Thứ năm, 25/04/2024 04:18 (GMT+7)

Ocean Park Vân Đồn: Thanh tra Quảng Ninh thừa nhận có sai phạm (B.4)

Nhóm PV -  Thứ tư, 04/09/2019 07:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được biết, ngày 12/7/2019, UBND tỉnh đã có Văn bản số 4885/UBND-TD4 giiao cho Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh nội dung đơn của ông Lê Khả Phấn.

Ngày 21/8/2019, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh gửi báo cáo số 584/TTr-TTGQKNTCIII lên UBND tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết đơn của ông Lê Khả Phấn, Giám đốc Công ty Chiến Thắng tố cáo những sai phạm của Công ty TNHH Quan Minh trong quá trình triển khai dự án Ocean Park Vân Đồn.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng 3 bài báo phản ánh đơn của ông Lê Khả Phấn, Giám đốc Công ty Chiến Thắng tố cáo Công ty TNHH Quan Minh, chủ đầu tư dự án Ocean Park tại hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh vi phạm nhiều trong công tác san lấp mặt bằng dự án, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp khác. Đồng thời, phản ánh các quyết định sai luật của UBND huyện Vân Đồn liên quan đến dự án này, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả, đòi hỏi các cấp chính quyền của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xử lý dứt điểm, tránh để khiếu kiện kéo dài, ổn định sản xuất cho Công ty Chiến Thắng, đền bủ việc cải tạo đất đai gần 20 năm qua cho Công ty Chiến Thắng thỏa đáng, theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Văn bản của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Khả Phấn - Giám đốc Công ty Chiến Thắng

Được biết, ngày 12/7/2019, UBND tỉnh đã có Văn bản số 4885/UBND-TD4 giiao cho Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh nội dung đơn của ông Lê Khả Phấn. Trong đơn của ông Phấn ngày 25/6/2019 có 4 điểm cần các cơ quan chức năng làm rõ, Thanh tra tỉnh đã thừa nhận điểm thứ nhất, cụ thể: Công ty TNHH Quan Minh (chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, kỹ thuật Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) đã tổ chức tôn tạo trên phần diện tích chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất. Nội dung tố cáo này là có cơ sở.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Quan Minh là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, kỹ thuật Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn đã tổ chức tôn tạo phận diện tích chưa được các cơ quan có thẩm quyền giao đất.

Báo cáo nêu: Ngày 4/02/2015, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh có quyết định số 32/QĐ-KKT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư khu đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, diện tích 418,574,2m2 , khu đất xây dựng đô thị là 357,237,5 m2( trong đó; khu công cộng cây xanh, hồ nước,vườn hoa là 69.929,7m2, đường giao thông, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật là 132.531,1m2); đất giao thông mương thoát nước chung là 61.336,7 m2.

Ngày 20/10/2016, UBND tỉnh có quyết định số 3436QĐ/UBND phê duyệt dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu đô thị Ocean Park tại khu vực hòn Cặp xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư là Công ty TNHH Quan Minh, diện tích 418,574,2m2, tổng mức đầu tư là 392.485 triệu đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 20 %, vốn vay hợp pháp là 80%, chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.

Ngày 23/3/2007, UBND tỉnh có quyết định số 816/QĐ – UBND thu hồi và giao 307.011,7 m2 đất cho công ty TNHH Quan Minh theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Phần diện tích còn lại 111.562,5 m2 chưa được giao do đang vướng mắc GPMB.
Ngày 11/1/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Vân Đồn, UBND xã Hạ Long đã thực hiện bàn giao thực địa cho chủ đầu tư dự án.

Qua kiểm tra tại thực địa dự án, chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng trên diện tích được giao theo quyết định số 816/QĐ-UBND ngày 23/3/2017 và san lấp trên cả phần diện tích chưa được giao đất khoảng hơn 30.000m2 , giới hạn bởi các điểm 1,7,6,8 của quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (phần diện tích được quy hoạch là mương nước của dự án). Trên phần diện tích chưa được UBND tỉnh giao đất có khoảng 54.274,74m2 chưa GPMB xong (có vướng mắc về chính sách bồi thường và đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết tại văn bản số 7018/UBND – QLĐĐ2 ngày 24/9/2018).

Theo báo cáo của chủ đầu tư và UBND huyện Vân Đồn, UBND xã Hạ Long, phần diện tích quy hoạch mương nước có hiện trạng là con đường đất cũ để làm cảng trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Song Phát (người dân gọi là công ty Thủy Trình). Vì thời hạn đầu tư ngắn nên chủ đầu tư phải tranh thủ thời gian triển khai san lấp mặt bằng, do đó đã tôn tạo mặt bằng và mở rộng trên con đường cũ để làm đường công vụ cho các phương tiện vận chuyển đất san lấp mặt bằng dự án. Mặt khác, trong thời gian tới các cơ quan chức năng tiếp tục giao đất đối với diện tích còn lại (trong đó có cả phần diện tích Chủ đầu tư đang sử dụng làm đường công vụ) để thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Cũng theo báo cáo số 584/TTr-TTGQKNTCIII của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh: Ngày 16/4/2019, UBND xã Hạ Long đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh có hành vi tự ý tổ chức san gạt đổ đất làm đường công vụ có chiều dài hơn 100m, chiều rộng là 15m trong ranh giới quy hoạch của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt ,tuy nhiên chưa được bàn giao cho công ty TNHH Quan Minh. Theo khoản 1 điều 10 của Nghị định số 102/2014/NĐ – CP ngày 10/11/2014 của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Chủ tịch UBND xã Hạ Long ra Quyết định số 02/QĐ – XPHC ngày 17/4/2019 xử phạt vi phạm hành chính (phạt 4.000.000 đồng; áp dụng biện pháp khắc phục là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm).

Tuy nhiên, theo qua trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Công ty Luật TNHH Hà Nguyễn, Luật sư Ngọc cho rằng kết luận sai phạm như vậy quá “nhẹ nhàng” thể hiện sự “lấp liếm” của các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 tại Khoản 1 Điều 50 “Trình tự đầu tư xây dựng”; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 tại Điều 6 “Trình tự đầu tư xây dựng” đã quy định rõ các bước thực hiện dự án gọi là “Trình tự hình thành, thực hiện dự án đầu tư xây dựng”, các bước tiến hành phải tuần tự, không thể đổ lỗi việc làm sai trái của mình bằng việc “tranh thủ thời gian” như báo cáo. Đồng thời, mức vi phạm như trên phải do UBND huyện Vân Đồn quyết định xử phạt chứ không phải giao cho cấp xã quyết định, bởi lẽ việc vi phạm là rất nghiêm trọng, thể hiện việc coi thường pháp luật của Chủ đầu tư là Công ty TNHH Quan Minh.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh: Ngày 27/5/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về xây dựng trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Kết quả cho thấy, tại khu vực Tây Nam của dự án (Gần núi Hòn Rùa) có hiện tượng cát san lấp bị tràn ra ngoài, vượt ranh giới khoảng 30m, khối lượng khoảng 1.000 m3 và yêu cầu Chủ đầu tư tạm dựng việc tập kết và hoạt động san lấp tại khu vực để cát vượt ngoài ranh giới nêu trên; có phương án khắc phục và biện pháp thi công phù hợp để không xảy ra tình trạng tương tự.

Ngày 5/6/2019, Chủ đầu tư có văn bản số 134/2019/BC–QN gửi Ban Quản lý Khu kinh tế. Theo đó, Chủ đầu tư giải trình, đơn vị thi công đã đổ cát san lấp trong phạm vi ranh giới, tuy nhiên có hiện tượng cát bị nước thủy triều cuốn tràn vượt ra ngoài ranh giới. Hiện tại chủ đầu tư đã bố trí phương tiện, thiết bị để bơm, hút khối lượng cát vượt ra ngoài ranh giới và vận chuyển vào bên trong mặt bằng dự án.

Qua kết quả xác minh nêu trên cho thấy, việc Chủ đầu tư đã tổ chức san lấp phần diện tích chưa được giao đất để làm đường công vụ là chưa đúng quy định. Như vậy, nội dung phản ánh của ông Lê Khả Phấn là có cơ sở. Tuy nhiên, diện tích san lấp khi chưa được giao đất nêu trên nằm trong ranh giới, diện tích quy hoạch được phê duyệt cho Chủ đầu tư thực hiện dự án. Việc san lấp mặt bằng trên diện tích chưa được giao đất đã được UBND xã Hạ Long lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính. Việc đổ cát san lấp mặt bằng vượt ranh giới đã được cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu khắc phục và Chủ đầu tư đã khắc phục hoàn nguyên hiện trạng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại thời điểm sáng ngày 4/9/2019, tại khu vực mương nước được Thanh tra tỉnh khẳng định là có sai phạm này việc khắc phục sai phạm của Công ty TNHH Quan Minh chưa hề diễn ra. Vậy, phải chăng báo cáo số 584/TTr-TTGQKNTCIII của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh gửi UBND tỉnh Quảng Ninh là không đúng với thực tế? Nếu đúng như vậy, việc báo cáo sai đang nhằm mục đích gì? Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh có biết không?

Theo báo cáo Thanh tra, Công ty Quan Minh đã san lấp trả lại mặt bằng nguyên trạng nhưng thực tế không đúng như vậy.

Ngoài ra, ba nội dung còn lại theo đơn phản ánh của ông Lê Khả Phấn được kết luận là không có cơ sở, chúng tôi sẽ đi sâu vào phân tích trong các bài viết sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ocean Park Vân Đồn: Thanh tra Quảng Ninh thừa nhận có sai phạm (B.4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành