Thứ năm, 25/04/2024 23:48 (GMT+7)

Nam Định: Cần làm rõ 3 gói thầu “bất thường” của Công ty Minh Khuê?

Tây Bắc -  Thứ ba, 03/03/2020 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

3 gói thầu xây dựng cơ sở trường học với trị giá hơn 21,7 tỷ đồng đang có những “bất thường” khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan đến 3 gói thầu vừa qua tại huyện Giao Thủy, Nam Định khiến dư luận đặc biệt quan tâm về tính minh bạch khi thực hiện đấu thầu

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trong tháng 7 và tháng 9/2019 vừa qua, Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê (có địa chỉ tại huyện Xuân Trường, Nam Định) đã trúng liên tiếp 3 gói thầu với tổng trị giá hơ 21,7 tỷ đồng tại 3 xã Giao Châu, Giao Yến và Giao Thịnh thuộc huyện Giao Thủy. Theo đó, dự án “Nhà 03 tầng 09 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS xã Giao Thịnh” có tổng mức đầu tư 8.440.111.000 đồng. Dự án “Nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học xã Giao Châu” có tổng mức đầu tư 7.451.928.000 đồng. Dự án “Nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng Trường Tiểu học xã Giao Yến” có tổng mức đầu tư 9.667.337.000 đồng.

Các dự án trên đều do UBND các xã Giao Thịnh, Giao Châu, Giao Yến làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách xã và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Được biết, 3 gói thầu trên đều được các xã Giao Thịnh, Giao Châu, Giao Yến đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước để chọn ra nhà thầu thi công các dự án trên. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê (Công ty Minh Khuê) đã liên tiếp trúng cả ba gói thầu trên.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Minh Khuê đã cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm Điểm c, Khoản 4, Điều 89 – Luật Đấu thầu 2013.

Cụ thể, Công ty Minh Khuê đã kê khai nhân sự không đúng quy định. Tại dự án ở Trường Tiểu học xã Giao Châu nhà thầu đã kê khai nhân sự chủ chốt gồm 7 người. Trong đó, chỉ huy trưởng là Trần Văn Khánh, các cán bộ kỹ thuật gồm: Nguyễn Hồng Đăng; Nguyễn Viết Trọng; Vũ Huy Phong; Trần Văn Bình; Hoàng Năng Tuấn. Cán bộ phụ trách kế toán là Nguyễn Thị Lê. Dù đang được huy động cho gói thầu ở xã Giao Châu nhưng nhà thầu lại tiếp tục sử dụng hồ sơ của các nhân sự này để đi đấu thầu tại các xã Giao Thịnh và Giao Yến.

Ngoài ra, có một thông tin đáng chú ý được PV tìm hiểu đó là các dự án trên đều được tham gia đấu thầu bởi 3 công ty đó là: Công ty CP xây dựng vận tải Trường Tân; Công ty CP Navico Xuân Trường; Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê. Dù biết dự án được đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ 3 công ty này tham gia và đương nhiên chỉ một mình Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê trúng thầu?

Nhà 3 tầng 9 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS xã Giao Thịnh

Bên cạnh đó, quá trình xác minh, PV được biết các gói thầu trên được chấm bởi cùng một tổ chuyên gia gồm 5 cán bộ của UBND huyện Giao Thủy. Trong đó, bà Nguyễn Thị Huệ (Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Giao Thủy) giữ vị trí Tổ trưởng. Dư luận đặt câu hỏi, trong thời gian ngắn cùng 1tổ chấm thầu 3 dự án mà không hề phát hiện ra việc Công ty Minh Khuê “gian dối” trong việc kê khai nhân sự?

Tái khẳng định về vấn đề này, ông Phan Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Giao Thịnh cho biết, việc đấu thầu dự án là công khai và 3 công ty tham gia đấu thầu gồm: Công ty CP xây dựng vận tải Trường Tân; Công ty CP Navico Xuân Trường; Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê.

“Công ty tư vấn Ban quản lý dự án và làm công tác mời thầu là Công ty CP tư vấn và xây dựng Xuân Hùng. Sau đó, UBND xã mời tổ chuyên gia chấm thầu của huyện về giúp xã mở thầu và đồng thời là chấm thầu. Tổ chuyên gia chấm thầu là đại diện bên Phòng Tài chính và Kế hoạch và Phòng Công thương. Khi chấm thầu là tổ chuyên gia được xã mời từ huyện về còn đơn vị tư vấn Ban quản lý dự án không được chấm thầu. Khi tổ chuyên gia chấm thầu xong có kết quả đơn vị tham gia đấu thầu thì xã sẽ căn cứ vào đó chọn đơn vị đó trúng thầu”, ông Minh cho hay.

Còn ông Trần Khắc Căn - Chủ tịch UBND xã Giao Yến cho rằng vì xã không có năng lực chấm thầu nên đã mời tổ chuyên gia chấm thầu của huyện về giúp.

“Tổ chuyên gia chấm thầu gồm 4-5 người ở 2 phòng Tài chính và Kế hoạch và Phòng Công thương. Công ty tham gia dự thầu gồm chỉ có 3 công ty gồm: Công ty CP xây dựng vận tải Trường Tân; Công ty CP Navico Xuân Trường và Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê. Khi chấm thầu thì tổ chuyên gia sẽ chấm và có kết quả báo cáo đơn vị đạt tiêu chuẩn sau đó Phòng Tài chính sẽ thẩm định báo cáo của tổ chấm thầu. Khi Phòng Tài chính thầm định Công ty Minh Khuê đủ điều kiện trung thầu thì UBND xã ra quyết định chọn nhà thầu”, ông Căn thông tin.

 Như vậy, cả 3 công trình này chủ đầu tư là UBND các xã đều căn cứ vào kết quả của tổ chấm thầu để ra quyết định lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó, 3 công trình này đều thi công trong thời gian gần nhau điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: Vì sao cùng một tổ chuyên gia chấm thầu 3 công trình thời gian gần nhau mà không hề phát hiện ra sự “gian dối” trong bản kê khai nhân sự trong hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê?

Cần phải lưu ý, đây là những công trình trường học để phục vụ cho việc học tập của các học sinh được tốt lên. Dư luận không khỏi đặt nghi vấn về năng lực nhà thầu của 3 công trình này là Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê? Có thể thấy nếu năng lực nhà thầu tốt thì chất lượng công trình sẽ tốt còn năng lực nhà thầu yếu kém thì chất lượng công trình sẽ có vấn đề mà người ảnh hưởng đầu tiên sẽ là các học sinh đang học tập tại đây.

Thiết nghĩ để cho chất lượng công trình đảm bảo, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định và huyện Giao Thủy cần thẩm định lại quá trình mở thầu và chấm thầu cũng như đánh giá lại năng lực nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Minh Khuê.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của UBND huyện Giao Thủy đến đâu khi để xảy ra tình trạng "gian lận" trong đấu thầu này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Cần làm rõ 3 gói thầu “bất thường” của Công ty Minh Khuê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.