Thứ sáu, 19/04/2024 16:04 (GMT+7)

P. Đại Mỗ: Vì sao không xử lý dứt điểm sai phạm?

Gia Huy -  Thứ sáu, 07/12/2018 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những sai phạm trong quản lý nghĩa trang Đại Mỗ kéo dài đã lâu nhưng cho đến nay, chính quyền phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vẫn chưa xử lý dứt điểm, gây nhiều bức xúc cho nhân dân.

Ngày 1/10, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài Hà Nội “Ai chống lưng cho hành vi xâm phạm mồ mả?”. Tiếp theo đó, ngày 5/10, Tạp chí tiếp tục đăng bài “Nam Từ Liêm: Cần làm rõ nội dung tố cáo PCT phường Đại Mỗ”. Sau hai bài viết trên, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đồng tình của nhân dân phường Đại Mỗ. Dư luận đề nghị cần làm rõ hơn trách nhiệm của những cá nhân liên quan trong việc xây hàng chục ngôi mộ chờ để bán kiếm tiền tư lợi, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm, trả lại mồ mả cho liệt sĩ vô danh.

Được biết, chiều ngày 10/4/2018, Thanh tra quận Nam Từ Liêm về phường Đại Mỗ điều tra việc nhân dân tổ dân phố 1,2 Ngọc Trục (trước kia là Làng Ngọc Trục) tố cáo ông Đào Văn Xuân - quản trang có hành vi xâm phạm mồ mả và xây sẵn hàng chục ngôi mộ chờ để bán. Ông Xuân đã đào, vứt bỏ ngôi mộ vô danh nhằm chiếm đất, bán cho người khác để hưởng lợi trái phép. Tại buổi làm việc với Thanh tra quận Nam Từ Liêm, ông Xuân cho biết: “Tôi làm việc này là do anh Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ bắt làm”. Tuy nhiên, ông Hùng đã phủ nhận hoàn toàn lời tố cáo này và cho rằng ông Xuân tự làm, không hề xin ý kiến bất kỳ ai.

Sau khi báo đăng bài phản ánh, chính quyền đã tổ chức họp với người dân tổ dân phố Ngọc Trục và thống nhất ý kiến sẽ chôn cất ngôi mộ vô danh bị ông Đào Văn Xuân vất lên vỉa hè từ lâu vào vị trí cũ tại nghĩa trang Đại Mỗ với sự chứng kiến của người dân.

Thế nhưng, không hiểu sao chính quyền phường Đại Mỗ lại “nhắm mắt” để cho tổ quản trang tự chôn cất ngôi mộ vô danh vào vị trí khác, không phải vị trí cũ mà không thông báo cho người dân. Tại vị trí ngôi mộ vô danh trước đây hiện có hai ngôi mộ chờ, chưa trát vữa. Người dân đặt câu hỏi: Chẳng lẽ vị trí ngôi mộ vô danh trước đây đã được bán cho ai đó? Ngoài ra, trong nghĩa trang Đại Mỗ còn có khoảng 80 ngôi mộ chờ đã được xây dựng sẵn. Người dân nghi ngờ, có sự bán đất, trục lợi cá nhân nên phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Ngày 19/11, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc với bà Đinh Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, trưởng tiểu ban quản lý nghĩa trang nhân dân Đại Mỗ. Bà Nhung cho biết, sau khi có kết luận Thanh tra của UBND quận Nam Từ Liêm về những sai phạm tại nghĩa trang Đại Mỗ, UBND phường, các ban, ngành liên quan đã họp và nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân, tập thể để xảy ra các sai phạm trên.

Theo bà Nhung, ông Đào Văn Xuân và tổ quản trang gồm 4 người không được tham gia tổ quản trang nữa mà thay bằng Hội Cựu chiến binh phường làm nòng cốt. Cùng với đó, Tiểu ban quản lý nghĩa trang cũ mà bà Đinh Thị Cẩm Nhung là trưởng tiểu ban cũng được xóa bỏ và thành lập bộ phận quản lý nghĩa trang mới do ông Nguyễn Viết Hùng đứng đầu.

Trả lời câu hỏi của PV về việc UBND phường xử lý kỷ luật ông Đào Văn Xuân và tiểu ban quan lý nghĩa trang như vậy có quá nhẹ không? (Hành vi xâm phạm mồ mả của ông Xuân và tổ quản trang, việc xây những ngôi mộ chờ trong nghĩa trang để bán là hành vi vi phạm pháp luật) thì bà Nhung ấp úng trả lời: “Đó là việc của cơ quan công an, chúng tôi không đủ thẩm quyền”. Riêng về ngôi mộ vô danh, bà Nhung cho biết thêm là sẽ chôn cất lại vị trí cũ nhưng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường.

Theo chia sẻ của người dân tổ dân phố Ngọc Trục, mới đây, tại cuộc họp giữa người dân với chính quyền phường liên quan đến vấn đề này, bà Tâm, một người dân ở ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên cho biết, bà đã mua của ông Đào Văn Xuân ba ngôi mộ chờ tại nghĩa trang Đại Mỗ với giá 35 triệu đồng. Ông Xuân cũng thừa nhận và hứa sẽ trả lại tiền bà Tâm. PV cũng đã gặp bà Tâm tại nhà riêng để xác nhận lại sự việc. Bà Tâm khẳng định, bà đã trả 35 triệu đồng nói trên cho ông Xuân. Với giá hàng chục triệu đồng mỗi ngôi mộ thì ông Xuân có thể thu lợi hàng tỷ đồng từ hơn 80 mươi ngôi mộ chờ bán ra.

Tuy đã nhận được thông tin trên nhưng UBND phường Đại Mỗ không có phản hồi gì. Rõ ràng, UBND phường Đại Mỗ đang lờ đi những sai phạm của ông Xuân và những người đứng sau chỉ đạo.

Những sai phạm tại nghĩa trang Đại Mỗ đã rõ nhưng chính quyền đã làm ngơ, không xử lý dứt điểm, việc ngôi mộ vô danh đã bị chôn chỗ khác, người dân yêu cầu chôn lại vị trí cũ, chính quyền không giải quyết triệt để, quanh co kéo dài mấy tháng để người dân bức xúc, kiện cáo vượt cấp, gây hoang mang trong dự luận. Đặc biệt là ông Nguyễn Viết Hùng với tư cách là PCT UBND phụ trách Kinh tế đô thị và bà Đinh Thị Cẩm Nhung, PCT UBND phụ trách Văn hóa xã hội, trưởng tiểu ban quản lý nghĩa trang đã không sát sao, buông lỏng quản lý, để cho tổ quản trang lộng hành, xây hàng chục ngôi mộ chờ trong nghĩa trang để bán mà không hay biết hoặc cố tình không biết. Sau đó, bằng biện pháp thi hành kỷ luật, đưa ông Đào Văn Xuân ra khỏi tổ quản trang nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

Đề nghị Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của ông Đào Văn Xuân và lãnh đạo phường Đại Mỗ trong việc xâm hại mồ mả người đã khuất, bán mộ chờ kiếm lời tại nghĩa trang.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tội xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt được quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Tương ứng với điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt BLHS 1999.
Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.
Bạn đang đọc bài viết P. Đại Mỗ: Vì sao không xử lý dứt điểm sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.