Thứ sáu, 29/03/2024 13:29 (GMT+7)

Nam Định: Nhà máy SX giấy Mạnh Chí xả thải 'đầu độc' người dân

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ tư, 13/09/2017 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn một thập kỷ nay họ đã phải sống trong khói bụi và ô nhiễm của công ty cổ phần Mạnh Chí – công ty sản xuất giấy tái sinh, giấy cráp, và giấy bao bì công nghiệp.

Sững sờ trước bản… “danh sách tử thần”

Theo thông tin phản ánh từ bạn đọc qua đường dây nóng của tòa soạn, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại xóm 2, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, Nam Định. Hơn một thập kỷ nay họ đã phải sống trong khói bụi và ô nhiễm của công ty cổ phần Mạnh Chí – công ty sản xuất giấy tái sinh, giấy cráp, và giấy bao bì công nghiệp.

Nhà máy sản xuất giữa khu dân cư. (Ảnh do người dân cung cấp)

Men theo con đường vào đầu xóm 2, xã Xuân Bắc, chúng tôi phải đi qua xưởng sản xuất giấy của Công ty Mạnh Chí. Ngay lập tức, nhóm PV đã ngửi thấy một mùi khét, hôi, rất nồng nặc xộc vào lồng ngực khiến chúng tôi khó thở.

Tiếp xúc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Văn Tiến (một người dân xóm 2, xã Xuân Bắc) cho biết: “Mùi ở đây khó chịu lắm, người già và trẻ nhỏ toàn phải đóng cửa nhà lại không dám ra ngoài mỗi khi công ty xả khói khí thải”.

Hơn mười năm nay chúng tôi phải sống trong cảnh này mà không biết kêu ai. Đến bây giờ chỉ biết “kêu cứu” với cơ quan báo chí thôi”, ông Tiến cho biết thêm.

Nếu cứ như thế này kéo dài, tôi sẽ không được chứng kiến những cái chết của những người đang bị mắc bệnh ung thư, mà tôi còn chết trước họ, vì tôi năm nay cũng hơn bẩy mươi tuổi rồi”, đó là những lời chua xót phát ra từ người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ đến tuổi này rồi mà vẫn phải lo cho lớp trẻ.

Cũng tại buổi tiếp xúc giữa PV với người dân nơi đây, chúng tôi còn được họ cung cấp cho một bản “danh sách tử thần”. Điều đặc biệt, bản danh sách lại do chính người dân ở đây thống kê về những người mắc bệnh ung thư của xóm đang sống.

"Danh sách tử thần" của những người ung thư và hàng chục lá đơn kêu cứu của người dân suốt 10 năm qua

Chính quyền ở đâu khi người dân đang dần... "chết mòn"?

Để tìm hiểu thêm về vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi với Đỗ Văn Ngọc – Chủ tịch xã Xuân Bắc. Tại đây, vị chủ tịch xã cho biết: Ông chỉ mới lên chức vụ Chủ tịch được hơn 2 năm nay và những vấn đề liên quan tới quy hoạch trước đó ông không nắm được.

Khi PV hỏi về các đợt thanh kiểm tra về môi trường đối với Công ty Mạnh Chí, của các cấp chính quyến và cơ quan chức năng.

Ông Ngọc cho biết, đợt năm thanh kiểm tra năm 2016, thì UBND xã còn được biết và có được trả kết quả bằng văn bản, nhưng tất cả các thông số đều dưới mức cho phép. Còn năm 2017, thì lại nằm ngoài thẩm quyền của UBND xã vì việc quản lí đã thuộc về cụm công nghiệp của huyện.

Kết quả thanh kiểm tra công ty năm 2016, tất cả các thông số đều dưới mức cho phép.

Theo lời ông Ngọc: “Năm nay, nghe nói huyện cũng có đợt thanh kiểm tra rồi”.

Đến đây, dư luận sẽ đặt ra những câu hỏi: Tại sao, kết quả trên giấy tờ kia lại an toàn dưới mức cho phép, trong khi thực tế người dân ngày ngày kêu than vì mức độ ô nhiễm? Số người chết và mắc phải căn bệnh ung thư lại tăng lên?.

Tiếp tục đi tìm hiểu về câu chuyện trách nhiệm của cơ quan chức năng đi đến đâu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã buổi làm việc với đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Xuân Trường.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Trường Khánh (Phó phòng TN&MT) và bà Nguyễn Thị Mai Liên (chuyên viên của phòng).

Tại buổi làm việc, khi được hỏi về kết quả thanh kiểm tra. Ông Khánh cho biết: "Hiện tại chưa có kết quả cuối cùng của đợt thanh kiểm tra tháng 6/2017. Nhưng đã được thông qua hội dự thảo kết quả ngày 8/9".

Những người già nơi đây chỉ biết kêu cứu với cơ quan báo chí.

Khi được hỏi về việc có phát hiện ra sai phạm gì của Công ty về việc gây ô nhiễm môi trường qua thông dự thảo. Bà Liên cho biết, cũng đã phát hiện ra vấn đề đó là: Có phát sinh mùi do khâu vệ sinh công nghiệp kém, và quan trọng là do ống chụp khử mùi bị gẫy do bão thời điểm “năm ngoái”. Ngoài ra, kho chứa chất thải chưa đúng quy định và bùn thải thì cần phải lấy mẫu đi kiểm nghiệm mới được xả thải ra môi trường.

Tiếp tục đặt vấn đề về phương pháp khắc phục thì vị hai vị đại diện của phòng cho biết, bên phía công ty hứa khắc phục tình trạng sai phạm trong vòng hơn một tháng và trả lời sau ngày 15/10. Đồng thời nếu như có kết quả chính thức của đợt thanh kiểm tra nếu có sai phạm sẽ đình chỉ hoạt động 6 tháng hoặc vĩnh viễn đối với việc sản xuất của công ty.

Như vậy, theo lời của 2 vị đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Xuân Trường chứng tỏ rằng, khi đi thanh kiểm tra hoạt động của công ty thì không có ống chụp khử mùi và nguyên nhân là gẫy do bão… “từ năm ngoái”.

Và nếu như vậy, tức là ít nhất là một năm đã qua công ty hoạt động sản xuất mà ống khói không có chụp khử mùi.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, sự quan tâm của chính quyền và cơ quan chức năng đã đứng mức chưa?

Tiếp nữa, công ty lấy lí do do bão làm gẫy ống chụp khử mùi. Vậy dư luận sẽ đặt câu hỏi về thiết kế và kết cấu xây dựng của ống khử mùi có đảm bảo không? Và thời điểm “bão năm ngoái” là từ bao giờ?

Điều đặc biệt là hệ thống bùn thải tại sao lại phải mang đi kiểm nghiệm? Trong khi nó là dạng chất thải công nghiệp và tuyệt đối không được xả thải trực tiếp ra môi trường như cái cách mà công ty Mạnh Chí đang làm, và bắt buộc phải mang đến các nhà máy xử lí rác thải công nghiệp.

Như vậy, tức là đã hơn chục năm nay, công ty đã xả thải như vậy. Phải chăng đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng nước ở các ao, hồ có hiện tượng đen, vàng và nổi một lớp váng lên bề mặt?

Sai phạm đã quá rõ ràng, ô nhiễm đã quá rõ tới mức báo động. Chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Xuân Trường ở đâu khi số lượng người mắc bệnh ung thư ở xã Xuân Bắc ngày càng tăng lên, những tập đơn, thư kêu cứu của người dân nơi này cũng... ngày càng dầy hơn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đại diện HĐND cho rằng đây là vấn đề… “ muôn thuở”
Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đỗ Văn Ích – Bí thư chi bộ xóm 2 – xã Xuân Bắc cho biết: “Đã rất nhiều lần, người dân ở mấy xóm của xã, kiến nghị cũng như làm đơn khiếu nại lên chính quyền, và cơ quan chức năng về vấn đề gây ô nhiễm của Công ty Mạnh Chí nhưng đều không được giải quyết. Thậm chí ngày 30/06/2017 tại cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND xã Xuân Bắc với cử tri xóm 2. Đề cập tới vấn đề này, cử tri xóm 2 còn sửng sốt và mất niềm tin vào chính quyền khi nhận được câu trả lời của vị đại diện HĐND cho rằng đây là vấn đề… “ muôn thuở”.
Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Nhà máy SX giấy Mạnh Chí xả thải 'đầu độc' người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới