Thứ ba, 23/04/2024 20:47 (GMT+7)

Phúc Thọ: Chính quyền “tê liệt” nhìn cát tặc tàn phá sông Hồng?

Nhóm PV -  Thứ hai, 27/04/2020 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng trên địa bàn Hà Nội lại diễn ra rầm rộ khiến người dân địa phương rất lo lắng, bức xúc.

Khua chiêng gõ trống đuổi “cát tặc”

Từ nhiều tháng nay, người dân xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội không khỏi “mất ăn, mất ngủ” bởi tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn. Đây là một trong những “điểm nóng” về nạn cát tặc gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm qua.

Theo đó, trên địa bàn xã nhiều tháng nay có hàng loạt tàu cuốc, tàu hút ngang nhiên kéo về khai thác cát trái phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ kè và nhà cửa ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất nông nghiệp của các hộ dân trong khu vực, gây bất ổn an ninh xã hội.

Chỉ tay vào hàng chục tàu cuốc và tàu chứa đang nằm bất động dọc ven sông, ông L.V.G, người dân thôn Cựu Đình, xã Xuân Đình cho biết, ban ngày những chiếc tàu này không hoạt động nhưng khi đêm xuống, chúng kéo tàu ra giữa sông khai thác rất rầm rộ nhưng không bị xử lý.

“Ban ngày nhìn yên ắng vậy thôi chứ khoảng 5, 6 giờ chiều trở đi thì tàu cuốc, tàu hút kéo ra khai thác ầm ầm dưới sông, đến khoảng 6, 7 sáng hôm sau thì họ nghỉ. Đêm nào cũng như vậy, việc khai thác vô cùng công khai và rầm rộ nhưng chưa bao giờ chúng tôi thấy cơ quan nào đứng ra xử lý”, ông G. bức xúc cho biết.

Ban ngày hàng loạt tàu cuốc và tàu hút án binh bất động quanh khu vực nhà máy gạch Nguyên Hưng.

Theo thông tin người dân cung cấp, nạn khai thác cát trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm. Bất chấp hàng loạt ý kiến phản đối của nhân dân cùng nhiều lá đơn gửi lên các cơ quan chức năng, hoạt động khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn một cách công khai và có chiều hướng phức tạp, nguy hiểm.

Dẫn PV ra khu vực bờ kè ven sông, ông Lê Tiến Huynh, Trưởng thôn Vân Đình cho biết, tình trạng khai thác cát diễn ra liên tục nhiều tháng nay, hút cả ngày lẫn đêm gây sạt lở hàng loạt đoạn kè sông, gây xáo trộn cuộc sống hàng trăm hộ dân khiến người dân trong xã vô cùng bức xúc.

“Báo cáo, nhiều văn bản của xã lên huyện nhưng cuối cùng chả giải quyết được gì. Tất cả mọi vấn đề họ đùn đẩy nhau, huyện đẩy xuống xã, xã cũng chẳng có thẩm quyền gì giải quyết”, ông Huynh bức xúc cho biết.

Ông Huynh dẫn PV ra khu vực chân kè bị sạt lở do cát tặc gây ra.

Để bảo vệ tài sản và tính mạng cho mình, cực chẳng đã người dân phải sắm sửa chiêng trống, loa tay để xua đuổi cát tặc. Hằng đêm, người dân phải thay nhau túc trực, canh gác, khi phát hiện tàu “cát tặc” tiến sát vào khu vực chân kè họ lại nổi trống chiêng, bật đèn pha để xua đuổi. Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí thách thức lại người dân khi cho nhiều đối tượng xăm trổ đến từng xóm ngõ để đe dọa, dằn mặt những người dân nào dám có ý kiến.

Hàng loạt bãi bồi bị sạt lở nghiêm trọng do nạn cát tặc gây ra.

Ghi nhận thực tế tại khu vực sông Hồng qua các thôn Cựu, thôn Vân Đình, tại đây thường xuyên án ngữ 3-5 chiếc tàu cuốc cùng hàng chục tàu chứa đậu sát nhà máy gạch Nguyên Hưng. Bờ kè cách khu dân cư chỉ độ vài chục mét đã sạt hết chân, để lộ móng đá. Phía bên kia sông, bãi bồi nông nghiệp đang bị sạt lở nham nhở, chốc chốc từng tảng đất lại đổ ùm xuống sông do tàu cát gây ra.

Chính quyền địa phương “tê liệt”?

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, PV đã có buổi làm việc với ông Vũ Quang Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đình. Ông Khoa cho biết, xã đã nhiều lần tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện, thành phố, đại biểu Quốc hội về tình trạng trên.

“Chúng tôi rất bức xúc, chính quyền ở xã giờ là tê liệt, chủ yếu là cái cát đấy thôi, còn lại đều rất tốt. Trong khi đó trên thì bảo địa giới hành chính Vĩnh Phú cho khai thác, Cẩm Đình không cho khai thác nhưng bản chất toàn bộ hút ở Cẩm Đình, không có một tý nào liên quan Vĩnh Phúc cả”, ông Khoa thẳng thắn cho biết.

Tàu cuốc, tàu hút thi nhau "đục khoét" sông Hồng trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Ông Khoa cũng cho biết, xã đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện về tình trạng trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo báo cáo số 02/BC-UBND ngày 11/3/2020 của UBND xã Xuân Đình thì UBND xã cũng như các ngành, đoàn thể xã Cẩm Đình cũ đã gửi nhiều báo cáo lên cấp trên phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã.

Báo cáo nêu rõ, qua kiểm tra sáng ngày 11/3/2020 và phản ánh của nhân dân, hiện có 6 tàu cuốc và từ 6-7 tàu hút đang hoạt động rất ngang nhiên suốt cả ngày lẫn đêm, có lúc còn hút sát bờ kè mà không có bất cứ lực lượng nào kiểm tra, ngăn chặn làm cho chính quyền xã và nhân dân bức xúc, chỉ biết đứng nhìn tình trạng khai thác cát trái phép của tàu cuốc và tàu hút làm sạt lở bờ kè thuộc địa phận xã, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xã Xuân Đình.

Trước đó, ngày 28/2/2020, UBND xã Cẩm Đình cũ nhận được Công văn số 283/UBND-TNMT của UBND huyện Phúc Thọ về việc yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoảng sản (cát) trên địa bàn xã Cẩm Đình. Tuy nhiên tình trạng chưa được cải thiện mà tình trạng khai thác cát trái phép còn ngang nhiên hơn và có chiều hướng gia tăng mạnh hơn trước.

Hàng loạt báo cáo của UBND xã Xuân Đình gửi cấp trên nhưng đến nay nạn cát tặc vẫn diễn ra.

Mới đây, ngày 16/4/2020, UBND xã Xuân Đình tiếp tục có báo cáo số 19/BC-UBND gửi thường Trực huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ, Phòng TNMT về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn xã.

Theo nội dung báo cáo, thời gian gần đây có nhiều tàu cuốc, tàu hút tiếp tục hoạt động rất ngang nhiên khiến nhân dân thôn Vân Đình rất bức xúc, tổ chức đông người đánh trống, thổi kèn để xua đuổi các tàu cuốc, tàu hút gần bờ gây sạt lở kè.

Các tàu này hoạt động liên tục từ 17h ngày hôm trước đến 6, 7h sáng ngày hôm sau trên địa bàn xã Xuân Đình mà không được ngăn chặn, làm cho chính quyền địa phương và nhân dân bức xúc vì tiếng ầm của máy nổ hoạt động suốt đêm, gây sạt lở bờ kè sông thuộc địa phận xã, gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự địa phương.

Qua lời ông chủ tịch xã và hàng loạt báo cáo có thể thấy, tình trạng khai thác cát trái phép tại đây diễn ra cực kỳ công khai và liều lĩnh. Phải chăng, “cát tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành? Hay có sự “chống lưng” nào đó khiến họ ngang nhiên vi phạm pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ: Chính quyền “tê liệt” nhìn cát tặc tàn phá sông Hồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới