. (SN 1973, tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, Hà Nam), thợ lái máy xúc.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho rằng, thông tin về vụ tai nạn chết người là “tài liệu mật” và không thể cung cấp cho báo chí.

Sau khi báo đăng tải thông tin về vụ việc, dư luận đã ngay lập tức có phản ánh và cho rằng mức độ của vụ việc có thể còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì nhà chức trách cung cấp. Để có thông tin chính xác, khách quan, trung thực, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm.

Ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Công an đã có báo cáo nhưng đây là “Tài liệu mật của cơ quan Công an” và không thể cung cấp cho phóng viên.

“Công an đã có báo cáo nhưng đây là tài liệu mật, cái này chú (PV) phải vào chỗ Thông Đạt (Công ty Thông Đạt). Vừa qua tôi nắm bắt thông tin chỗ thị trấn và Công an huyện thấy báo cáo “làm cũng ổn rồi”, “chú hiểu ý chưa?”, ông Dũng nói.

Cũng liên quan đến sự việc, PV đã tìm đến Công an huyện Thanh Liêm để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, sau khi liên hệ, PV được yêu cầu đặt lịch làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa được thông tin lại.

Trước sự việc tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Liêm, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc, kiểm tra làm rõ, công khai thông tin cho dư luận được biết; đồng thời kiểm tra, rà soát tất cả các mỏ đá đang khai thác, có giải pháp đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, người lao động khai thác, đánh đá trên địa bàn.

Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Sập mỏ đá Cty Thông Đạt: Cần minh bạch thông tin thiệt hại về người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới