Thứ tư, 17/04/2024 05:16 (GMT+7)

Quảng Ninh: Công ty cổ phần Indevco ‘bức tử’ môi trường?

Huy Tưởng -  Thứ năm, 27/06/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình nhiều năm nay phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do bãi tập kết rác của Trung tâm xử lý chất thải rắn do Công ty Indevco làm chủ đầu tư...

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) về tình trạng Công ty Cổ phần Indevco (trung tâm xử lý chất thải rắn) gây “bức tử” môi trường khiến người dân nơi đây luôn sống trong cảnh lo lắng.

Trước việc phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã xuống ghi nhận thực địa.

Bãi rác mà Công ty Indevco tập kết không che chắn cẩn thận khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

Qua tìm hiểu, được biết: Trung tâm xử lý chất thải rắn của Công ty Cổ phần Indevco có tổng diện tích khoảng 300ha với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 460 tỷ đồng và dự kiến xử lý là 1.000 tấn rác/ngày với công nghệ xử lý hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành và xử lý, Công ty Indevco đã tập hợp chứa hàng ngàn tấn rác thải để lộ thiên chất cao như núi, không được che chắn phủ bạt cẩn thận, khiến nước rỉ rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu bám kín đầy nhà dân của các xã xung quanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Bức xúc tình trạng trên, chị N.T.H người dân thôn Đồng Lá cho biết: "Từ khi Công ty Indevco tập kết rác thải tại đây khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nặng nề, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn cả".

Chị H. ngày nào cũng phải đặt bẫy dính ruồi vì số lượng ruồi nhặng quá nhiều.

“Mùi hôi thối lúc nào củng bủa vây khu vực của chúng tôi bất kể ngày hay đêm, khiến người dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Ruồi, nhặng thì xuất hiện càng ngày càng nhiều từ trong nhà lẫn ngoài sân và vườn. Ruồi nhiều đến nỗi chiếc xe để ngoài sân cũng được nó bu kín mít, chúng tôi liên tục mua bẫy ruồi về cũng không thể nào hết được vì chúng quá nhiều”, chị H. chia sẻ.

Trao đổi với PV, anh H.V.H chia sẻ: “Thôn chúng tôi sinh sống cạnh Công ty cổ phần Indevco thì tất cả 100% các hộ đều phải thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc phát thải từ bãi rác do công ty CP Indevco gây nên, mặc dù bãi rác này chưa hoàn thiện xong các hạng mục công trình xử lý môi trường và lò đốt nhưng đã thu gom rác tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ và Vân Đồn về tập kết tại đây”.

Bãi rác bốc mùi bủa vây với diện tích rộng khiến người dân khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều lần anh đã cũng bà con trong thôn vào tận Công ty Indevco xem họ xử lý rác như thế nào mà khiến họ phải gánh chịu hàng ngày. “Vào thì chứng kiến các bãi rác hàng nghìn tấn chất cao như núi không được che chắn, dưới đất không được bảo vệ lớp lót đáy cẩn thận khiến ruồi nhặng, nước rỉ, rác bốc mùi hôi thối nồng nặc phát tán ra ngoài môi trường và con sông Diễn Vọng cạnh đó đen sì”, anh H nói.

Cùng chung quan điểm, một người dân phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) bức xúc: “Chúng tôi không thể sống nổi tại đây. Ai cũng đau đầu, tức ngực, không thể thở nổi, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mấy hôm nay, độ ẩm cao, không khí không thoát được thì mùi hôi thối càng nặng nề, đến ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang”.

Trước phản ánh trên, ngày 24/6, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình xác nhận những phản ánh trên của người dân là hoàn toàn đúng.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình.

“Sau khi tiếp nhận kiến nghị của người dân về việc Trung tâm xử lý rác thải rắn tập kết gây ô nhiễm môi trường nặng nề, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo của Trung tâm xử lý chất thải rắn là có hiện tượng phát tán mùi hôi thối ra ngoài môi trường. Đồng thời, chúng tôi cũng báo cáo lên lãnh đạo huyện và phòng Tài nguyên môi trường của huyện”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn nói rằng việc Công ty Indevco tập kết rác với trữ lượng lớn là đúng, nhiều khi ngồi tại trụ sở ủy ban còn không thể chịu nổi cái mùi từ bãi rác này bay tới.

Được biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm xử lý rác thải trên của Công ty Indevco chậm nhất đến ngày 1/11/2016 sẽ tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt của các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Quảng Yên. Thế nhưng đến thời điểm này, trung tâm xử lý rác thải này mới đi vào hoạt động 4 lò. Mọi rác thải công ty indevco tiếp nhận của 4 địa phương từ ngày 1/11/2016 đến nay với khối lượng mỗi ngày khoảng 530 tấn, xử lý công nghệ đốt còn hạn chế mà vẫn đang tập kết tạm trên phần đất thuộc tổ hợp dự án của công ty này tại địa phận xã hoà bình huyện hoành bồ và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trung tâm xử lý chất thải rắn của Công ty Cổ phần Indevco nơi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn của Công ty Indevco là cơ sở xử lý rác thải rắn thay thế các cơ sở xử lý rác đã tồn tại trước đây để xử lý chất thải rắn của TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ, TP Cẩm Phả theo công nghệ đốt rác thu hồi nhiệt. Dự án này được ưu tiêu là trung tâm xử lý chất thải rắn duy nhất cho 4 đô thị lớn của tỉnh Quảng Ninh trong thời hạn 50 năm, theo dự án được trình HĐND tỉnh Quảng Ninh vào đầu năm 2016.

Với những gì đang diễn ra tại dự án xử lý chất thải rắn được kỳ vọng rất lớn từ phía chính quyền và nhân dân, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường, đang xảy ra gây ra những quan ngại rất lớn về năng lực của chủ đầu tư. Năng lực của Trung tâm xử lý rác thải bằng công nghệ đốt rác thu hồi nhiệt hiện đại liệu có đúng như những gì được mô tả trong dự án mà chủ đầu tư sử dụng để thuyết phục tỉnh Quảng Ninh cấp phép độc quyền trong thời hạn 50 năm hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Công ty cổ phần Indevco ‘bức tử’ môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.