Thứ bảy, 20/04/2024 11:05 (GMT+7)

Người dân tố nước sạch ở Hà Nam có nhiều tạp chất (Kỳ 2)

MTĐT -  Thứ bảy, 13/05/2017 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nước sạch này chúng tôi chỉ để rửa chân tay, giặt giũ, cho lợn ăn chứ không dám dùng để ăn uống, thậm chí không dám rửa mặt vì sợ giun chui vào mũi..."

Nước sạch nhưng… chỉ dành cho lợn ăn

Nhà máy nước sạch đóng trên địa bàn xã Đồng Du với công suất 4.500m3/ngày đêm được xây dựng từ năm 2015 đến cuối năm 2016 đã hoàn thành và cung cấp nước sạch cho 5 xã thuộc huyện Bình Lục. Nhà máy này cung cấp nước sạch cho 5 xã là: Đồng Du, Tràng An, Bình Nghĩa, Điền Xá, An Mỹ của huyện Bình Lục. Người dân các địa phương rất phấn khởi, ai cũng nghĩ rằng sẽ được sử dụng nước sạch.

Tuy nhiên, từ khi có nước sạch được cung cấp đến các hộ gia đình thì nhân dân lại tỏ ra thất vọng với những gì mà họ mong đợi. Theo phản ánh của người dân đến tòa soạn Pháp luật Plus thì trong nước sạch  từ nhà máy trên thường xuyên có những vấn đề như: nhiều tạp chất, cặn bẩn thậm chí là giun đỏ...

Theo anh Q. một người dân sống tại xóm 5 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục, Hà Nam) cho biết: “Khu vực nhà tôi dùng nước sạch từ cuối năm 2016. Nhưng từ khi sử dụng, những ngày nước gọi tạm là “sạch” thì rất hiếm hoi. Có những hôm nước bơm lên màu đục như nước sông, thậm chí là có cả giun đỏ.

Nước sạch nhưng lại không được sạch như tên gọi vì thế nên không ai dùng nước này để ăn uống mà chỉ dùng để rửa chân tay, giặt giũ, cho lợn ăn, thậm chí không dám rửa mặt vì sợ giun chui vào mũi.

Hình ảnh "nước sạch" tại nhà hộ dân.

Có người còn thử so sánh sự tăng trưởng của lợn nuôi bằng nước giếng khoan và lợn nuôi bằng nước sạch và kết quả là lợn nuôi bằng nước giếng khoan tăng trưởng tốt hơn so với lợn nuôi bằng nước sạch” – anh Q. nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ tại khu vực xóm 5 Cát Lại mà tại các khu vực khác như xóm 6, xóm 9 Cát Lại của xã Bình Nghĩa; xóm 1 An Bài của xã Đồng Du (ngay gần nhà máy cung cấp nước); xóm 4 của xã Tràng An người dân cũng phản ánh rằng nguồn nước sạch mà họ sử dụng đều rất bẩn.

Đáng chú ý là nước sạch tại những khu vực này đều có cặn và đôi khi xuất hiện giun đỏ. Người dân thậm chí còn không dám dùng để ăn, uống mà chỉ dùng nước mưa tích trữ để sử dụng.

Cặn và giun đỏ trong nước sạch tại huyện Bình Lục.

Chị N. người dân sống tại xóm 4 xã Tràng An chia sẻ rằng: “Ban đầu tôi cứ nghĩ là do téc nước nhà tôi bị bẩn, nhưng sau một thời gian theo dõi, cứ 2-3 ngày tôi lại kiểm tra téc/lần thì phát hiện nước trong téc rất bẩn. Mà nước trong téc nhà tôi được bơm trực tiếp từ ống dẫn nước sạch vào téc chứ không qua bất cứ bể nước nào.

Nước sạch mà bẩn thế này nên giờ nhà tôi đã khoá đồng hồ lại, không sử dụng nữa mà phải bơm nước giếng khoan lên, lọc rồi sử dụng, nước ăn thì sử dụng nước mưa” - chị N. nói

Dùng nước không sạch nhưng giá vẫn cao

Theo phản ánh của người dân, cứ đến ngày nộp tiền nước, các hộ gia đình đều phản ánh lại tình trạng nước bẩn với nhân viên thu tiền nước, nhưng thái độ của người thu tiền rất thờ ơ.

Họ luôn có một câu để nói đó là : “Cái này em sẽ về báo cáo lại với nhà máy…”. Thế nhưng, nguồn “nước sạch” của nhân dân đang sử dụng lại bị mua với giá cao để sử dụng.

Hình ảnh ghi nhận bên trong nhà máy nước sạch tại Đồng Du.

Theo ông T.V.N., người dân sống tại xóm 5 Cát Lại bức xúc: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch để dùng với giá gần 6 nghìn đồng/m3, mà chất lượng nước bẩn như vậy ai mà chấp nhận được. Phản ánh cho nhân viên thu tiền thì thái độ thờ ơ, còn nói rằng nước chỉ có vậy. Tình trạng này không chỉ mới xuất hiện, mà ngay từ đầu khi bắt đầu cung cấp nước, có nhiều hôm nước bơm ra đục ngàu như nước sông bơm lên”.

“Nước không sạch như vậy mà nhà máy nước sao lại không kiểm tra mà lại bán nước như vậy cho chúng tôi, thật là thất đức” – bà N.T.H. người dân xã Bình Nghĩa bức xúc nói.

Để làm rõ thông tin trên phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Thắng – Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục. Ông Thắng cho biết: “Đây là dự án nước sạch của tỉnh Hà Nam giao cho bên đơn vị Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Cuối năm 2016 thì hoàn thành và cung cấp nước sạch cho 5 xã. Nhà máy đóng tại xã Đồng Du”.

“Tôi có nghe phản ánh tình trạng nước bẩn, nước có cặn của người dân. Tôi cũng đã gọi điện cho nhà máy nước sạch cũng như báo cáo lên UBND huyện Bình Lục. Ở đây chẳng ai dùng nước đấy để ăn uống…”

Được biết, dự án này do Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam làm chủ đầu tư. Hiện tại, Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Trạm cấp nước Đồng Du.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Theo Báo Pháp luật Plus

Bạn đang đọc bài viết Người dân tố nước sạch ở Hà Nam có nhiều tạp chất (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ