Thứ sáu, 29/03/2024 18:07 (GMT+7)

Mỹ Đức: Dân ‘tố’ UBND xã ban hành văn bản, hủy hợp đồng trái luật?

Văn Chương -  Thứ sáu, 31/05/2019 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Đức Phú tố cáo lãnh đạo UBND xã Xuy Xá (Mỹ Đức, Hà Nội) ban hành các văn bản trái pháp luật, đơn phương thực hiện các hành vi hành chính gây thiệt hại lớn cho người dân.

UBND xã đột nhiên hủy hợp đồng

Theo đơn của ông Nguyễn Đức Phú (SN 1973, ngụ thôn Văn Giang, thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội), năm 1976, gia đình ông nhận được giấy báo tử thông báo ông Nguyễn Văn Chí (bác ruột ông Phú) hy sinh tại chiến trường phía Nam nhưng chưa tìm được hài cốt. Để tỏ lòng tôn kính, ông Nội ông Phú đã lập 1 bia đá làm chỗ thờ phụng, chỗ để cha, mẹ, anh, em, con, cháu thắp hương tưởng nhớ tại đồng Làng Đông.

Đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Phú.

“Hơn 40 năm qua, trải qua đời ông tôi, cha tôi (đều đã mất) và giờ đến tôi, bia đá tưởng niệm là nơi gia đình chúng tôi vẫn thắp hương vào mỗi dịp lễ tết, kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ...  Tuy nhiên, do đây là khu vực thung vũng quanh năm ngập nước, cỏ mọc um tùm nên tôi đã có đơn trình bày nguyện vọng lên UBND xã Xuy Xá mong muốn được tôn tạo, đào đắp chống ngập, trồng cây bảo vệ mộ và bia tưởng niệm.

Căn cứ vào đơn xin chuyển Hợp đồng của gia đình bà Nguyễn Thị Nhin – Trần Văn Khắc (người đang nhận thầu khoán), ngày 11/3/2019 UBND xã đã ký kết Hợp đồng giao thầu ruộng số 02/2019/HĐKT-UBND với nội dung chính giao 360m2 (Ba trăm sáu mươi mét vuông) tại xứ đồng Làng Đông là nơi được quy hoạch làm khu để mộ của nhân dân sau cải cát. Hợp đồng nêu rõ tôi được quyền “đào đắp, xây tường bảo vệ cây trồng và các ngôi mộ trên diện tích được giao…”, ông Phú trình bày trong đơn.

Sau khi được sự chấp thuận của UBND xã, gia đình ông Phú huy động tiền của, công sức để tiến hành đào đắp, tôn tạo khu đất thành khu vực trang nghiêm, thành kính.

Theo hợp đồng giao thầu ruộng số 02 được ký giữa ông Phú và UBND xã Xuy Xá, người đại diện UBND xã Xuy Xá ký hợp đồn là Phó chủ tịch xã Đỗ Tiến Phước. Tuy nhiên, bất ngờ ngày 11/4/2019, UBND xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gia đình ông Phú với lý do “tự ý xây dựng bờ bao, lấn chiếm…”, số tiền phạt là 3.000.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 21/5, UBND xã phát giấy mời gia đình ông Phú ngày 22/5 lên trụ sở UBND xã nhận quyết định thu hồi, huỷ bỏ Hợp đồng giao thầu đã ký. Ngoài ra, UBND xã thông báo trên loa truyền thanh của xã nêu rõ Hợp đồng được ký là trái thẩm quyền, do đại diện chính quyền (ông Đỗ Tiến Phước) ký không đúng theo quy định.

“Những hành vi trên của UBND xã Xuy Xá đã vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho gia đình tôi, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, nhân phẩm của gia đình tôi”, ông Phú bức xúc.

Được biết, quyết định xử phạt đối với gia đình ông Nguyễn Đức Phú của UBND xã Xuy Xá căn cứ vào Biên bản xử phạt vi phạm hành chính lập ngày 10/4/2019. Nhưng ông Phú khẳng định điều này là không đúng. Bởi lẽ gia đình ông chưa từng được thấy Biên bản vi phạm hành chính (VPHC), bản thân ông cũng chưa ký và chưa từng nhận được biên bản VPHC này. Như vậy, về thủ tục UBND xã Xuy Xá đã vi phạm quy định tại Điều 58 Luật Xử lý VPHC 2012 khi không tiến hành lập biên bản, không giao biên bản cho người vi phạm hoặc đại diện cho tổ chức, gia đình vi phạm.

Năm 1976, gia đình ông nhận được giấy báo tử thông báo ông Nguyễn Văn Chí (bác ruột ông Phú) hy sinh tại chiến trường phía Nam nhưng chưa tìm được hài cốt. Để tỏ lòng tôn kính, ông Nội ông Phú đã lập 1 bia đá làm chỗ thờ phụng, chỗ để cha, mẹ, anh, em, con, cháu thắp hương tưởng nhớ tại đồng Làng Đông.

Ngoài ra, ông Phú nói rằng lý do UBND xã ra quyết định xử phạt VPHC do gia đình ông “tự ý xây dựng bờ bao, lấn chiếm đất công” là “hết sức nực cười”. Bởi việc đào đắp, tôn tạo, xây dựng bờ rào được thực hiện trên cơ sở hợp đồng 02 với UBND xã.

Ông bức xúc: “Nguyên cớ gì UBND xã Xuy Xá lại cho rằng tôi “tự ý” để lấy đó làm căn cứ xử phạt? Phải chăng UBND xã muốn làm thế nào thì làm, thiệt hại của dân thì kệ dân?”.

Về việc UBND xã Xuy Xá hủy bỏ hợp đồng số 02/2019, ông Phú cho biết đây là hợp đồng giao thầu khoán, một dạng của Hợp đồng song vụ. Mỗi bên đều có quyền và nghĩa vụ với nhau. Nếu có phát sinh tranh chấp… phải tiến hành hoà giải, thương lượng. Trường hợp không thể hoà giải thương lượng có thể yêu cầu Toà án cấp có thẩm quyền phân xử.

Tuy nhiên, đối với Hợp đồng với gia đình ông Phú, UBND xã không tổ chức hoà giải, thương lượng, không hỏi ý kiến của gia đình mà đơn phương huỷ bỏ, thu hồi hợp đồng.

“Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền và lợi ích của gia đình tôi. Hành vi này có dấu hiệu của lạm dụng quyền hạn, trách nhiệm khi thi hành công vụ.

Trụ sở UBND xã Xuy Xá.

Hơn nữa, từ khi ký hợp đồng đến lúc hoàn thành việc cải tạo của gia đình tôi kéo dài hơn 1 tháng. Nếu việc giao thầu cho gia đình tôi có vấn đề, vậy tại sao chính quyền địa phương không có động thái, ý kiến, không ngăn chặn từ đầu, không lập biên bản mà đến khi gia đình tôi đầu tư rất nhiều tiền của, công sức để hoàn thành việc cải tạo thì chính quyền, lãnh đạo xã mới tiến hành xử lý? Trong khi đó, cả Trưởng thôn là người trực tiếp chỉ đạo, thi công và giám sát từ đầu đến cuối. Ông Châu (ông Vũ Ngọc Châu) – Công chức địa chính xã cũng biết gia đình tôi tôn tạo khu đất này. Khu vực tôi tôn tạo chỉ cách nhà ông Chủ tịch xã Xuy Xá 500m”, ông Phú chia sẻ.

Vì sao UBND xã Xúy Xá “giấu diếm” vụ việc?

Để làm rõ thông tin về sự việc trên, ngày 27/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc làm việc với ông Trần Xuân Viết, Chánh văn phòng UBND huyện Mỹ Đức; ông Phạm Văn Chiều, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mỹ Đức.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Chiều khẳng định: “UBND huyện đã nắm được thông tin về vụ việc tại xã Xuy Xá. Tuy nhiên, vụ việc này không phải do lãnh đạo UBND xã Xuy Xá báo cáo mà chúng tôi nắm được từ nguồn tin của người dân. Sau đó, chúng tôi đã có buổi làm việc với các lãnh đạo xã Xuy Xá để làm rõ vấn đề trên”.

Nếu đúng như lời ông Chiều, tại sao lãnh đạo xã Xuy Xá lại không báo cáo vụ việc này lên huyện? Phải chăng trong sự việc này có uẩn khúc gì?

Tiếp tục làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam 2 lần xuống liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuy Xá. Tuy nhiên, cả hai lần này chúng tôi đều nhận được câu trả lời từ phòng tiếp dân rằng ông Minh không có ở nhiệm sở. Trong khi đó, theo lời của một cán bộ tiếp dân, chỉ có ông Minh mới đủ thẩm quyền trả lời báo chí. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng, lãnh đạo UBND xã Xuy Xá đang cố tình né tránh báo chí?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ Đức: Dân ‘tố’ UBND xã ban hành văn bản, hủy hợp đồng trái luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới