Thứ sáu, 19/04/2024 05:05 (GMT+7)

Phú Thọ: Choáng ngợp trước biệt phủ “khủng” của tài xế taxi?

Sơn Hồng - Thu Thủy -  Thứ hai, 29/10/2018 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Siêu biệt phủ” không giấy phép, không quyền sử dụng đất… chính quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu đình chỉ xây dựng dự án nhưng đến nay chủ dự án vẫn vô tư xây dựng.

Thời gian vừa qua, dư luận cả nước đang rất bức xúc trước vụ việc “chiếm dụng đất rừng phòng hộ tại huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội”, và đến nay, TP. Hà Nội vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết để xử lý triệt để vụ việc. Tưởng rằng đó là bải học cho các địa phương nhìn nhận và rút kinh nghiệm tránh đi theo "vết xe đổ" khi gặp các trường hợp lấn đất công, đất nông nghiệp… xây dựng trái phép.

Vậy mà, gần đây dư luận phường Trường Thịnh, Thanh Vinh (TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lại nổi sóng việc dự án biệt phủ “siêu khủng” rộng gần 10.000 m2, được xây dựng trên đất nông nghiệp đang trong quy hoạch khiến dân tình bức xúc.

Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại phường Trường Thịnh. Qua tìm hiểu thông tin người dân cho biết, căn biệt phủ “siêu khủng” này được đứng tên ông Hoàng Ngọc Cường (34 tuổi), trú tại tổ 34 phố Tân Hưng, phường Âu Cơ, TX Phú Thọ). Bất ngờ ở chỗ ông Cường là tài xế mưu sinh bằng nghề taxi.

Nói chuyện với chúng tôi, nhiều người dân đặt câu hỏi, không hiểu ông Cường hành nghề taxi từ bao giờ? Tại sao 34 tuổi lại có đủ tài chính để xây dựng biệt phủ”siêu khủng’ như vậy? Đặc biệt, vì sao ông Cường có thể “ngang nhiên” xây dựng “biệt phủ” trên đất nông nghiệp đang trong diện quy hoạch? Đằng sau đó có uẩn khúc gì?

"Biệt phủ" của ông Cường xây trên đất nông nghiệp đang trong diện quy hoạch có công trình rộng hàng nghìn m2 được xây 3 tầng (chưa có dấu hiệu dừng lại).

Bà M.L, người sống cạnh công trình cho biết, ông Cường hành nghề lái taxi được vài năm nay. Khu đất ông Cường đang xây dựng nằm trên đất nông nghiệp, đất hoa màu… Hiện tại đang nằm trong diện quy hoạch, không hiểu lý do gì mà công trình rộng gần 10.000 m2, xây dựng 2 năm nay không một cơ quan chức năng vào  kiểm tra, nắm bắt tình hình và xử lý quá trình xây dựng sai phạm.

Bà L. nói thêm, gần 2 năm, từ khi biệt phủ “siêu khủng” xây dựng, người dân đặt nghi vấn kiến nghị lên UBND phường Trường Vinh nhưng đến nay không có bất cứ một văn bản trả lời nào. Trong các cuộc họp, người dân có đưa ra ý kiến yêu cầu lãnh đạo phường nói rõ ‘biệt phủ” khủng xây dựng có phép không? Tại sao công trình xây dựng trến đất nông nghiệp mà không xử lý?... Nhưng đến nay ý kiến của dân cũng... bay theo gió.

Như để chứng minh cho lời nói của mình là đúng, người dân chủ động dẫn chúng tôi đi ghi nhận thực tê. Chứng kiến tận mắt, ai cũng bất ngờ với khung cảnh nguy nga tráng lệ, khuôn viên lộng lẫy được ông Cường đầu tư xây dựng.

Qua quan sát chúng tôi thấy công trình đã được xây dựng theo các hạng mục nhà cột gỗ, tường rào, ao cá, tiểu sảnh vườn… Đặc biệt, có ba ngôi nhà mái ngói rộng 200 – 300 m2 đã được hoàn thành cơ bản theo kiến trúc cổ xưa. Thế nhưng nổi trội nhất trong "biệt phủ” trên lại là công trình rộng hàng nghìn m2 được xây 3 tầng (chưa có dấu hiệu dừng lại) theo kiểu bát giác giật bậc, nằm lọt thỏm trong khuôn viên như hứng khí linh của đất trời.

Trong khuôn viên khu biệt phủ, có ba ngôi nhà mái ngói rộng 200 – 300 m2 đã được hoàn thành cơ bản theo kiến trúc cổ xưa.

Theo người dân nơi đây, ông Cường rất hay xuống dự án để xem tiến độ dự án nhanh, chậm ra sao. "Nhiều tháng xây dựng công trình công nhân chúng tôi còn để ý thấy một người đàn ông (lạ mặt) hàng tuần hay đi ô tô xuống kểm tra, quan sát quá trình xây dựng công trình. Chúng tôi thấy ông Cường rất khúm núm với người đó", một người dân kể.

Vậy người đi ô tô bí ẩn đó là ai? Có vai trò gì trong công trình này? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.

Trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Thuật, Chủ tịch UBND phường Trường Thịnh cho biết công trình của ông Cường xây dựng trên đất nông nghiệp là đúng. Công trình nằm cả trên địa phận phường Thanh Vinh,  việc xây dựng không có phép, không có giấy tờ chứng minh QSDĐ… Sau khi tiến hành kiểm tra chúng tôi phát hiện sai phạm và lập biên bản rồi trình lên lãnh đạo thị xã. Vì thẩm quyền của phường có hạn nên đành chờ sự chỉ đạo của cấp trên.

Ngay sau khi lập biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 25 triệu đồng, ông Cường đã chịu phạt. Vừa xây dựng, ông Cường vừa chờ cơ quan ban ngành chấp nhận đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

"Biệt phủ khủng" xây sai rõ ràng, sao ông Cường vẫn ngang nhiên xây dựng? Tại sao chính quyền địa phương lại không có động thái quyết liệt với vi phạm này. Phải chăng có tình trạng bao che cho vi phạm.

Ngoài ra, theo nguồn tin riêng của phóng viên, ngày 28/3/2018, lãnh đạo phòng quản lý đô thị, Đội TTXD thị xã Phú Thọ phối kết hợp cũng phường Trường Thịnh đi kiểm tra phát hiện loạt sai phạm "khủng" tại khu "biệt phủ" trên.

Trong biên bản nêu rõ loạt vi phạm liên quan đến hoạt động xây dựng "biệt phủ khủng" của ông Cường xây dựng chưa đủ giấy phép, không chứng minh được QSDĐ, việc xây dựng đã tiến hành được loạt hạng mục như tường rào, xây nhà cột gỗ, vách thưng gỗ, 3 nhà mái ngói...

Trong khi lãnh đạo phường Trường Thịnh và Thanh Vinh đang loay hay chờ chỉ đạo thì công trình xây dựng “vô phép” vẫn tiến hành xây dựng. Sự việc trên khiến dư luận đặt hoài nghi chính quyền có cố tình bao che sai phạm?

Việc xây dựng "chui", "vô phép" nếu được hợp thức hóa sẽ tạo dư luận xấu, tiền lệ xấu cho hoạt động chiếm đất về sau, đồng thời gây hoang mang bất bình trong dư luận. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Choáng ngợp trước biệt phủ “khủng” của tài xế taxi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.