Thứ bảy, 20/04/2024 19:08 (GMT+7)

Phường Kiến Hưng “chống lại” quyết định UBND TP.Hà Nội? (Bài 2)

Đăng Thái -  Thứ ba, 22/01/2019 18:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để khởi kiện một quyết định hành chính, cụ thể là Quyết định số 1149/QĐ-UB thì gia đình ông Phu phải nộp cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trước ngày 15/3/2013, đến nay đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ngày 5/12/2019, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “Phường Kiến Hưng (Hà Đông) chống lại quyết định của UBND thành phố?!” phản ánh đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Hiển về việc UBND P.Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội không thực hiện quyết định 1149/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội ngày 15/3/2012.

"Chây ỳ" trong xử lý quyết định của thành phố?

Liên quan đến đơn của ông Nguyễn Văn Hiển ở số A11, ngõ 7 phường Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội về việc xử lý tranh chấp đất đai của gia đình ông với gia đình ông Nguyễn Đức Phu tại địa chỉ thôn Mậu Lương, xã Kiến Hưng (nay là phường Kiến Hưng, Hà Đông).

Như thông tin đã đưa, vụ việc tranh chấp kéo dài, ông Hiển đã làm đơn kêu cứu gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị vào cuộc xem xét lại Quyết định số 744/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (năm 2008 tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội).

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra, xác minh, kết quả cho thấy: thửa đất gia đình ông Hiển đang sử dụng tại xã Kiến Hưng có nguồn gốc do cha mẹ ông để lại. Diện tích sử dụng được thể hiện trên bản đồ và sổ mục kê lập năm 1985 là 251m2, năm 1997 là 264,6m2 và không liên quan gì đến diện tích đất nhà ông Phu trước đó.
Đoàn thanh tra kết luận các bản đồ năm 1939, 1964, 1978 lưu lại tại UBND xã Kiến Hưng không phải bản đồ gốc, không đóng dấu, chỉ có bản đồ năm 1998 là bản đồ gốc đã được thẩm định, đóng dấu, UBND xã Kiến Hưng cũng đang sử dụng bản đồ này làm căn cứ cấp GCN QSD đất cho nhân dân trong xã lúc bấy giờ.

Trong quá trình xác minh nội dung đơn khiếu nại, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã nhất trí với kết luận, kiến nghị của Đoàn Thanh tra và đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội thể hiện quan điểm thống nhất với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 11/7/2011 Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra quyết định giải quyết tranh chấp đất đai thay thế Quyết định số 744/QĐ-UB ngày 29/8/2007 của UBND tỉnh Hà Tây theo hướng giữ nguyên ranh giới đất giữa gia đình ông Hiển và gia đình ông Phu hiện đang sử dụng theo bản đồ và số địa chính năm 1998 của xã Kiến Hưng (nay là phường Kiến Hưng).
Thực hiện Kết luận số 1832/KL-TTCP ngày 11/7/2011 của Thanh tra Chính phủ về việc kết luận khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiển, ngày 15/3/2012 UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 1149/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 29/8/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) đồng thời giữ nguyên quyết định số 2103/QĐ-UB ngày 30/11/2004 của UBND thị xã Hà Đông (nay là quận Hà Đông). Theo đó, một lần nữa tái khẳng định: Giữ nguyên ranh giới sử dụng đất giữa hai gia đình và diện tích đất của 2 anh em ông Hiển là 264.6m2 như bản đồ năm 1998, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND phường Kiến Hưng, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông, UBND quận Hà Đông không thưc hiện Quyết định 1149/QĐ-UBND để trả lại quyền lợi cho gia đình ông Nguyễn Văn Hiển.

Vụ tranh chấp đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Đã hết thời hạn khởi kiện vẫn nộp đơn

Ngày 5/12/2018, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài viết phản ánh vấn đề này, đồng thời gửi công văn lên UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hà Đông đề nghị giải quyết.

Được biết, ngày 21/12/2018, Văn phòng UBND thành phố đã gửi công văn số 10061/VP-ĐT gửi UBND quận Hà Đông yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hà Đông khẩn trương chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1149/QĐ-UB ngày 15/3/2012 của UBND thành phố.

Sau khi nhận được công văn số 10061/VP-ĐT, ngày 28/12/2018, UBND quận Hà Đông đã có công văn báo cáo số 3515/UBND-TNMT về việc UBND phường Kiến Hưng đã làm việc với các bên liên quan, gia đình ông Nguyễn Đức Phu đã nộp đơn khởi kiện Quyết định 1149/QĐ-UB của UBND thành phố lên Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vào ngày 24/12/2018.

Liên quan đến vấn đề đơn khởi kiện của ông Nguyễn Đức Phu nộp sau khi có quyết định của UBND thành phố Hà Nội ban hành gần 7 năm nay có đúng quy định của pháp luật hay không, chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Mến, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Luật sư Mến cho biết: Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cá nhân, cơ quan, tổ chức được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 bắt đầu thi hành từ 1/1/2016 thì “thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, nếu thời hạn đó kết thúc mất quyền khởi kiện”.

Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau: (1) 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc; (2) 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh… 

Có thể gia đình ông Phu hiểu việc khởi kiện quyết định hành chính giống như khởi kiện một vụ án dân sự.

Như vậy, theo Luật tố tụng hành chính, để khởi kiện một quyết định hành chính, cụ thể là Quyết định số 1149/QĐ-UB thì gia đình ông Phu phải nộp cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trước ngày 15/3/2013, đến nay đã hết thời hiệu để khởi kiện quyết định này.

Liên quan đến thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính trên, Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, phó Giám đốc Công ty Luật Hà Nguyễn cho biết thêm; Có thể gia đình ông Phu hiểu việc khởi kiện quyết định hành chính giống như khởi kiện một vụ án dân sự. Theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 điều 23 của Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP ngày 03/12/2012 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ nhất “Những quy định chung” của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự thì được hiểu như sau: Đối với tranh chấp về quyền sở hữu tài sản, về đòi lại tài sản, đòi lại quyền sử dụng đất do người khác quản lý, chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Tức là không bị hạn chế thời hạn khởi kiện.

Tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Đức Phu đang khởi kiện một quyết định hành chính của UBND thành phố chứ không phải một vụ án dân sự vì vậy phải áp dụng Luật tố tụng hành chính chứ không áp dụng theo Bộ luật tố tụng dân sự.

Trên căn cứ pháp luật trên, đề nghị UBND quận Hà Đông tham vấn ý kiến của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan để tìm hiểu, giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp kéo dài nhiều năm nay, trả lại đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Hiển theo đúng tinh thần Quyết định số 1149/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Phường Kiến Hưng “chống lại” quyết định UBND TP.Hà Nội? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất